ใบตองแห้ง: ยุบ กกต.เถอะ

ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งยกคำร้อง กกต. ที่หลังแจก “ใบส้ม” ตัดสิทธิชั่วคราว สุรพล เกียรติไชยากร ผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย ผู้ชนะเลือกตั้งเขต 8 เชียงใหม่ ฐานถวายเงินพระ 2,000 บาท แล้วจัดเลือกตั้งใหม่ ได้ศรีนวล บุญลือ กกต.ก็ยื่นคำร้องต่อศาล ให้ตัดสิทธิถาวร พร้อมให้ชดใช้ค่าเลือกตั้งใหม่

ปรากฏว่าศาลวินิจฉัย ข้อเท็จจริงยังรับฟังไม่ได้ว่าทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ยกคำร้อง ไม่ต้องจ่ายค่าเลือกตั้งใหม่

แล้ว กกต.รับผิดชอบอะไร กับการตัดสิทธิสุรพล จนไม่ได้เป็น ส.ส. กับการทำลายคะแนนเลือกตั้งของประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจ 52,165 คน ซึ่งไม่ได้เลือกเพราะถวายเงินพระ แถมยังเสียเงินภาษีจัดเลือกตั้งใหม่ฟรีๆ เพื่อให้ศรีนวลได้เข้าสภา ก่อนจะย้ายพรรค

กกต.ใช้อำนาจผิดๆ อย่างไรก็ได้ ไม่ต้องรับผิดชอบ เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 225 ให้อำนาจ กกต. หาก “เชื่อได้ว่า” ทุจริตก็แจกใบส้มได้ทันที โดยคำสั่ง กกต.เป็นที่สุด แม้ศาลตัดสินยกคำร้อง ก็ไม่คืนเก้าอี้ ส.ส.ให้ โดย กกต.ไม่ต้องรับผิดชอบอะไรเพราะอ้างได้ว่าสุจริต

นี่คือองค์กรเทวดา 7 อรหันต์ สามารถใช้ความเชื่อทำลายสิทธิเลือกตั้งของประชาชน เป็นใหญ่กว่าเจ้าของอำนาจอธิปไตย สมมติ กกต.แจกใบส้ม 20-30 คน พลิกผลเลือกตั้งให้พรรคหนึ่งพรรคใดชนะขาด แม้ศาลตัดสินภายหลังว่าไม่ผิด ก็เปลี่ยนผลไม่ได้ ไม่มีใครทำอะไร กกต.ได้

แล้วจะปล่อยให้ใช้อำนาจอย่างนี้ตลอดไปหรือไร

องค์กรอิสระกำเนิดขึ้นในรัฐธรรมนูญ 2540 ซึ่งแม้เป็นประชาธิปไตยที่สุด ก็ยังติดกับดัก “คนดีย์” สถาปนาอำนาจที่ 4 เล่นงานนักการเมืองชั่ว โดยเพ้อฝันว่าจะมีอรหันต์ลอยมานั่ง จึงให้อำนาจยิ่งกว่าศาล ลัดกระบวนการยุติธรรม เช่นคิดว่านักการเมืองมันเลว มันมีอิทธิพล จึงต้องตัดสินด้วยศาลชั้นเดียว ใช้ระบบไต่สวน ยึดสำนวน ป.ป.ช.เป็นหลัก สันนิษฐานว่ามันผิดไว้ก่อน ให้มันเป็นฝ่ายหักล้างข้อหา ถ้าแก้ไม่ตก คุกสถานเดียว

กกต.ในรัฐธรรมนูญ 40 ต้นฉบับก๊อบจากอินเดีย เป็นองค์กรกลางจัดการเลือกตั้ง ที่ดูแลการหาเสียงของพรรคการเมือง ไม่ให้รัฐบาลเอาเปรียบฝ่ายค้าน มีอำนาจสั่งย้ายข้าราชการ แล้วถ้าเขตไหนมีการทุจริตอื้อฉาว ก็มีอำนาจสั่งเลือกตั้งใหม่ (ใบเหลือง) แต่ไม่มีอำนาจแจกใบส้มใบแดงใบดำ

การเลือกตั้งใหญ่ที่สุดในโลก ผู้มีสิทธิ 900 ล้านคน ใช้ประธาน 1 คน กรรมการ 2 คน เจ้าหน้าที่ 300 คน

แต่ กกต.ไทยต่อเติมให้อำนาจศักดิ์สิทธิ์ จนก้าวล่วงอำนาจประชาชน แล้วก็ขยายองค์กรใหญ่โต มีพนักงานลูกจ้างราว 2,500 คน เงินเดือนสูงกว่าข้าราชการ มีเงินเพิ่ม 4,000 มีเงินส่งเสริมประสิทธิภาพ ขั้นต่ำ 3,500 ขึ้นไป ตำแหน่งระดับสูง เช่น ผอ.สำนัก ผอ.กกต.จังหวัด มีร้อยกว่าคน เงินเดือนเงินประจำตำแหน่งขั้นสูงสุด 1 แสนกว่าบาท ทั้งที่ใช้ฝ่ายปกครอง ท้องถิ่น ครู ตำรวจ ฯลฯ จัดเลือกตั้ง

กกต.ใช้งบประมาณปีละ 3 พันกว่าล้าน ไม่รวมงบจัดเลือกตั้ง

เงินประธานองค์กรอิสระ 81,920 บาท กรรมการ 80,540 บาท เงินประจำตำแหน่ง 50,000 - 42,500 บาท โดย พ.ร.บ.องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ 2560 ยังเพิ่มค่ารับรองเหมาจ่ายให้เท่าเงินประจำตำแหน่ง ไม่นับรถประจำตำแหน่ง พร้อมคนขับ ที่ปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญ เลขา (ซึ่งตั้งลูกก็ได้)

องค์กรอิสระไทยคือขุนนางเทวดา ต้องมีหน้าตาศักดิ์ศรี นั่งรถฝรั่งหรูๆ มาพิทักษ์อัตลักษณ์ไทย

เลือกตั้ง 62 กกต.มีผลงานอะไรบ้าง นอกจากจับธนาธรถือหุ้นสื่อ ยื่นยุบพรรคอนาคตใหม่ ก็แจกใบส้มสุรพล 1 คน ใบเหลืองกรุงศรีวิไล 1 คน ใบดำ ส.ส.สอบตก 1 คน ที่เหลือจับใครไม่ได้เลย ทั้งที่มีเรื่องร้องเรียนมากมาย

นั่นคือผลงานกรรมการ 7 คน พนักงาน 2,500 คน งบ 3 พันกว่าล้าน เป็นการเลือกตั้งที่จับทุจริตได้น้อยที่สุด ซ้ำเครดิตตกต่ำ โดนประชาชน 8 แสนคนเข้าชื่อไล่

ยุบเสียเถอะ ใช้แค่องค์กรจัดเลือกตั้งที่เป็นกลาง มีเจ้าหน้าที่ประสานงาน 100-200 คน ไม่มีที่ไหนในโลกให้อำนาจเทวดา “เชื่อได้ว่า” ตัดสิน ส.ส.ที่ประชาชนเลือกมา ถ้าสงสัยว่าทุจริต ก็ต้องขึ้นศาลตามกระบวนการปกติ พิสูจน์ได้ว่าทุจริตก็ติดคุก

องค์กรอิสระไทยมาจากวิธีคิดจิตนิยมปรัชญาตะวันออก เชื่อว่าปราบโกงต้องใช้เทวดา เชื่อว่าคนดีจะลอยมาจากข้าราชการแก่ๆ แล้วให้อำนาจมากๆ จัดการคนชั่ว ต่างจากประชาธิปไตยตะวันตก ที่เชื่อว่ามนุษย์ทุกคนย่อมมีอคติ รักโลภโกรธหลง ใครมีอำนาจมากก็ Abuse อำนาจได้ จึงต้องกระจายตรวจสอบถ่วงดุล

รัฐธรรมนูญ 40 ผิดตั้งแต่ต้น แม้เอาองค์กรอิสระไปโยง ส.ว.เลือกตั้ง พอฝ่ายอนุรักษนิยมเชื่อว่าทักษิณแทรกแซงก็รัฐประหาร เปลี่ยนไปยึดโยง ส.ว.สรรหา แล้วรัฐประหาร 57 รัฐธรรมนูญ 60 ก็ตั้งองค์กรอิสระจาก สนช. ส.ว.แต่งตั้ง กลายเป็นยึดโยงรัฐประหารสืบทอดอำนาจ

องค์กรอิสระ “อำนาจที่สี่” จึงต้องรื้อล้างให้หมด ยุบตั้งใหม่ ลดอำนาจ กลับไปตัดสินด้วยกระบวนการยุติธรรมปกติ เลิกใช้การยุบพรรคตัดสิทธิด้วยคุณสมบัติหรือการตีความ ทำลายเจตนารมณ์ประชาชนผู้เลือกตั้ง จนโกรธแค้นลุกฮือมาแล้วหลายครั้ง

แต่แน่นอน ฝ่ายที่ใช้องค์กรอิสระเป็นเครื่องมือ ไม่ยอมให้แก้รัฐธรรมนูญหรอก

 

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/newspaper-column/news_5028834

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท