Skip to main content
sharethis

3 ต.ค. 2563 จากกรณีที่ ศาสตราจารย์วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ ผู้ก่อตั้งร้านยิ้มสู้คาเฟ่ ร้านกาแฟที่เปิดโอกาสให้ผู้พิการทางสายตา ได้ทำงานเป็นบาริสต้า โดยเปิดจำหน่ายที่คณะนิติศาสตร์ มหวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เปิดเผยว่า ทางร้านหมดสัญญา และทางคณะฯ ได้ให้ผู้ประกอบการรายอื่น เข้ามาดำเนินการแทน

คณะนิติ มธ. แจงกรณีการคัดเลือกผู้ให้บริการเครื่องดื่ม
ปิดร้านยิ้มสู้คาเฟ่ มธ. ท่าพระจันทร์ ทำคนพิการตกงาน

หลังจากนั้น ทางคณะนิติศาสตร์ ได้ออกแถลงการณ์ ว่าร้าน Cafe Amazon เข้ามาดำเนินการเช่าพื้นที่ โดยทางคณะฯ แต่งตั้งคณะกรรมการ 14 คน เพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์ต่างๆ มากมาย เช่น การบริหารธุรการ, ความสะอาด, การดูแลสภาพแวดล้อม ตลอดจนถึงค่าตอบแทน, รสชาติ และร้าน Cafe Amazon ได้คะแนนสูงกว่าร้านยิ้มสู้ นั่นทำให้ Cafe Amazon จะได้รับสิทธิ์เข้าบริหารพื้นที่ต่อ

ล่าสุดทาง Cafe Amazon ได้ออกแถลงการณ์ ทางคาเฟ่ อเมซอน ยืนยันถอนตัวจากการดำเนินการ โดยระบุข้อความว่า

"เรื่อง ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการเข้าร่วมการคัดเลือกผู้ให้บริการเครื่องดื่มที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ตามที่มีการรายงานข่าว กรณีการคัดเลือกผู้ให้บริการเครื่องดื่มที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เนื่องจาก สัญญาที่มีไว้กับผู้ให้บริการรายเดิมใกล้ครบกำหนดนั้น คาเฟ่ อเมซอน ขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้

คาเฟ่ อเมซอน ทราบว่าคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะมีการเลือกผู้ให้บริการเครื่องดื่มเนื่องจากสัญญาที่มี ไว้กับผู้ให้บริการรายเดิมใกล้ครบกำหนด คาเฟ่ อเมซอนจึงได้เข้าร่วมการคัดเลือกโดยได้มีการดำเนินการยื่นเอกสารเสนอราคาและรายละเอียดการดำเนินการตามเงื่อนไขที่คณะนิติศาสตร์ฯ กำหนด

ปัจจุบัน คาเฟ่ อเมซอน ยังมิได้รับทราบผลการคัดเลือกอย่างเป็นทางการจากคณะนิติศาสตร์แต่อย่างใด แต่เนื่องจากมี กระแสข่าวลูกจ้างขอผู้ให้บริการรายเดิมที่เป็นผู้พิการจะได้รับผลกระทบจากการที่ผู้ให้บริการรายเดิมอาจจะไม่ได้ต่อสัญญา คาเฟ่ อเมซอน ได้พิจารณาประเด็นดังกล่าว และขอถอนตัวจากการดำเนินการที่คณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ทั้งนี้ คาเฟ่ อเมซอน ให้ความสำคัญกับการสร้างคุณค่าและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียทุกฝ่าย และเชื่อว่าทุกคนควรได้รับโอกาสในการประกอบอาชีพที่เท่าเทียมและทั่วถึง โดยที่ผ่านมา ได้พัฒนารูปแบบ ร้านคาเฟ่ อเมซอน เพื่อการสร้างโอกาส (Cate Amazon for Chance) ซึ่งเป็นรูปแบบ ร้านคาเฟ่ อเมซอน ที่มีการจ้างงานผู้พิการ เพื่อเปิดโอกาสในการพัฒนา ความสามารถ สร้างงาน สร้างรายได้ ให้ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสกลุ่มต่างๆ โดยปัจจุบันเปิดดำเนินการแล้วทั้งสิ้น 9 สาขา และเป็นร้านที่ให้บริการโดยผู้พิการทางการได้ยิน 7 สาขา ให้บริหารโดยผู้สูงวัย 1 สาขา และให้บริการโดยทหารผ่านศึก 1 สาขา ซึ่ง เป็นไปตามแนวทางการดำเนินธุกิจของ คาเฟ่ อเมซอน ที่จะดำเนินการควบคู่ไปกับการสร้างประโยชน์แก่สังคมชุมชน รวมถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจชุมชนให้เติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net