ตำรวจเมืองชัยนาทห้ามนักเรียนนักศึกษาจัดรำลึก 6 ตุลาฯ อ้างผู้จัดไม่แจ้งจัดชุมนุม

ตำรวจเมืองชัยนาทห้ามนักเรียนนักศึกษาจัดรำลึก 6 ตุลาฯ อ้างผู้จัดไม่แจ้งจัดชุมนุม ด้านนักเรียนนักศึกษาแค่ต้องการจัดรำลึกเพราะเห็นปัญหาที่โรงเรียนไม่ยอมสอนประวัติศาสตร์การล้อมปราบประชาชนเมื่อ 44 ปีก่อน

7 ต.ค. 63 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าได้รับแจ้งจากผู้เข้าร่วมกิจกรรม “รำลึก 6 ตุลา” ซึ่งจัดขึ้นในช่วงเย็นวันที่ 6 ต.ค. 63 ที่เขื่อนเรียงหินชัยนาท อำเภอเมืองชัยนาท ว่ากิจกรรมได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ากดดัน โดยนำประกาศให้ยุติการชุมนุมมาแจ้ง พร้อมอ้างว่าผู้จัดไม่ได้แจ้งการชุมนุมตามพ.ร.บ.ชุมนุมฯ และยังมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบเข้ากดดันและจับตากิจกรรม ทำให้เยาวชนที่เตรียมขึ้นกล่าวปราศรัยไม่กล้าขึ้น และกิจกรรมต้องยุติลงอย่างรวดเร็ว

ภาพจาก สำนักข่าว ประชาสัมพันธ์

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมรายนี้เปิดเผยว่า กิจกรรมนี้เกิดขึ้นเพราะนักเรียนนักศึกษาในจังหวัดชัยนาทกลุ่มหนึ่งมีความสนใจในเหตุการณ์ทางการเมือง โดยเฉพาะเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ซึ่งพบว่าแทบไม่มีเนื้อหาอยู่ในแบบเรียน และไม่มีการเรียนการสอนในโรงเรียน จึงอยากจัดให้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยน รำลึกเหตุการณ์ล้อมปราบประชาชนครั้งนี้ขึ้น รวมทั้งเป็นกิจกรรมทางการเมืองแรกที่จัดขึ้นในจังหวัดชัยนาท หลังการเคลื่อนไหวของเยาวชนปลดแอกเป็นต้นมา

เดิมกิจกรรมจะเริ่มขึ้นเวลาราว 18.00 น. มีการกล่าวปราศรัยและให้ความรู้ถึงเหตุการณ์ 6 ตุลา มีเยาวชนในจังหวัดชัยนาทหลายคนขึ้นกล่าวถึงปัญหาของการไม่มีการเรียนการสอนถึงเหตุการณ์ประวัติศาสตร์นี้ในห้องเรียน มีกิจกรรมดนตรี และจุดเทียนรำลึก โดยผู้จัดได้เตรียมภาพเหตุการณ์และดอกไม้จันทน์สำหรับให้ผู้เข้าร่วมร่วมวางรำลึกด้วย

ตั้งแต่ในเวลาประมาณ 17.00 น. ผู้จัดได้มาเตรียมงาน ก็ได้มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบจำนวนมาก ประมาณ 30 นาย ทราบว่ามาจากทั้งตำรวจฝ่ายสืบสวน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองของจังหวัด และมีครูฝ่ายปกครองของโรงเรียนในจังหวัด 2-3 คน เข้ามายืนรอสังเกตการณ์กิจกรรมด้วย

ภาพจาก สำนักข่าว ประชาสัมพันธ์

จนเวลาประมาณ 17.30 น. เมื่อผู้จัดเริ่มพูดแนะนำกิจกรรมและวัตถุประสงค์ ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบสองนาย นายหนึ่งทราบว่าคือ พ.ต.ท.ชาติชาย ภักดิ์บุตร รองผู้กำกับการป้องกันปรามปราม สถานีตำรวจภูธรเมืองชัยนาท เข้ามาพบผู้จัด โดยมีการนำประกาศให้เลิกการชุมนุมสาธารณะที่ออกโดย พ.ต.อ.ปฏิกรณ์ หาญหัตถกิจ ผู้กำกับสภ.เมืองชัยนาท ลงวันที่ 6 ตุลาคม 2563 มาแสดงให้ดู

ประกาศดังกล่าวระบุว่าผู้จัดกิจกรรมนี้ไม่ได้แจ้งการชุมนุมสาธารณะต่อเจ้าพนักงานตามที่กฎหมายกำหนด ทำให้เป็นการชุมนุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตามมาตรา 14 ของพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 จึงให้ผู้ชุมนุมเลิกการชุมนุมภายในเวลา 18.00 น. โดยที่เดิมมีการพิมพ์ประกาศว่าให้เลิกในเวลา 19.00 น. แต่ได้มีการใช้ปากกาขีดฆ่าออก แล้วแก้ไขเวลาใหม่ด้วย

ภาพจาก สำนักข่าว ประชาสัมพันธ์

ทั้งนี้สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ได้รายงานถึงเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า ที่เขื่อนเรียงหิน ศาลากลางจังหวัดชัยนาท  กลุ่มชัยนาทไม่เอาเผด็จการ นำโดย นายรัชพล ขุนนคร ประธานกลุ่มชัยนาทไม่เอาเผด็จการ จัดกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 โดยจัดกิจกรรม ร้องเพลง และร่วมยืนเคารพธงชาติ และแสดงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้วมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมรวมประมาณ 20 คน และยุติการจัดกิจกรรมในเวลาประมาณ 19.00 น. ซึ่งก่อนการจัดกิจกรรมพันตำรวจโทชาติชาย ภักดิ์บุตร รองผู้กำกับการป้องกันปรามปราม สถานีตำรวจภูธรเมืองชัยนาท นำเอกสารประกาศให้ยกเลิการชุมนุมเนื่องจากผู้จัดกิจกรรมไม่แจ้งขออนุญาตจัดกิจกรรม โดยมีความผิดตาม มาตรา 14 ของพรบ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 

ทั้งนี้ เหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 เป็นเหตุการณ์การชึมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยของนิสิตนักศึกษา ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งถูกกลุ่มลูกเสือชาวบ้านแลพทหารใช้ความรุนแรงในการควบคุมฝูงชนจนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท