ผบ.ทสส. เผยทหารมีหน้าที่ปกป้องประมุขของรัฐ และเป็นงานของกองทัพตาม รธน. ไม่ต้องมีใครสั่ง

พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ให้สัมภาษณ์สื่อครั้งแรก เผยกำลังทหารมีหน้าที่ปกป้องประมุขของรัฐ และเป็นงานของกองทัพตาม รธน. ไม่ต้องมีใครสั่ง เชื่อระบบประชาธิปไตยแย่น้อยที่สุด ย้ำไม่เคยคิดเรื่องรัฐประหาร ระบุเมื่อเป็น ส.ว. ตามรัฐธรรมนูญกำหนด ก็ต้องทำหน้าที่ แต่จะไม่รับเงินเดือน ชี้ชุมนุม 14 ต.ค. แค่ตำรวจก็ดูแลได้ ยังไม่ถึงขั้นที่ทหารจะเข้าไป

ภาพจากเฟสบุ๊คเพจ กองบัญชาการกองทัพไทย ( Royal Thai Armed Forces )

5 ต.ค. 2563 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเป็นประธานการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ เกี่ยวกับการทำความเข้าใจกับประชาชนบางส่วนที่ยังไม่เข้าใจสถาบัน ว่า ทุกอย่างต้องดำเนินการตามกฎหมาย ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพแสดงออก ตราบที่ไม่กระทบต่อความมั่นคงของรัฐและความสงบเรียบร้อยของประชาชนและประเทศชาติ

“กำลังทหารมีหน้าที่ปกป้องประเทศ ปกป้องรัฐ ประมุขของรัฐ และมาตรา 8 ของรัฐธรรมนูญ 2560 บัญญัติไว้ว่า พระมหากษัตริย์ทรงดำรงตำแหน่งจอมทัพไทย ซึ่งข้าราชการทหารมีขวัญกำลังใจและปลาบปลื้มในการปฎิบัติหน้าที่” ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าว

เมื่อถามถึงการสนับสนุนงานรัฐบาล ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่า พร้อมสนับสนุนงานของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาสำคัญของประเทศ ทั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการช่วยเหลือประชาชนในภาพรวม การสนับสนุนยุทธศาสตร์ของชาติ

ส่วนบทบาทของกองทัพต่อเรื่องการเมือง ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่า เรื่องการเมืองเป็นเรื่องการบริหารประเทศตามที่ได้รับมอบตามกฎหมาย ทหารเป็นกลไกของรัฐบาลในการขับเคลื่อนทุกด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม ส่วนการเมือง ทหารไม่ได้เกี่ยวข้อง แต่สิ่งที่จะเกี่ยวข้องทาบทับกันคือเรื่องความมั่นคงของรัฐ ซึ่งเป็นหน้าที่โดยตรงของทหาร ไม่ต้องมีใครสั่ง เพราะเป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงบทบาทผู้บัญชาการเหล่าทัพในฐานะสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ของ ผบ.เหล่าทัพโดยตำแหน่ง ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดให้เลือกตั้ง ส.ว. ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำหน้าที่ ซึ่งเป็นเพียงห้วงเวลาหนึ่งตามบทเฉพาะกาลตามกรอบรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถบอกได้ว่ามีความเห็นอย่างไร เพราะเป็นข้อกฎหมายที่กำหนดไว้ เมื่อเข้าไปเป็น ส.ว.ก็ต้องดำเนินการไปตามนั้น ส่วนเรื่องการรับเงินเดือนส.ว. แต่ละบุคคลมีแนวทางว่าจะพิจารณาอย่างไร ถึงความเหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่นั้น ๆ เป็นเอกสิทธิเฉพาะตัวที่จะพิจารณา

เมื่อถามย้ำว่าจะให้ความมั่นใจประชาชนอย่างไรว่าจะไม่เกิดการปฏิวัติรัฐประหาร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่า ขอยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่ได้อยู่ในแนวทางการดำเนินการอยู่แล้ว เราปกครองตามระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข ทหารคือประชาชน

“ทุกอย่างเรามีความเป็นประชาธิปไตย เราเชื่อมั่นอย่างที่ประชาชนเชื่อมั่นว่าจะเป็นการปกครองที่แย่น้อยที่สุดในสังคมโลก เพียงแต่ต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนพลเมืองมีโอกาสเป็นพลังของแผ่นดิน มีสิทธิเสียงและมีคุณภาพความเป็นอยู่ที่ดี ขอย้ำว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ได้อยู่ในความคิดของทหารในปัจจุบัน ส่วนการชุมนุม 14 ตุลาคมนี้ เชื่อว่าตำรวจดูแลได้ ยังไม่ต้องถึงขั้นให้ทหารเข้าไปดูแลการชุมนุม” ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าว

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ผู้บัญชาการเหล่าทัพหารือร่วมกันแล้วว่าจะไม่รับเงินเดือนในตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โดยผู้บัญชาการเหล่าทัพจะประสานไปยังสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเป็นรายบุคคลต่อไป เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท