Skip to main content
sharethis

3 ต.ค. 2563 Thai PBS สัมภาษณ์นายจตุพร บุรษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้รับรายงานกรณีเกิดเหตุยิง​นายสุริยา แสงพงค์ ผอ.องค์การสวนสัตว์ประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เสียชีวิต​ และได้รายงานให้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รับทราบแล้ว เนื่องจากตอนนี้ตนและ นายวราวุธ อยู่ระหว่างลงพื้นที่ถ้ำนาคา จ.บึงกาฬ

เบื้องต้น​ สั่งการให้ดูแลเยียวยาครอบครัวของผู้เสียชีวิต และสอบสวนหาสาเหตุที่ผู้ก่อเหตุยิง​นายสุริยา ที่ลงไปตรวจสอบกรณีสัตว์ในสวนสัตว์สงขลาหาย​

สำหรับเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับองค์กรมาก่อน

“ผอ.ลงพื้นที่ตรวจสอบ​ เพราะว่ามีข้อมูลเก้งหาย​ และสั่งย้ายเจ้าหน้าที่​โดยระหว่างประชุม​ ผอ.ได้ถูกยิงเสียชีวิต”

ส่วนมูลเหตุเบื้องต้นได้รับรายงานว่าอาจมีปัญหาเรื่องเก้งเผือก ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ ส่วนจะเป็นความขัดแย้งส่วนตัวหรือไม่ก็เป็นแนวทางหนึ่งที่ต้องตรวจสอบ ขณะเดียวกันเมื่อมีข่าวการลักลอบค้าขายสัตว์ป่าในสวนสัตว์ ตนจึงสั่งให้มีการตรวจสอบฐานข้อมูลสัตว์ป่าในความดูแลทั้งหมด

ด้านนายอรรถพล ศรีเหรัญ อดีตผอ.สวนสัตว์เขาเขียว กล่าวว่า รู้สึกช็อกที่ได้ยินข่าว ในฐานะเพื่อนร่วมงานยี่สิบกว่าปี นายสุริยาเป็นคนที่ใจดีกับลูกน้องทุกคน แม้ว่าบุคลิกจะเป็นคนโผงผางและเสียงดังเนื่องจากเป็นคนใต้ แต่เป็นคนที่ลูกน้องรัก กรณีข่าวที่เกิดขึ้น ถ้ามาจากสาเหตุการลักลอบค้าสัตว์ป่าจริง ในฐานะที่เป็นอยู่ในวงการนี้ ต้องการให้กระทรวงทรัพยฯ ตรวจสอบเรื่องนี้และสร้างความกระจ่างให้กับสังคม

กรณีสัตว์หาย สัตว์ตาย เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ แต่จะต้องมีการแสดงบัญชีให้กับองค์การสวนสัตว์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ เคยมีเคสขโมยไข่นกหายาก ส่วนเก้งเผือกไม่เชื่อว่าจะมีราคาแพงจนเป็นแรงจูงใจให้ลักลอบนำไปขายได้

Thai PBS รายงานความคืบหน้ากรณี ผู้ก่อเหตุยิงนายสุริยา แสงพงค์ ผอ.องค์การสวนสัตว์ประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เสียชีวิต​ ล่าสุด เวลา 12.20 น. มีรายงานว่า นายภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัย สวนสัตว์สงขลา ผู้ก่อเหตุยิงนายสุริยา ได้ตัดสินใจยิงตัวตายภายในบ้านพักของสวนสัตว์สงขลา ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net