Skip to main content
sharethis

เครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรมยื่นหนังสือจี้ ผบ.ทบ.ลงโทษทหารที่ข่มขู่ทำร้ายเด็ก กรณีทหารไปบรรยายอุดมการณ์รักชาติที่รร.เบญจมราชูทิศ โดยนร.ไม่ได้สมัครใจเข้าร่วม และมีการต่อยท้อง นร. อ้างหยอกเล่น เสนอนำวิดีโอเผยแพร่สาธารณะ ไม่ต้องมาบรรยายในรร. ด้าน 'ประยุทธ์' สั่ง “ศอ.บต.” ปรับโครงการรักชาติ เลี่ยงถูกลากเข้าสู่ความขัดแย้งการเมือง


ภาพจาก สำนักข่าวไทย

6 ต.ค. 2563 วันนี้ ที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) วรา จันทร์มณี เลขาธิการเครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม ยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) คนใหม่ กรณีมีทหาร เข้าไปบรรยายและฉายวิดีโอในโครงการ “เสริมสร้างอุดมการณ์ความรักชาติ” ที่โรงเรียนเบญจมราชูทิศ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

โดยลักษณะแทรกแซงการเรียนการสอนโดยที่นักเรียนไม่ได้สมัครใจเข้าร่วมไม่ได้มีการแจ้งหรือนัดหมายล่วงหน้าอีกทั้งไม่ใช่หน้าที่ของทหารในโรงเรียน ซ้ำร้ายยังมีทหารต่อยท้องนักเรียน 2-3 ครั้ง จากนั้นก็กอดอย่างแรง แล้วพูดว่าหล่อ เป็นการกระทำที่เข้าข่ายทำร้ายข่มขู่คุกคามเด็กซึ่งแม้จะมีการไกล่เกลี่ยของผู้ใหญ่ อ้างว่าหยอกเล่น แต่ก็ไม่ใช่ความยินยอมของเด็ก ไม่มีใครมีสิทธิละเมิดร่างกายผู้อื่นโดยเฉพาะเยาวชน

จึงขอเรียกร้องให้ลงโทษทหารที่ข่มขู่คุกคามทำร้ายละเมิดร่างกายเด็ก, ขอให้ทหารเลิกไปแทรกแซงการเรียนการสอนในโรงเรียนและสถาบันการศึกษา และขอวิดีโอที่นำไปเผยแพร่ในโรงเรียน เพื่อนำมาเปิดเผยต่อสาธารณะ สังคมไทยจะได้ศึกษาเรียนรู้ไปด้วยกัน ไม่ต้องแอบไปฉายในโรงเรียน และไม่สิ้นเปลืองงบประมาณแผ่นดินที่ต้องใช้ไปดำเนินการในเรื่องที่ไม่ใช่หน้าที่ของทหาร และไม่ใช่เรื่องที่ประชาชนผู้เสียภาษีต้องการให้ทหารทำ

ทั้งนี้ ทางเครือข่ายได้แนบหลักฐาน ซึ่งเป็นข้อความผ่านทวิตเตอร์ ที่นักเรียนและเพื่อนโพสต์ข้อความว่าถูกทหารเข้ามาบรรยายล้างสมองและคุกคามทำร้ายร่างกายด้วย แต่ไม่มีภาพการทำร้าย ไม่ทราบชื่อทหารที่ลงมือทำ

อย่างไรก็ตาม สื่อมวลชนได้สอบถามประเด็นนี้กับ ผบ.ทบ. ซึ่ง ผบ.ทบ. บอกว่า ได้รับรายงานแล้ว เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ตนย้ำว่า สังคมต้องอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างให้ได้ และต้องเรียนรู้ ซึ่งสิ่งนี้คือสิ่งที่ต้องปฏิรูปและแก้ไข โดยกำลังพลกองทัพบกมีกว่า 300,000 นาย และสิ่งที่เราได้มอบหมายงานลงไป แต่ละคนแต่ละหน่วยก็มีวิธีปฏิบัติงานที่แตกต่างกัน ความเข้าใจอาจไม่เป็นเต็มร้อย ไม่มีใครสมบูรณ์ 100% เพราะเขาทำงานตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นแล้ว การแก้ปัญหาของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ซึ่งต้องยอมรับว่าคนของเรายังทำไม่สมบูรณ์ ยังทำไม่ดี กองทัพต้องกลับมาทบทวนกันใหม่ ต้องอยู่ในสังคมที่มีความแตกต่างในหลายๆด้านร่วมกันได้

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้ก็มีทหารเข้าไปในหลายโรงเรียน ผบ.ทบ. กล่าวว่า โรงเรียนมีกี่โรงเรียนในประเทศไทย ทหารคงไปตามหมดไม่ไหว หากมีหลักฐานก็ให้แจ้งเข้ามา เพราะกองทัพบกไม่ได้มีนโยบายในเรื่องนี้ เด็กก็คือเด็ก เราก็มีลูกมีหลาน ซึ่งเด็กก็มีความคิดของเขา มีโลกส่วนตัวของเขา

 

'ประยุทธ์' สั่ง “ศอ.บต.” ปรับโครงการรักชาติ เลี่ยงถูกลากเข้าสู่ความขัดแย้งการเมือง

เมื่อเวลา 13.15น. วันที่ 6 ต.ค.ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีเด็กนักเรียนโรงเรียนเบญจมราชูทิศนครศรีธรรมราช แสดงความเห็นต่างระหว่างที่โรงเรียนจัดให้มีการบรรยายโครงการ “เสริมสร้างอุดมการณ์รักชาติ”โดยเจ้าหน้าที่ทหาร แล้วถูกผู้บริหารโรงเรียนเรียกผู้ปกครองเข้าพบจนมีการวิพากษ์วิจารณ์ติดแฮชแท็ก #เบญคอน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้ให้ทบทวนแล้ว เพราะช่วงนี้มีปัญหาอื่นๆเกี่ยวข้องด้วย ถ้าเวลาปกติคงพอได้ แต่เท่าที่ตรวจสอบแล้วเป็นโครงการของศูนย์บริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นเรื่องของจิตอาสาลงไป ซึ่งตนได้สั่งให้ปรับแล้ว อะไรที่ไม่จำเป็นยังไม่ต้องไปทำในตอนนี้ หาวิธีการอื่นไปไม่ให้เกิดปัญหาทางด้านการเมือง จุดมุ่งหมายของเราคือการสร้างอุดมการณ์รักชาติ ปลูกจิตสำนึกประชาชน ก็ต้องหาวิธีการที่เหมาะสม ฉะนั้นไม่อยากให้เป็นภาระหรือปัญหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังการแถลงข่าวเสร็จสิ้น ระหว่างพล.อ.ประยุทธ์ เดินออกจากโพเดี้ยมเพื่อกลับขึ้นห้องทำงานตึกไทยคู่ฟ้า ผู้สื่อข่าวถามถึงการชุมนุมในวันที่ 14 ต.ค.ที่ประกาศจะชุมนุมยืดเยื้อ ได้กำชับเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างไรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลอยู่แล้ว เมื่อถามว่า กลุ่มผู้ชุมนุมประเมินว่าจะมีคนเข้าร่วมหลักล้าน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ทราบ”

 

ที่ ๐๐๑/๒๕๖๓

เครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม

๖ ตุลาคม ๒๕๖๓

เรื่อง ขอให้ทหารเลิกไปแทรกแซงการเรียนการสอนในโรงเรียนและสถาบันการศึกษา และข้อเรียกร้องอื่นอีก ๒ ประเด็น

เรียน ผู้บัญชาการทหารบก

สิ่งที่ส่งมาด้วย ปากคำของเด็กนักเรียนโรงเรียนเบญจมราชูทิศที่ถูกข่มขู่คุกคามทำร้ายละเมิดร่างกาย

​​จากการที่มีทหารภายใต้การบังคับบัญชาของท่าน เข้าไปบรรยายและฉายวีดีโอในโครงการ “เสริมสร้างอุดมการณ์ความรักชาติ” ณ โรงเรียนเบญจมราชูทิศ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวันพฤหัส ที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๓ โดยเป็นไปในลักษณะก้าวก่ายแทรกแซงการเรียนการสอน (เสียเวลาเรียนตั้งแต่ ๑๒.๔๐ น. ถึงประมาณ ๑๕.๒๐ น.) และเด็กนักเรียนไม่ได้สมัครใจที่จะเข้าร่วม ไม่ได้มีการแจ้งหรือนัดหมายล่วงหน้า อีกทั้งไม่ใช่หน้าที่ของทหารในการที่จะไปปลูกฝังเรื่องสถาบันกษัตริย์ในโรงเรียน ซ้ำร้ายที่สุดคือมีทหารต่อยท้องนักเรียน ๒-๓ ครั้ง จากนั้นกอดค่อนข้างแรง แล้วพูดว่า “หล่อ” อันเป็นการกระทำที่เข้าข่ายทำร้ายข่มขู่คุกคามเด็ก ซึ่งแม้จะมีการไกล่เกลี่ยของผู้ใหญ่ อ้างว่าหยอกเล่น ก็ไม่ใช่ความยินยอมของเด็ก ไม่มีใครมีสิทธิละเมิดร่างกายผู้อื่น โดยเฉพาะเป็นเยาวชน

จากกรณีดังกล่าวข้างต้น เครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม จึงขอเรียกร้องต่อท่าน ๓ ประเด็น คือ

​​๑. ขอให้ทหารเลิกไปแทรกแซงการเรียนการสอนในโรงเรียนและสถาบันการศึกษา

๒. ขอให้ลงโทษทหารที่ข่มขู่คุกคามทำร้ายละเมิดร่างกายเด็ก

๓. ขอวีดีโอที่นำไปเผยแพร่ในโรงเรียน เพื่อนำมาเปิดเผยต่อสาธารณะ สังคมไทยจะได้ศึกษาเรียนรู้ไปด้วยกัน โดยไม่ต้องแอบไปฉายในโรงเรียน และไม่สิ้นเปลืองงบประมาณแผ่นดินที่ต้องใช้ไปดำเนินการในเรื่องที่ไม่ใช่หน้าที่ของทหาร และไม่ใช่เรื่องที่ประชาชนผู้เสียภาษีต้องการให้ทหารทำ

จึงเรียนมาเพื่อพิจารณา และขอขอบคุณล่วงหน้า เป็นอย่างสูง มา ณ โอกาสนี้

ขอแสดงความนับถือ

วรา จันทร์มณี

เลขาธิการเครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม

#เบญคอน

 

อ้างอิง: สำนักข่าวไทย, มติชน, มติชน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net