Skip to main content
sharethis

กลุ่ม Korat No เผด็จการ จัดกิจกรรมปักหมุดคณะราษฎร 2563 ที่ลานย่าโม ประกาศสานเจตนาคณะราษฎร เรียกร้องประชาธิปไตยโดยมีกษัตริย์ใต้รัฐธรรมนูญ ปะทะคารมคนที่ไม่เห็นด้วย เนื่องจากเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ เห็นว่าไม่เคารพย่าโม

ม็อบเดต้าไทยแลนด์รายงานว่า 9 ต.ค. 2563 เวลา 17.00 น. เพจ Korat No เผด็จการ จัดกิจกรรมโคราชนัดปักหมุดคณะราษฎรชั่วคราว ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จ.นครราชสีมา เพื่อประกาศว่า มวลชนนครราชสีมาจะสานเจตนารมณ์คณะราษฎร 2475 และย้ำจุดยืนและเจตจำนงในการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยโดยมีกษัตริย์อยู่ใต้รัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง โดยผู้จัดกิจกรรมแจ้งการชุมนุมไว้ตั้งแต่ 2 ต.ค. 2563

เวลา 16.00 น. เพจ Korat No เผด็จการโพสต์ภาพตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบไม่น้อยกว่า 30 นายตั้งแถวรับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา

เวลา 17.10 น. เริ่มกิจกรรม พิธีกรประกาศว่า ขอให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมผ่านจุดคัดกรองโรคและหากใครมีป้ายขอให้ตำรวจตรวจป้ายก่อนเข้างานก่อน

เวลา 18.00 น. ผู้ร่วมกิจกรรมวางหมุดคณะราษฎร 2563 ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ตัวแทนอ่านประกาศว่า "ท่านทั้งหลายพึงรู้เถิดว่า ณ ที่นี้เรามาอยู่ร่วมกันด้วยอุดมการณ์ประชาธิปไตยที่หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว ณ เวลาพลบค่ำของวันศุกรที่ 9 ต.ค. 2563

"บัดนี้ มวลชนชาวจังหวัดนครราชสีมาผู้รักประชาธิปไตยได้มารวมตัวกัน เพื่อเป็นสักขีพยานการปักหมุดคณะราษฎรลงในผืนแผ่นดินใจกลางจังหวัดที่ครั้งหนึ่งเคยถูกจดจำในฐานะที่เป็นฐานของกบฏที่พยายามจะล้มล้างประชาธิปไตยและพยายามทำให้ประเทศกลายเป็นระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ตามเดิม แต่บัดนี้ประชาชนทั้งหลายล้วนตาสว่างแล้วเราได้รู้แล้วว่า แผ่นดินนี้เป็นของราษฎรไม่ใช่ชองศักดินาตามที่เขาหลอกลวง

"คณะราษฎรในจังหวัดนครราชสีมาขอแสดงเจตนาในการร่วมปักหมุดคณะราษฎร 2563 เพื่อเป็นการประกาศว่า มวลชนนครราชสีมาจะสานเจตนารมณ์คณะราษฎร 2475 และเพื่อเป็นการย้ำจุดยืนและเจตจำนงในการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยโดยมีกษัตริย์อยู่ใต้รัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง พร้อมใจกันปักหมุดลงในพื้นที่ที่นั่งของทุกคน"

หลังประกาศ มีชายคนหนึ่งแย่งพูดว่า เห็นเจตนาของหนูๆ ที่จะมาปักหมุดในที่นี้ ลุงอยากจะถามว่า ประวัติของหมุดตัวนี้ ปี 2575 มีประวัติเป็นมาอย่างไร และสถานที่แห่งนี้เป็นโบราณสถาน เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของย่าโม ลุงอยากจะถามหนูๆ ว่าเป็นชาวโคราชหรือไม่ รักย่าโมหรือไม่ เคารพหรือไม่ เคารพแล้วทำไมมาปักหมุดในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของท่าน อยากถามว่า เมื่อหนูรักย่าโมแล้วหนูรู้ประวัติย่าโมไหมว่า วันนี้ทำไมถึงมีอนุสาวรีย์ท่านมาจนถึงทุกวันนี้และคนเมืองย่าโมทุกคนเคารพรักท่านมาถึงทุกวันนี้เพราะอะไร ตอบให้ลุงชื่นใจ

ตัวแทนตอบว่า บริเวณตรงนี้ไม่ใช่โบราณสถาน และช่วยนิยามคำว่า สถานศักดิ์สิทธิ์ให้ฟังหน่อย ตนยังมองไม่เห็นผ้าสามสีตรงนี้เลย ในฐานะคนโคราช ตนเคารพคุณย่าโม และที่เลือกที่นี่เป็นที่ปักหมุด เพราะว่าท่านเป็นปุถุชนคนธรรมดาที่ถูกยกย่องขึ้นมา ท่านไม่ได้สืบสายมาจากใคร หมุดมาอย่างไร คณะราษฎรปักหมุดที่กรุงเทพฯ บอกว่า ราษฎรทั้งหลายพึงรู้ไว้เถิดว่า ประเทศนี้เป็นของราษฎร ไม่ใช่ของกษัตริย์ตามที่เขาหลอกลวง ดังนั้น ตนจะปักหมุดที่นี่เพื่อให้รู้ว่า โครราชมันก็เป็นของคนโคราชนี่แหละ

ชายที่เข้ามาโต้แย้งรับฟังและกล่าวต่อว่า การที่ย่าโมของเราได้รับการแต่งตั้งเป็นท้าวสุรนารี ถามว่าใครเป็นคนแต่งตั้ง และสาเหตุที่แต่งตั้งท่านทำคุณประโยชน์อะไรให้กับประเทศชาติและจังหวัดนครราชสีมาและคนโคราช และที่หนูบอกว่า ประเทศชาติเป็นของราษฎร ลุงก็ไม่เถียง ประเทศชาติ ประชาชน หนูอย่าไปแยกออกจากกัน มันมาพร้อมกันตั้งแต่สมัยสุโขทัย พระเจ้าตากสิน และกรุงรัตนโกสินทร์ 

หลังตัวแทนและชายคนดังกล่าวโต้ตอบกัน ผู้เข้าร่วมกิจกรรมโห่จนชายคนดังกล่าวออกจากพื้นที่ไปพร้อมกับตำรวจ ขณะที่ตัวแทนขอให้อยู่ในความสงบและชี้แจงว่า คณะราษฎรเป็นผู้สร้างอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จากนั้นจึงทำกิจกรรมปราศรัยต่อ ตามกำหนดกิจกรรมจะเสร็จสิ้นเวลา 21.00 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net