Skip to main content
sharethis

'คณะราษฎร' แถลงจัดชุมนุม 14 ตุลา นี้ ที่ถนนราชดำเนิน เรียกร้องนายกฯลาออก เปิดประชุมวิสามัญ รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของประชาชนและปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญตามวิถีทางประชาธิปไตย

8 ต.ค.2563 ช่วงเวลาประมาณ 14.30 น. ที่สนามราษฎร (สนามหลวง) กลุ่มเยาวชนปลดแอก ธรรมศาสตร์และการชุมนุม นักเรียนเลว และแนวร่วมกว่า 30 กลุ่ม แถลงประกาศนักชุมนุมในวันที่ 14 ต.ค.นี้ เวลา 14.00 น. ถนนราชดำเนิน โดยมี 3 ข้อเรียกร้องหลัก สำหรับการชุมนุมครั้งนี้ ประกอบด้วย 1. นายกรัฐมนตรีลาออก 2. เปิดประชุมวิสามัญ รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของประชาชน

3. และ ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญตามวิถีทางประชาธิปไตย ยัน ไม่มีเจตนาล้มล้างการปกครอง ต้องการพาประเทศกลับสู่ครรลองประชาธิปไตยสากล

โดยวันนี้ ผู้ชุมนมเลือก "ท้องสนามหลวง" ที่ผู้ชุมนุมเรียกว่าเป็น "สนามราษฎร" ในการแถลงข่าว

รายละเอียดแถลงการณ์มีดังนี้

แถลงการณ์ จากคณะราษฎร

คณะราษฎรไม่ได้หายไปไหน แต่ยังคงอยู่ในหัวใจของราษฎรทุกคนที่รักใน ประชาธิปไตย ณ สนามราษฎร์เวลานี้ คณะราษฎรได้ก่อกำเนิดอีกครั้ง โดยมีเป้าหมาย เพื่อนำประชาธิปไตยกลับคืนสู่ปวงชนชาวไทยอย่างแท้จริง รัฐบาลประยุทธ์ได้บริหาร ประเทศและเข้าสู่อำนาจอย่างหลอกลวง โฆษณาชวนเชื่อว่าสถานการณ์ยังอยู่ในการณ์ ปรกติ แท้จริงแล้วเศรษฐกิจกำลังพังพินาศ หลายล้านชีวิตต้องอดอยาก ในขณะที่ชนชั้น ศักดินา นายทุน และนายพล สุขสบายบนความทุกข์ยากของพี่น้องประชาชน 

เมื่อรัฐบาลไม่ตอบสนองข้อเรียกร้องใดที่ผู้ชุมนุมก่อนหน้านี้ได้ประกาศไว้ เราใน ฐานะราษฎรและในนามคณะราษฎร ขอประกาศจัดการชุมนุม ณ อนุสาวรีย์ ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน วันที่ 14 ตุลาคมนี้เป็นต้นไปโดยมีข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้ 

1. ประยุทธ์ต้องออกไปจากการเป็นนายกรัฐมนตรี

2. เปิดประชุมวิสามัญทันทีเพื่อรับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญจากประชาชน

3.ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ นำสถาบันกษัตริย์กลับมาอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญตาม  ครรลองในระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง 

ข้อเรียกร้องข้างต้นมิใช่การล้มล้างการปกครอง หากแต่เป็นการทำให้ประเทศไทย กลับเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตย ที่พระมหากษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง เพื่อมิให้ต้องมีผู้ต้องอดอยากแร้นแค้น สูญเสียโอกาส สูญเสียอนาคต จากการบริหารที่ ผิดพลาดและกฎกติกาที่บิดเบี้ยว ขอราษฎรทั้งผองจงมาร่วมกัน นำอนาคตที่เป็นของ ราษฎรกลับมาสู่ราษฎรทั้งปวง “ศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ”

8 ตุลาคม 2563 ณ ท้องสนามราษฏร์ 

คณะผู้แถลงข่าวยืนยันด้วยว่า ไม่มีเจตนาขวางขบวนเสด็จ ขบวนเสด็จผ่านได้เหมือนรถสาธารณะรถเมล์ที่จะผ่านได้

ผู้แถลงระบุว่า เป็นการชุมนุมกดดัน รูปแบบตามยุทธวิธี ชุมนุมเปิดเผย ปราศจากอาวุธ มีการชุมนุมข้ามคืน รอยื่นข้อเรียกร้องกับรัฐบาล แต่ไม่ได้กำหนดวันเลิกกิจกรรม อย่างไรก็ตามผู้แถลงยังไม่เปิดเผยรูปแบบตั้งเวที โดย อานนท์ นำภา หนึ่งในผู้แถลงระบุไว้เพียงว่า เตรียมไว้หลายแบบ พร้อมทั้งรับประกันอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยสะอาดแน่นอน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net