ศาลกรีซตัดสินให้พรรคนีโอนาซี 'โกลเดนดอว์น' จัดเป็นองค์กรอาชญากรรม

ศาลกรีซตัดสินให้กลุ่มผู้นำพรรคการเมืองนีโอนาซีที่ชื่อ "โกลเดนดอว์น" มีความผิดฐานเป็นผู้นำแก็งค์อาชญากรรม หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยมีกรณีที่ผู้สนับสนุนพรรคขวาจัดนี้สังหารแร็พเปอร์ต่อต้านฟาสซิสต์ ซึ่งถูกตัดสินให้มีความผิดมาก่อนหน้านี้ จากคดีที่เขาก่อเมื่อ 7 ปีที่แล้ว

ศาลอุทธรณ์กรีซตัดสินเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา ให้กลุ่มผู้นำพรรคการเมืองนีโอนาซี "โกลเดนดอว์น" (Golden Dawn) มีความผิดฐานดำเนินการแก็งค์อาชญากรรม โดยที่โกลเดนดอว์นเป็นพรรคการเมืองที่ได้รับความนิยมสูงเป็นอันดับที่ 3 ในสภาช่วงที่กรีซเกิดวิกฤตหนี้สิน

ศาลกรีซตัดสินให้อดีต ส.ส. ของโกลเดนดอว์น 7 ราย รวมถึงหัวหน้าพรรคคือ นิกอส มิคาโลเลียกอส มีความผิดฐานเป็นผู้นำองค์กรอาชญากรรม ขณะที่คนอื่นๆ ถูกตัดสินให้มีความผิดฐานเข้าร่วมองค์กรอาชญากรรมนี้

ก่อนหน้านี้ ศาลเคยตัดสินให้ผู้สนับสนุนพรรคโกลเดนดอว์น ยอกอส รูปาเคียส มีความผิดฐานสังหารแร็พเปอร์ต่อต้านฟาสซิสต์ พาฟลอส ฟิสซัส คดีเกิดขึ้นในปี 2556 โดยที่รูปาเคียสสารภาพว่าก่อเหตุแทงฟิสซิส คดีนี้กลายเป็นตัวจุดชนวนให้พรรคโกลเดนดอว์นพบจุดจบเพราะประชาชนเกิดความไม่พอใจพรรคนี้จนถึงขีดสุดแล้ว

การตัดสินครั้งนี้มีผู้ชุมนุมมากกว่า 15,000 คนรวมตัวกันแสดงการต่อต้านฟาสซิสต์ที่หน้าศาลกรุงเอเธน และเมื่อมีคำตัดสินออกมาก็มีการปรบมือทั้งจากในและนอกศาล

มีตำรวจราว 2,000 นาย เข้ามาประจำการในเมืองโดยอ้างว่ากลัวจะมีการปะทะกันระหว่างกลุ่มต่อต้านฟาสซิสต์กับกลุ่มสนับสนุนโกลเดนดอว์น แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลก็ใช้แก็สน้ำตายิงใส่ฝูงชนที่ตะโกนคำขวัญต่อต้านฟาสซิสต์ ซึ่งองค์กรแอมเนสตีฯ ระบุว่าเป็นการที่เจ้าหน้าที่ใช้อาวุธเคมี "แบบไม่เลือกเป้าหมาย"

นิล มุยชเนียกส์ ผู้อำนวยการยุโรปของแอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนลกล่าวถึงการตัดสินคดีในครั้งนี้ว่าถือเป็นการส่งสารให้รับรู้ว่าความรุนแรงและอาชญากรรมจากความเกลียดชังอัตลักษณ์จะไม่ถูกปล่อยให้ลอยนวล นอกจากนี้ยังถือเป็นคำตัดสินที่เป็นหมุดหมายทางประวัติศาสตร์ในการยอมรับว่ามีภัยเชิงโครงสร้างต่อสังคมของกรีซที่มาจากกลุ่มเหยียดเชื้อชาติสีผิว และเป็นการแสดงถึงความเชื่อมั่นในคุณค่าที่ว่าไม่ควรจะปล่อยให้ภัยเช่นนี้ดำเนินต่อไป

