Skip to main content
sharethis

'คณะราษฎร' ประกาศข้อเรียกร้อง 3 ป. 1. ประยุทธ์ต้องออกไป 2. เปิดวิสามัญรับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญจากประชาชน 3. ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์

12 ต.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'เยาวชนปลดแอก - Free YOUTH' เผยแพร่แถลงการณ์ของคณะราษฎร ระบุถึงข้อเรียกร้อง 3 ป. ประกอบด้วย 1. “ประยุทธ์ต้องออกไป” จากการเป็นนายกรัฐมนตรี กว่า 6 ปีที่เราต้องทนอยู่กับนายกที่ชื่อประยุทธ์ ซึ่งมีที่มาจากการรัฐประหารและสืบทอดอำนาจ ซ้ำยังบริหารเศรษฐกิจได้ล้มเหลว ทำให้ เอื้อพวกพ้องและกลุ่มทุน นี่ก็มากเพียงพอแล้วที่จะบอกว่าทำไมประยุทธ์จึงไม่สมควรเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยอีกต่อไป 2. “เปิดวิสามัญรับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญจากประชาชน” ประชาชนได้รวบรวมรายชื่ออย่างยากลำบาก รัฐสภาซึ่งเป็นตัวแทนของอำนาจประชาชน จะต้องเปิดประชุมวิสามัญเพื่อรับร่างแก้ไขจากภาคประชาชนในทันที!

และ 3. “ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์” มิให้การขยายพระราชอำนาจของกษัตริย์ถอยห่างจากระบอบประชาธิปไตยมากไปกว่าที่เป็นอยู่ นี่ไม่ใช่การล้มล้าง แต่หากไม่มีการปฏิรูป สถาบันกษัตริย์อาจประสบวิกฤติจากการที่ประชาชนไม่สามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ การปฏิรูปสถาบันกษัตริย์จะทำให้สามารถกษัตริย์อยู่คู่กับระบอบประชาธิปไตยที่กษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญได้อย่างสง่างาม

สำหรับกลุ่มที่ชื่อว่า 'คณะราษฎร' นี้เป็นกลุ่มเยาวชนและนักกิจกรรมที่ประกาศจะชุมนุมเรียกร้อง 1. นายกรัฐมนตรีลาออก 2. เปิดประชุมวิสามัญ รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของประชาชน และ 3. ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญตามวิถีทางประชาธิปไตย ยัน ไม่มีเจตนาล้มล้างการปกครอง ต้องการพาประเทศกลับสู่ครรลองประชาธิปไตยสากล ที่ถนนราชดำเนิน ช่วงบ่ายวันที่ 14 ต.ค.นี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net