Skip to main content
sharethis

ประธานาธิบดีเม็กซิโกเขียนจดหมายเปิดผนึกถึงพระสันตะปาปาฟรานซิสเรียกร้องให้ขอโทษที่ศาสนจักรมีบทบาทร่วมกับการที่สเปนเข้ามาพิชิตดินแดนของพวกเขาจากประวัติศาสตร์เมื่อ 500 ปีที่แล้ว รวมถึงประณามระบอบกษัตริย์สเปนที่มีส่วนร่วมในเรื่องนี้ด้วย

13 ต.ค. 2563 ก่อนหน้าที่จะถึงวันโคลัมบัส (12 ต.ค.) ประธานาธิบดี อังเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ เขียนจดหมายเปิดผนึก 2 หน้าถึงศาสนจักรแห่งวาติกันรวมถึงเผยแพร่ลงบนทวิตเตอร์ระบุเรียกร้องให้ทังศาสนจักร ราชวงศ์สเปน และรัฐบาลเม็กซิโก ขอโทษต่อสาธารณะในเรื่องที่พวกเขาก่อเหตุทำให้ชนพื้นเมืองในเม็กซิโกต้องเจ็บปวดทนทุกข์จากการล่าอาณานิคม

"พวกเขาควรได้รับไม่ใช่แค่ทัศนคติแบบเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ในส่วนของพวกเรา แต่คือการแสดงถึงความรับผิดชอบอย่างจริงใจว่าพวกเราจะไม่กระทำการลบหลู่ความเชื่อ วัฒนธรรม และตัดสินหรือกีดกัน(คนท้องถิ่นดั้งเดิม)ให้เป็นชายขอบบนฐานของเศรษฐกิจหรือเชื้อชาติสีผิวอีกต่อไปอย่างเด็ดขาด" โอบราดอร์กล่าว

นอกจากนี้โอบราดอร์ยังเรียกร้องให้พระสันตะปาปาแถลงในเชิงชู มิเกล ฮิดัลโก ผู้นำอิสรภาพเม็กซิโกช่วงศตวรรษที่ 19 ผู้ที่เชื่อว่าเคยถูกตัดขาดออกจากศาสนจักรเพราะมีส่วนร่วมในการลุกฮือ ซึ่งในเวลาต่อมามีนักวิจัยระบุว่าฮิดัลโกได้ทำการสารภาพบาปก่อนที่จะถูกประหารชีวิตดังนั้นจึงไม่ถือว่าเขาถูกตัดขาดจากศาสนา

ก่อนหน้านี้พระสันตะปาปาก็เคยขยายการขอโทษแทนศาสนจักรที่ทำการกดขี่ชนพื้นเมืองในตอนที่เขาเดินทางเยือนเม็กซิโกในปี 2559 ในตอนนั้นพระสันตะปาปาแถลงว่า ในหลายครั้งที่มีกระบวนการในการทำให้ชนพื้นเมืองถูกกีดกันและถูกเข้าใจผิดจากสังคม รวมถึงมีการเหยียดหยามวัฒนธรรมและค่านิยมว่าด้อยกว่า ส่วนคนอื่นๆ ที่มัวเมาในอำนาจ เงินตรา และเทรนด์ตลาดก็ช่วงชิงผืนแผ่นดินของพวกเขาไปหรือทำให้แผ่นดินของพวกเขามัวหมอง

โอบราดอร์เคยเรียกร้องให้รัฐบาลสเปนขอโทษแบบเดียวกันนี้มาก่อนในปี 2562 แต่นายกรัฐมนตรี เปโดร ซานเชซ ปฏิเสธไม่ยอมทำตาม

สำหรับในปีนี้โอบราดอร์ได้ฝากจดหมายเปิดผนึกไปกับภรรยาของเขาคือ เบียทริซ กูแตร์เรซ มุลเลอร์ ผู้ที่เดินทางไปเยือนยุโรปเพื่องานจัดแสดงวัตถุโบราณทางประวัติศาสตร์และทางโบราณคดีในฐานะที่เม็กซิโกจะครบรอบ 200 ปี การประกาศอิสรภาพในปีหน้า

จดหมายเปิดผนึกนี้ยังเผยแพร่ทางทวิตเตอร์ในวันเดียวกับที่มีการถอดรูปปั้นคริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ออกจากเมืองหลวงโดยรัฐบาลเม็กซิโกเอง ล่วงหน้าก่อนแผนการที่ผู้ประท้วงนัดกันจะมาโค่นล้มรูปปั้นนี้ลง นายกเทศมนตรีของเม็กซิโกซิตี คลอเดีย เชนบาม ปฏิเสธว่าการที่ถอดรูปปั้นนี้ออกไม่ใช่เพราะการชุมนุมแต่เพื่อการนำไปบรูณะ สำหรับชาวเม็กซิกันบางคนแล้ววันโคลัมบัสเปรียบเสมือนวันที่เป็ยสัญลักษณ์สื่อถึงการกระทำเหยียดเชื้อชาติสีผิวต่อชนพื้นเมือง เคยมีการล่ารายชื่อขอให้มีการปลดรูปปั้นนักล่าอาณานิคมอย่างโคลัมบัสออก มีผู้ร่วมลงนามแล้วมากกว่า 1,700 รายชื่อ


เรียบเรียงจาก
Mexico wants Catholic Church to apologize for 'offensive atrocities' against Indigenous, NBC News, 13-10-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net