กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันไดตั้งข้อสังเกต เอกชนแต่งแร่นอกเขตประทานบัตร

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ตั้งข้อสังเกตเอกชนแต่งแร่นอกเขตประทานบัตร หลังพบกองภูเขาหินในโรงโม่หิน ด้านอุตสาหกรรมจังหวัดหนองบัวลำภูแจง การโม่หินของบริษัทฯไม่ต้องขอใบอนุญาตแต่งแร่ เนื่องจากเป็นการติดตั้งภายในเขตประทานบัตร

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได เปิดเผยว่า กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันไดสังเกตว่ามีกองภูเขาหินขนาดใหญ่ในพื้นที่ส่วนโรงโม่หินของบริษัท ธ.ศิลาสิทธิ จำกัด ที่ยังเหลืออยู่ในพื้นที่ โดยไม่เคยมีหน่วยงานใดชี้แจงให้เห็นถึงใบอนุญาตแต่งแร่มาก่อน

ภาพกองภูเขาหินขนาดใหญ่จากกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได

ตาม พ.ร.บ.แร่ พ.ศ. 2560 ได้มีการกำหนดคำนิยามตามมาตรา 4 ที่เกี่ยวข้องกับกรณีข้างต้นดังนี้

“การแต่งแร่” หมายถึง การกระทําใด ๆ  เพื่อทําให้แร่หรือวัสดุที่มีสิ่งเจือปนสะอาดหรือเพื่อให้แร่ หรือวัสดุที่ปนกันอยู่ตั้งแต่สองชนิดขึ้นไปแยกออกจากกัน  และหมายความรวมตลอดถึงการบดแร่ คัดขนาด หรือการนําแร่ไปผ่านกระบวนการแล้วได้สสารชนิดใหม่ตามประเภทที่รัฐมนตรีประกาศกําหนด

“เขตประทานบัตร”  หมายความว่า  เขตพื้นที่ที่กําหนดในประทานบัตร

ขณะที่มาตรา 106 ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ใดแต่งแร่  เว้นแต่ได้รับใบอนุญาตจากอธิบดี แต่มิให้ใช้บังคับกับผู้ถือประทานบัตรซึ่งแต่งแร่ภายในเขตประทานบัตร

การทำเหมืองของบริษัท ธ.ศิลาสิทธิ จำกัด ได้รับพื้นที่ประทานบัตรในการทำเหมืองแร่ประมาณ 175 ไร่ เท่านั้น แต่ปรากฏกองภูเขาหินขนาดใหญ่ที่เกิดจากการทำงานของเครื่องโม่หินของบริษัท ซึ่งมีลักษณะเป็นโรงโม่หินเคลื่อนที่

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได เห็นว่า เมื่อใบประทานบัตรระบุว่ามีพื้นที่ 175 ไร่ พื้นที่ในส่วนโรงโม่หิน 50 ไร่ จึงไม่ใช่เขตประทานบัตร ตาม พ.ร.บ.แร่ พ.ศ. 2560 ดังนั้น การแต่งแร่ในพื้นที่โรงโม่ ย่อมเป็นการแต่งแร่นอกเขตประทานบัตร ต้องมีใบอนุญาตแต่งแร่ตามกฎหมายจึงจะทำได้

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได กล่าวว่า จากภาพที่บันทึกไว้ และกองหินขนาดใหญ่ที่ปรากฏ ทำให้เห็นว่า เครื่องโม่หินไม่ได้ติดตั้งอยู่ในเขตประทานบัตร แต่มีการขับเคลื่อน เคลื่อนย้าย อยู่ภายในเขตโรงโม่หินอย่างอิสระ จนทำให้มีกองภูเขาหินจำนวนมากในพื้นที่โรงโม่ แสดงให้เห็นถึงการแต่งแร่นอกเขตพื้นที่ประทานบัตรของบริษัท ธ.ศิลาสิทธิ จำกัด

อย่างไรก็ตาม หลังกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ทำหนังสือสอบถามไปยังสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดหนองบัวลำภู ได้รับคำตอบว่าการโม่หินของบริษัทฯไม่ต้องขอใบอนุญาตแต่งแร่ เนื่องจากเป็นการติดตั้งภายในเขตประทานบัตร

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได เห็นว่า สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดหนองบัวลำภูควรตอบคำถามประชาชนให้ได้ว่า กองภูเขาหิน ซึ่งถือเป็นองค์ประกอบหนึ่งของการแต่งแร่ในเขตโรงโม่หิน เกิดมาจากอะไร เกิดจากการพ่นหินอย่างแรงจากภายในเขตประทานบัตรเพื่อให้มากองอยู่ในเขตโรงโม่หิน เกิดจากการนำเครื่องโม่หินไปไว้บนภูเขาแล้วพ่นลงมาให้เกิดภูเขาหิน หรือว่ากองภูเขาหินเหล่านี้หล่นลงมาเองจากบนฟ้า

ภาพกองภูเขาหินขนาดใหญ่จากกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได  ยืนยันว่า จะไม่ยอมปล่อยเรื่องนี้ไปเด็ดขาด เพราะการกระทำของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดหนองบัวลำภูเป็นสิ่งที่ละอายอย่างมาก โดยประชาชนจะยื่นหนังสือร้องเรียนให้เอาผิดต่อสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดหนองบัวลำภูอย่างถึงที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท