Skip to main content
sharethis

รัฐบาลกลางของญี่ปุ่น มีแผนจะเริ่มให้เงินอุดหนุนแก่ท้องถิ่นที่ส่งเสริมการทำงานทางไกลตั้งแต่ปีงบประมาณ 2564 เป็นหนึ่งในมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค


ที่มาภาพประกอบ: aokidaira.com

ช่วงปลายเดือน ก.ย. 2563 มีรายงานข่าวว่าสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น คาดการณ์ว่าจะจัดสรรงบประมาณราว 1.5 หมื่นล้านเยน (ประมาณ 4,500 ล้านบาท) ในปีงบประมาณ 2564 เป็นงบประมาณอุดหนุนแก่ท้องถิ่นที่ส่งเสริมการทำงานทางไกล

วัฒนธรรม 'ทำงานทางไกล' ดึงดูดคนทำงาน-ภาคธุรกิจ ออกจากโตเกียว

การเพิ่มขึ้นของจำนวนคนที่ทำงานจากที่บ้านและสถานที่ห่างไกลอื่น ๆ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้กระตุ้นให้ความสนใจในการใช้ชีวิตในพื้นที่ชนบทห่างไกลจากใจกลางเมืองที่มีประชากรหนาแน่นในญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้น รัฐบาลหวังที่จะสนับสนุนการเปลี่ยนไปทำงานจากพื้นที่ชนบทเพื่อแก้ไขการกระจุกตัวของอุตสาหกรรมและประชากรในโตเกียว

เงินช่วยเหลือใหม่นี้จะมีให้ในทุกท้องถิ่น ยกเว้นโตเกียวและ จ.ไซตามะ จ.ชิบะ และ จ.คานากาวะ 

เงินอุดหนุนนี้จะใช้เพื่อสนับสนุนระบบการทำงานทางไกลผ่านดาวเทียม พื้นที่สำนักงานที่ใช้ร่วมกันแยกต่างหากจากสำนักงานใหญ่ของบริษัท เป้าหมายคือเพื่อให้ผู้คนสามารถทำงานในพื้นที่ชนบทได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนวิธีการทำงานแบบที่เคยทำในโตเกียว

จากการประมาณการของสหประชาชาติในปี 2558 พบว่าร้อยละ 29 ของประชากรญี่ปุ่นกระจุกตัวอยู่ในพื้นที่โตเกียว ซึ่งเปรียบเทียบกับนิวยอร์ก มีเพียงร้อยละ 6, ลอนดอน ร้อยละ 13 และเซี่ยงไฮ้มีประชากรเพียงร้อยละ 2 ของประชากรจีนทั้งหมด

จากการสำรวจของรัฐบาลเมื่อช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย. 2563 พบว่าร้อยละ 25 ของผุ้ที่ทำงานทางไกลเป้นประจำสนใจที่จะย้ายไปอยู่ในชนบทมากขึ้น โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี แสดงความสนใจที่จะย้ายออกจากโตเกียวถึงร้อยละ 40 เลยทีเดียว

นอกจากนี้บริษัทที่ตั้งอยู่ตามท้องถิ่นต่าง ๆ ของญี่ปุ่น ที่เคยมีปัญหาขาดแคลนบุคลากรก็จะได้ประโยชน์จากนโยบายนี้ จากข้อมูลของ Grooves บริษัทจัดหางานในอุตสาหกรรมไอที ระบุว่า ณ เดือน เม.ย. 2563 ลูกค้าของพวกเขาที่เปลี่ยนงานได้นอกโตเกียวไปแล้วกว่าร้อยละ 70 ตัวเลขนี้พุ่งสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2562 ที่ร้อยละ 40 

ที่มาเรียบเรียงจาก
Japan to subsidize push for teleworking from rural areas (The Japan Times, 26/9/2020)
Japan to offer $9,000 to remote workers in countryside (Nikkei, 25/9/2020)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net