Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

SRIPANWA เป็นสินทรัพย์อีกตัวหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 อย่างรุนแรง และเมื่อพิจารณาดูรูปแบบการเคลื่อนที่ของราคาสินทรัพย์ตัวนี้แล้วพบว่าราคาทำสัญญาณ Divergent กลับตัวลงที่บริเวณ 11.80 บาท ก่อนจะปรับตัวไปในทิศทางลงด้วยแท่งเทียนแดงใหญ่ เพื่อสร้างฐานแนวรับ (Low) ที่ราคา 6.20 บาทก่อนจะ Rebound ขึ้นมาเล็กน้อยที่บริเวณ 8.80 บาทและทำสัญญาณกลับตัวลงต่อ

หากพิจารณาดูจากรูปแบบการวิ่งของราคาตามที่กล่าวมาข้างต้นก็จะเห็นได้ว่าสินทรัพย์ตัวนี้กำลังวิ่งอยู่ในทิศทางแนวโน้มขาลง สอดคล้องกับทิศทางของตลาดหลักทรัย์ไทยโดยรวม (SET) ที่มองว่ามีโอกาสที่จะลงไปต่ำกว่าแนวรับของวิกฤติเศรษฐกิจรอบปี 40 ซึ่งในกรณีของ SRIPANWA นั้น ถึงแม้จะทำจุดต่ำสุดไปแล้วที่บริเวณ 6.20 บาท แต่เนื่องจากทิศทางการเคลื่อนตัวของราคายังเป็นทิศทางในขาลงอย่างต่อเนื่อง และเมื่อพิจารณาจากองค์ประกอบในภาพรวมของตลาดหลักทรัพย์แล้วทำให้สามารถมองได้ว่ามูลค่าราคาหลักทรัพย์ของศรีพันวาน่าจะหลุดลงไปต่ำกว่า 6.20 บาทลงไปได้อีก ด้วยรูปแบบแท่งเทียนที่ค่อนข้างใหญ่ และยังไม่น่าที่จะปรับตัวขึ้นมาเป็นแนวโน้มขาขึ้นในระยะยาวได้ในระยะเวลาอันใกล้ในภาพรวมของราคาในมุมมองรายเดือนได้ เช่นเดียวกับภาพรวมของตลาดหลักทรัพย์ไทย

มุมมองตามทฤษฎีคลื่น Elliott Wave

หากมองรูปแบบการเคลื่อนตัวในราคามูลค่าของ SRIPANWA  แล้ว ก็จะเห็นได้ว่า หลังจากที่ SRIPANWA เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 23 ธค. 2559 ด้วยราคา IPO 10.80 บาท จนถึงปี 2019 หรือ ปี พศ.2562 นั้น ราคามูลค่ากองทุนทรัสต์ SRIPANWA ประคองตัวอยู่ในกรอบแคบๆในช่วงราคา 10.30-11.80 บาท ซึ่งกรอบการเคลื่อนที่ของราคาในฃ่วงเวลาดังกล่าวตามมุมมองของทฤษฎีคลื่น (Elliott Wave) แล้วเป็นช่วงเวลาที่สามารถตีความได้ว่าเป็นช่วงระยะคลื่น 0 หรือ Nothing คือเป็นช่วงระยะเวลาที่ราคายังไม่สร้างรูปแบบการเคลื่อนที่อย่างชัดเจน ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวทิศทางของราคามีการปรับตัวพุ่งขึ้นไปทำจุดสูงสุดตลอดกาล (All Time High) ในเดือนกรกฎาคมของปี พศ.2562 ก่อนจะเข้าสู่แนวโน้มขาลง และมีการยืนยันแนวโน้มอย่างชัดเจนด้วยแท่งเทียนสีแดงใหญ่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ และเดือนมีนาคมของปีนี้ เพื่นยืนยันทิศทางการเคลื่อนที่ของราคาในขาลงตามทฤษฏีคลื่น (Elliott Wave) ด้วยคลื่นลูกที่ 3 ซึ่งในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ยังไม่มีสัญญาณชัดเจนที่บ่งชี้ถึงจุดสิ้นสุดของคลื่นลูกที่ 3  และโดยปรกติแล้ว อ้างอิงจากทฤษฎีคลื่น Elliott Wave ในทฤษฎีนี้นั้นกำหนดไว้ว่า คลื่นทั้งหมดมีด้วยกัน 5 คลื่น ซึ่งแต่ละคลื่นก็จะมีลักษณะประจำตัวที่แตกต่างกัน ซึ่งในทิศทางขาลงราคาของ SRIPANWA นี้นั้น พึ่งปรากฎออกมาเพียง 3 คลื่นเท่านั้น นั่นหมายความว่า ไม่ว่าคลื่นลูกที่3ของราคาในขาลงนี้นั้นจะจบลงแล้ว หรือยังไม่จบก็ตาม ราคามูลค่ากองทุนทรัสต์ SRIPANWA ก็ยังสามารถจะปรับตัวลงต่อเพื่อทำคลื่นลูกที่ 4 และลูกที่ 5 ได้อยู่ดี

อนาคตมูลค่าของ SRIPANWA จะเป็นอย่างไรต่อไป?

หากพิจารณาจากทิศทางแนวโน้มขาลงของราคา และทฤษฎีคลื่นที่ยังไม่แน่ชัดว่าคลื่นลูกที่ 3 นั้นสิ้นสุดลงแล้วหรือยัง และยังมีความน่าจะเป็นเกี่ยวกับการเกิดขึ้นของคลื่นลูกที่ 4 และคลื่นลูกที่ 5 ในทิศทางขาลง ตามทฤษฎีคลื่น  Elliott Wave ทำให้อนาคตของ SRIPANWA ยังคงไม่แน่ชัดว่าจะสามารถกลับขึ้นมาประคองตัวอยู่ในกรอบราคาเดิมที่บริเวณ 10.30 บาท ได้เมื่อไหร่ อีกทั้งสถานการณ์ภาพรวมของตลาดหลักทรัพย์ และวิกฤติเศรษฐกิจอันสืบเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุด จึงทำให้สามารถมองได้ว่าแนวโน้มราคามูลค่าของกองทุนทรัสต์ SRIPANWA น่าจะยังไม่สามารถที่จะกลับมาประคองตัวอยู่ในกรอบราคาเดิมที่บริเวณ 10.30 บาท ได้ในเวลาอันสั้น และมีโอกาสที่ราคามูลค่าของกองทุนนี้จะปรับตัวลงไปต่ำกว่าราคาแนวรับเดิมที่ 6.20 บาท เพื่อสร้างฐานแนวรับใหม่ (New Low) ก่อนจะสร้างรูปแบบการเคลื่อนที่ราคาของคลื่นลูกที่ 4 และคลื่นลูกที่ 5 ตามลำดับของทฤษฎี Elliott Wave

อนาคตแนวโน้มราคามูลค่ากองทุนทรัสต์ SRI PANWA จึงน่าจะยังคงมัวหมองต่อไป…

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net