Skip to main content
sharethis

มูลนิธิรำลึก 18 พฤษภาฯ กวางจู ประเทศเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์สนับสนุนการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยไทย เรียกร้อง 1) ปล่อยผู้ถูกคุมขังทุกคนในทันที 2) หยุดคุกคามผู้เรียกร้องประชาธิปไตย 3) รับร้องสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุม

 

14 ต.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 ต.ค.63) เมื่อเวลา 10.00 น. มูลนิธิรำลึกเหตุการณ์ 18 พฤษภาคม เมืองกวางจู (May18 Memorial Foundation) สาธารณรัฐเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์ สนับสนุนการเคลื่อนไหวประชาธิปไตยในประเทศไทย ซึ่งนำโดยเหล่าเยาวชน โดยได้เชิดชูถึงของจิตวิญญาณนักต่อสู้ทุกคน ในวันที่ 14 ตุลาคม 2563 เปรียบเช่นจิตวิญญาณเดียวกันที่เคยเกิดขึ้นในเมืองกวางจูวันที่ 18 พฤษภาคม 1980  

โดยมีรายละเอียดดังนี้ : 

มูลนิธิรำลึกเหตุการณ์ 18 พฤษภาคม เกาหลีใต้ แสดงจุดยืนขอร่วมกับคนหนุ่มสาวของไทยในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

มูลนิธิรำลึกเหตุการณ์ 18 พฤษภาคม ขอประกาศ ในวันที่ 14 ตุลาคม ว่าจะยืนยันอย่างแน่วแน่ที่จะสนับสนุนการขับเคลื่อนเพื่อประชาธิปไตยของคนหนุ่มสาวของไทย

มันเป็นวันที่มีความสำคัญอย่างยิ่งของขบวนการประชาธิปไตยในประเทศไทย ซึ่งในวันนี้ของปี พ.ศ. 2516 ผู้ชุมนุมเพื่อประชาธิปไตยไทยหลายคนถูกสังหารบนถนนราชดำเนิน และถูกจับกุม เพราะพวกเขาลุกขึ้นสู้กับเผด็จการและสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตย

และในวันนี้ ถึงจะต่างรุ่นและยุคสมัย พวกเขาทั้งหลายต่างมีจิตวิญญาณเดียวกัน พวกเขาร่วมชุมนุมกันอีกครั้งบนถนนด้วยการผูกริบบิ้นสีขาวและการชูสามนิ้ว  การต่อสู้เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยของพวกเขาเหล่านี้ ได้เตือนให้เรารำลึกถึงการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของคนหนุ่มสาวชาวเกาหลีใต้ที่ต่อสู้อย่างเดียวกันเมื่อวันที่  18 พฤษภาคม พ.ศ. 2523 ซึ่งจิตวิญญาณของพวกเขายังกึกก้องในใจของพวกเรา

ดังนั้น พวกเราในนามมูลนิธิรำลึกเหตุการณ์ 18 พฤษภาคม จึงขอสรรเสริญความกล้าหาญในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและขอชื่นชมในความฝันของพวกเขาที่เรียกร้องสังคมที่เท่าเทียม และพวกเราจะยืนหยัดกับพวกเขาต่อไปด้วยกัน  

เราขอประณามรัฐบาลไทยที่คุกคามเยาวชนของตนเอง ด้วยการกล่าวหาคนหนุ่มสาวของตัวเองว่า “ชาติจะลุกเป็นไฟถ้าหากพวกนักศึกษาเรียกร้องมากจนเกินไป” ซึ่งในความเป็นจริงนั้น ประเทศชาติเป็นของประชาชนทุกคน ไม่ใช่ของบรรดาชนชั้นนำเพียงหยิบมือ หรือเป็นของสถาบันกษัตริย์แต่เพียงเท่านั้น

เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมไปทั้ง 21 คน ซึ่งถูกควบคุมตัวด้วยไม่ชอบ รวมทั้ง นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ผู้ได้รับรางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชน ปี พ.ศ. 2060

เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลต่อไปดังนี้ 1) ปล่อยผู้ถูกคุมขังทุกคนในทันที 2) หยุดคุกคามผู้เรียกร้องประชาธิปไตย 3) รับร้องสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net