'พิธา' ยันร่วมชุมนุม 14 ต.ค.นี้ - 'อภิสิทธิ์' ขอรัฐอดทนรับฟังปัญหาคนรุ่นใหม่

'พิธา' ยันร่วมชุมนุม 14 ต.ค.นี้ เชื่อตำรวจดูแลความเรียบร้อย ห่วง กมธ.ร่วมพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญยื้อเวลา ยิ่งเพิ่มอุณหภูมิการเมืองบนถนน - 'อภิสิทธิ์' ขอรัฐบาลอดทนรับฟังปัญหาคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นลูกหลานของเรา ที่อาจมีความคิดแตกต่างจากคนรุ่นเรา และแก้ไขเพื่อพาชาติเดินหน้าต่อ


พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล | แฟ้มภาพประชาไท

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2563 ว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการ ที่จะมีการพิจารณาจะสรุปในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ ว่า ยังมองเป็นเรื่องการยื้อเวลา และหากมีการโหวตคว่ำในสมัยประชุมหน้าก็จะทำให้ญัตติต่าง ๆ รวมถึงร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนไม่ได้รับการพิจารณาในสมัยประชุมครั้งหน้าได้ แต่เชื่อว่าตามข้อบังคับข้อที่ 41 หากมีความจำเป็น ประธานรัฐสภายังสามารถที่จะนำร่างของภาคประชาชนเข้ามาพิจารณาใหม่ได้ จึงหวังว่าในสมัยประชุมหน้า ยังคุยเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ ถ้าประธานรัฐสภาเห็นว่ามีความจำเป็น

ส่วนการที่กรรมาธิการร่วมฯ จะมีมติในวันที่ 14 ตุลาคม ซึ่งมีการเคลื่อนไหวชุมนุมอยู่นอกสภาฯ นายพิธา กล่าวว่า ทุกคนต้องรู้ร้อนรู้หนาวกับความต้องการของประชาชน วิกฤติบ้านเมือง เศรษฐกิจ และความมั่นใจของประชาชน ถ้าต้องการผ่อนอุณหภูมิทางการเมือง อย่างน้อยน่าจะมีการโหวต และบอกทิศทางของประเทศจะเป็นอย่างไร เพราะการเตะถ่วงไม่น่าจะเป็นผลดี เพราะมีการประท้วงเกิดขึ้น และจะยิ่งเป็นการเพิ่มอุณหภูมิ ถ้าสภาฯ ไม่สามารถเป็นหลักในการแก้ปัญหาให้กับประชาชนได้ ก็เท่ากับเป็นการผลักประชาชนออกไปนอกสภาฯ ไปอยู่บนท้องถนน ซึ่งเป็นสิ่งที่พรรคก้าวไกลไม่ต้องการ

นายพิธา ยังยืนยันที่จะไปร่วมชุมนุมในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ ส่วนข้อกังวลว่าพื้นที่ชุมนุมอยู่ในเส้นทางเสด็จ คิดว่าภาครัฐและตำรวจจะมีความสามารถในการจัดการให้เกิดความเรียบร้อยและเป็นการชุมนุมอย่างสงบได้

'อภิสิทธิ์' ขอรัฐบาลอดทนรับฟังปัญหาคนรุ่นใหม่

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2563 ว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีทอดกฐินสามัคคี วัดเจดีย์หลวง อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ได้กล่าวปราศรัย กับพี่น้องประชาชนในงานทอดกฐินสามัคคีตอนหนึ่งว่า ตนได้วางมือจากการเมืองมาเป็นเวลาระยะหนึ่งแล้ว แต่ก็ยังสนใจติดตามปัญหาของบ้านเมืองโดยตลอด ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจ เพราะในขณะนี้เป็นที่รับรู้กันว่า สถานการณ์บ้านเมืองของเรา กำลังมีปัญหาเกิดขึ้นในหลายด้าน คือ 1. ปัญหาโรคระบาด แม้ว่าเราจะบริหารจัดการได้เป็นอย่างดี ไม่มีผู้ติดเชื้อยาวนานพอสมควร ต้องขอบคุณ อสม.ที่เป็นกำลังหลักสำคัญ ในการต่อต้านการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด แม้ว่าสถานการณ์ประเทศเพื่อนบ้านของเรายังไม่น่าไว้วางใจก็ตาม

2. ปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ ต้องยอมรับสภาพว่า ในประเทศของเรา ต้องพึ่งพารายได้จากต่างประเทศ ไม่ว่าด้านการส่งออก และการท่องเที่ยว เป็นสัดส่วนที่สูงมาก เมื่อเกิดสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 หรือนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศลดลง จนไม่มีนักท่องเที่ยวเลย แม้ว่ารัฐบาลจะเปิดโครงการนำร่องการท่องเที่ยวแล้วก็ตาม ก็ยังมีนักท่องเที่ยวในสัดส่วนที่น้อยมาก ส่วนปัญหาเศรษฐกิจของพี่น้องแถวนี้ คือ ปัญหาราคายางพารา ราคาปาล์ม ปัญหาการประมง ก็ยังเป็นปัญหาที่รัฐบาลพยายามเยียวยา และหาแนวทางแก้ไขอยู่

และ 3. ปัญหาการเมือง ยังคงมีการเคลื่อนไหว มีการชุมนุม มีความแตกต่าง ความขัดแย้งทางความคิดพอสมควร ปฏิเสธไม่ได้ว่า วันนี้เรามีคนรุ่นใหม่ รุ่นลูกหลานของเรา ที่มีความคิดเป็นของตัวเอง มีความแตกต่างจากคนรุ่นเก่า ที่เคยคิดกันมาในอดีต สิ่งที่ดีที่สุด ก็คือรัฐบาลต้องอดทนรับฟังความเห็น และพร้อมจะแก้ไขปัญหาเพื่อจะให้บ้านเมืองของเราเดินไปได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท