Skip to main content
sharethis

สภาพยาบาลระหว่างประเทศ (ICN) เปิดเผยว่าพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วย COVID-19 ทั่วโลก กำลังทุกข์ทรมานจากความเครียด เหนื่อยหน่าย และความทุกข์ทางจิตใจ หลายคนต้องเผชิญกับการล่วงละเมิดหรือเลือกปฏิบัตินอกที่ทำงาน


ที่มาภาพประกอบ: UN Women (CC BY-NC-ND 2.0)

11 ต.ค. 2563 สภาพยาบาลระหว่างประเทศ (ICN) เปิดเผยว่าพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วย COVID-19 ทั่วโลก กำลังทุกข์ทรมานจากความเครียด เหนื่อยหน่าย และความทุกข์ทางจิตใจ หลายคนต้องเผชิญกับการล่วงละเมิดหรือเลือกปฏิบัตินอกที่ทำงาน ทั้งนี้เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมาเป็นวันสุขภาพจิตโลก

พยาบาลทั่วโลกเผชิญปัญหามากมายที่กระทบต่อสุขภาพจิต ทั้งการปฏิบัติไม่ดีทางกายและคำพูด เช่น เจ้าของบ้านไม่ยอมให้เช่าห้องพักต่อ สถานดูแลเด็กไม่ยอมรับบุตรหลานของพวกเขาและเธอ ขณะที่ปัญหาขาดแคลนชุดอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE) ก็ยังคงมีอยู่ตามบ้านพักคนชราและสถานพักฟื้นระยะยาวในยุโรป อเมริกาเหนือ และอเมริกาใต้

"เรากังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับผลกระทบด้านสุขภาพจิตที่มีต่อพยาบาล" ฮาวเวิร์ด แคตตัน ประธานบริหาร ICN กล่าวสื่อ "ผลสำรวจล่าสุดของเราแสดงให้เห็นว่ามากกว่าร้อยละ 70 พยาบาลถูกกระทำความรุนแรงหรือเลือกปฏิบัติ ส่งผลต่อความทุกข์ทางจิตใจอย่างรุนแรง และความกดดันด้านสุขภาพจิต"

ตัวเลขดังกล่าวมาจากการตอบแบบสอบถามของสมาคมพยาบาลต่าง ๆ ประมาณ 1 ใน 4 ของประเทศในกว่า 130 ประเทศ

ICN ยังได้รณรงค์ให้มีการยกระดับสภาพการทำงานที่ดีขึ้นสำหรับพยาบาล ซึ่งถือเป็นคนทำงานอยู่แนวหน้าในวิกฤตการระบาดครั้งใหญ่นี้

ที่มาเรียบเรียงจาก
Nurses suffer burn-out, psychological distress in COVID-19 fight (CNA, 10/10/2020)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net