Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ห้ามจัดชุมนุมใหญ่ 14 ต.ค. แต่ขอให้อยู่ในกรอบ หวั่นเกิดความรุนแรงไม่เป็นผลดีต่อประเทศ ด้านโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาลเผย เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่อย่างน้อย 3 พันนายสำหรับดูแลความปลอดภัยให้ผู้ชุมนุม และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน พร้อมเตรียมประสานแกนนำเรื่องแผนการชุมนุม เพื่อจัดเส้นทางการจราจร

ภาพจากเว็บไซต์รัฐบาลไทย

5 ต.ค. 2563 เมื่อเวลา 11.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีเครือข่าย “ครูขอสอน” เรียกร้องกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในสถานศึกษา และการสร้างโรงเรียนเป็นพื้นที่ปลอดภัยว่า เรื่องเครือข่ายครูชุมนุมแสดงจุดยืนต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนในการแสดงออกทางการเมืองในสถานศึกษาจะบานปลายหรือไม่ คงไม่มีใครอยากให้บานปลาย ไม่ว่าจะครู นิสิตนักศึกษา ก็ยังมีความคิดสองทางเสมอ ตนคิดว่าเป็นเรื่องที่จะต้องเข้าใจว่าการแสดงออกทางการเมืองทำได้ตามรัฐธรรมนูญ ข้อสำคัญที่สุดต้องเคารพกฎหมายด้วย เพราะยังมีกฎหมายลูกจากรัฐธรรมนูญทุกมาตรา ขอให้ดูตรงนั้นด้วย ไม่ใช่เป็นการละเมิดสิทธิ หากเป็นการละเมิดสิทธิก็ต้องไม่ให้ชุมนุม ดังนั้น ชุมนุมได้แต่อย่าทำผิดกฎหมายก็แล้วกัน

นายกฯ กล่าวอีกว่า ส่วนการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 14 ต.ค. ตนคาดหวังไม่อยากให้เกิดความรุนแรงมากขึ้น เพราะไม่เป็นผลดีต่อประเทศในเวลานี้เลย ยิ่งอยู่ในสถานการณ์โควิด-19 ด้วย ขณะที่ในสภาเขาก็มีการเคลื่อนไหวเรื่องเหล่านี้ที่มีการเรียกร้องอยู่หลายข้อ ขอให้รับฟังตรงนี้ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ยืนตอบคำถามผู้สื่อข่าว เป็นที่น่าสังเกตว่าดูสีหน้าเหนื่อย อิดโรย ตอบสื่อทุกคำถามด้วยน้ำเสียงเนือยๆ แต่ไม่ได้มีสีหน้าอารมณ์เสียแต่อย่างใด

ขณะที่ พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า กรณีการจัดชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอก กับกลุ่มธรรมศาสตร์ และการชุมนุม ในวันที่ 14 ต.ค. นั้น ยังไม่มีรายงานว่าทางแกนนำได้แจ้งการชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตามที่ พ.ร.บ. การชุมนุมสาธารณะกำหนด แต่ในส่วนของกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลไว้ 20 กองร้อย ประมาณ 3,000 นาย และจะมีกำลังเสริมจากตำรวจภูธรภาค 1,2,3,4 และ 7 ไว้รองรับตามจำนวนผู้ชุมนุม ทั้งนี้ในการปฏิบัติหน้าที่จะยึดหลักตามแผนการชุมนุม 63

ส่วนการชุมนุมจะยืดเยื้อ 7 วัน 7 คืน หรือไม่นั้น พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ระบุว่า ยังไม่ทราบและต้องรอดูการแจ้งการชุมนุมก่อน แต่แผนปฏิบัติการก็จะปรับเปลี่ยนไปตามการชุมนุม โดยจะเน้นให้ความปลอดภัยกับผู้ชุมนุม และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ขณะเดียวกับฝ่ายสืบสวนกำลังประสานกำลังทางกลุ่มแกนนำเพื่อขอทราบแผนการชุมนุม เพื่อทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้จัดการจราจร เพื่อให้ประชาชนทั่วไปไม่ได้รับผลกระทบและหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีการชุมนุม พร้อมเตรียมการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงสภาพการจราจรทุกระยะ

ที่มาจาก : สำนักข่าวไทย , มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net