มุยชเนียกส์กล่าวอีกว่าคำตัดสินนี้ยังถือเป็นก้าวแรกในการให้ความเป็นธรรมแก่เหยื่อที่เคยเผชิญกับอาชญากรรมจากความเกลียดชังอัตลักษณ์และการก่อเหตุจากการเหยียดอัตลักษณ์เช่นนี้ และควรจะกลายเป็นสิ่งที่ย้ำเตือนถึงอันตรายของการกล่าวให้ร้ายหรือหาแพะรับบาปเป็นกลุ่มประชากรแบบเหมารวม อีกทั้งยังเป็นไปได้ว่าคำตัดสินนี้จะช่วยสกัดกั้นความรุนแรงแและอาชญากรรมเหล่านี้ในอนาคต

มีการเปรียบเทียบว่าการไต่สวนดำเนินคดีครั้งนี้กินเวลายาวนาน 5 ปีครึ่ง เป็นการดำเนินคดีต่อกลุ่มนีโอนาซีครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่การดำเนินคดีกับนาซีที่นูเรมเบิร์ก มีผู้ถูกดำเนินคดีรวมแล้ว 68 ราย นอกจากเรื่องการสังหารศิลปินต่อต้านฟาสซิสต์แล้วยังมีข้อกล่าวหากรณีอื่นๆ ที่นำมาพิจารณาคือการโจมตีสหภาพแรงงานคอมมิวนิสต์และการพยายามฆ่า อะบูวซิด เอ็มบารัก ชาวประมงอียิปต์ รวมถึงเรื่องการหล่าวว่าเป็นองค์กรอาชญากรรมโดยรวมๆ ด้วย กลุ่มผู้นำพรรคที่มีถูกตั้งข้อหาควบคุมแก็งค์อาชญากรรมนี้มีโอกาสเผชิญกับโทษจำคุก 15 ปี

มิคาโลเลียกอส ผู้ที่ถูกตัดสินลงโทษรายใหญ่นี้เป็นคนที่อ้างว่าการสังหารหมู่ชาวยิวในสงความโลกครั้งที่ 2 ไม่มีอยู่จริง และเป็นคนที่มีพื้นเพทางการเมืองกรีซมาตั้งแต่สมัยเผด็จการทหารปี 2510-25

มานอส มอสโคปูลอส เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสถาบันส่งเสริมประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมในยุโรป Open Society Initiative for Europe หรือ OSIFE กล่าวแสดงความยินดีต่อคำตัดสินนี้โดยบอกว่าเป็นเสมือนคำเตือนต่อผู้ที่หลงใหลได้ปลื้มไปกับเผด็จการฟาสซิสต์ และบอกว่าเป็นเสียงส่งกำลังใจให้คนที่เชื่อมั่นในประชาธิปไตยและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

"สำหรับชาวกรีซทุกคน นี้ถือเป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ สำหรับคนในหมู่พวกเราที่เคยถูกข่มขู่คุกคามเอาชีวิต นี่คือชัยชนะ สำหรับคนที่มีเพื่อนพี่น้องอันเป็นที่รักถูกสังหารในนามของอุดมการณ์ป่วยๆ นี่คือความยุติธรรม" มอสโคปูลอสกล่าว

โกลเดนดอว์นมีผู้ติดตามสูงที่สุดในช่วงการเลือกตั้งปี 2555 พวกเขาได้คะแนนเสียงจากการเลือกตั้งครั้งนั้นมากกว่าร้อยละ 7 และมี ส.ส. 21 รายในสภา อย่างไรก็ตามในการเลือกตั้งปี 2562 พวกเขาก็ถูกขจัดออกจากสภากรีซโดยสิ้นเชิง

เรียบเรียงจาก : 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท