อานนท์ยุติชุมนุมเช้านี้ นัดใหม่ 16.00 น. แยกราชประสงค์

เวทีหน้าทำเนียบฯ อานนท์เตือน จนท.รัฐคิดสลายชุมนุมต้องทำเวลากลางวันพร้อมหมายศาล ยกเว้นจะไม่เห็นหัวศาลเสียแล้ว เผยเช้านี้จะยุติเวทีทำเนียบรัฐบาล นัดกันใหม่แยกราชประสงค์เวลา 16.00 น. ชี้ตำรวจพาขบวนเสด็จฯ เข้ามาโดยไม่แจ้งผู้ชุมนุมเลย ทั้งที่ผู้ชุมนุมหลบเส้นทางตลอด

อานนท์ระบุเช้านี้ยุติเวทีหน้าทำเนียบฯ พบกันใหม่ตอนเย็นที่ราชประสงค์

15 ต.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์จากเวทีปราศรัยผู้ชุมนุม "คณะราษฎร" ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เวลา 01.00 น. อานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนประกาศว่าพรุ่งนี้ (15 ต.ค.) จะยุติเวทีหน้าทำเนียบรัฐบาล และจะเคลื่อนขบวนไปแยกราชประสงค์เวลา 16.00 น. เหตุที่ย้ายเพราะจะไม่ตั้งอยู่ในชัยภูมิที่เสียเปรียบ​ รอบข้างเป็นหน่วยราชการ​ และการสูญเสียจะเกิดไม่ได้​ ต้องรักษาชีวิตของประชาชนอย่างถึงที่สุด​

ต่อกระแสข่าวเจ้าหน้าที่รัฐจะสลายการชุมนุมนั้น อานนท์กล่าวว่าการสลายการ​ชุมนุม​ต้องทำเวลากลางวันและมีหมายศาล​ เว้นแต่ทหารจะไม่เห็นหัวศาลแล้วสลายคืนนี้ ทั้งนี้เขาให้ผู้ชุมนุมพักค้างคืนที่หน้าทำเนียบรัฐบาล พักผ่อนช่วงกลางวัน ก่อนพบกันเวลา 16.00 น. ที่แยกราชประสงค์

เขากล่าวด้วยว่า คืนนี้ถ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้ามาจับให้มาจับแกนนำจะรออยู่ที่นี่​ ส่วนประชาชนต้องได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย​ เพื่อไปเจอแกนนำรุ่น​สองที่ราชประสงค์​ เลือดนักสู้ฆ่าไม่ตาย​ ถึงจับผม​ จับไมค์ (ภานุพงศ์ จาดนอก)​ จับเพนกวิน (พริษฐ์ ชิวารักษ์)​ ก็จะมีแกนนำรุ่นใหม่ ทนายอานนท์กล่าวกับผู้ชุมนุมด้วยว่าถ้าถูกบุกให้นั่งเฉยๆ​ ดูว่าเจ้าหน้าที่จะกล้าใช้ความรุนแรง​กับประชาชนไหม

ทนายอานนท์กล่าวว่า เรามาชุมนุมอย่างสันติ​ แต่ชนชั้น​นำทนไม่ได้ที่เรามาพูดความจริง​ ทนไม่ได้ที่มาไล่สุนัขรับใช้ถึงหน้าบ้าน​ ปล่อยให้เขาจับแกนนำ​ แล้วพรุ่งนี้​พี่น้องไปล้างแค้นให้พวกเราที่ราชประสงค์​ พร้อมกำชับผู้ชุมนุมอย่าขว้างปาสิ่งของ​ ดูว่าเขาจะทำอะไรกับเราได้ถ้าเราอยู่อย่างสันติ "ช่วยกันเป็นหูเป็นตา ใครสร้างความรุนแรงถ่ายรูปมันไว้​ ถึงเวลาเอามันขึ้นศาลประชาชน​" อานนท์กำชับและกล่าวด้วยว่า "ถ้ามีใครจะจับปล่อยให้มันเข้ามา​ ผมจะนอนรออยู่ที่นี่"

ขณะเดียวกันไมค์ ภานุพงศ์ จาดนอก ปราศรัยยืนยันตามอานนท์ ระบุว่าหากเจ้าหน้าที่เข้ามาให้นั่งเฉยๆ ไม่ต้องวิ่ง ไม่ต้องหนี

เวลา 01.30 น. บริเวณถนนราชดำเนินนอก แยกสวนมิสกวัน เจ้าหน้าที่ตำรวจเจรจาให้เลิกชุมนุม ขณะที่ผู้ชุมนุมที่ตรึงอยู่บริเวณนั้นบอกว่าจะไม่กลับ ตำรวจกลับตอนไหน ประชาชนกลับตอนนั้น ทำให้ตำรวจย้อนถามว่ามีนายหรือเปล่า ผู้ชุมนุมตอบว่า ประชาชนเราไม่มีแกนนำ เรามาด้วยใจ

รอฟ้าสางส่งมวลชนกลับบ้าน

เวลา 01.50 น. อานนท์ แถลงกับผู้สื่อข่าวเพิ่มเติมว่า การสลายการชุมนุมในเวลากลางคืนนั้นผิดหลักการสากล  หากจะสลายจะต้องมีคำสั่งศาลแพ่ง และหากมีการสลายพวกเราจะไม่สู้ จะยอมให้จับกุม

อย่างไรก็ตาม เขาได้นัดหมายที่จะชุมนุมต่อในพรุ่งนี้ที่ราชประสงค์เวลา 16.00 น. เพราะคิดว่าสะดวกต่อการชุมนุม และการชุมนุมก็มีระยะเวลา เชื่อว่าไม่กระทบเศรษฐกิจ เขากล่าวว่า จะย้ายการชุมนุมไปเรื่อยๆ เพราะเราไม่อยากให้มีการเข่นฆ่าประชาชน การชุมนุมของคนรุ่นใหม่จะแปรผันตามสถานการณ์ ตามแนวรถไฟฟ้านี่สะดวกที่สุด 

สำหรับคืนนี้ พอฟ้าสางแล้ว เราจะส่งชาวบ้านกลับบ้าน แต่หลายคนอาจไปปักหลักรอที่แยกราชประสงค์ "หากจะมีการจับแกนนำก็ว่าไปตามกฎหมาย แต่ชีวิตมวลชนต้องปกป้อง วอนสื่อช่วยจับตา แกนนำถ้าโดนจับ น้องๆ มัธยมก็ไม่แพ้ใคร"

ส่วนข้อกล่าวหาเรื่องขวางขบวนเสด็จ อานนท์กล่าวว่าตำรวจวางยา เพราะพาขบวนฯ เข้ามาโดยไม่แจ้งก่อน ตลอดการชุมนุมเราพยายามเลี่ยงการปะทะกับผู้ชุมนุมอีกฝ่าย เรากลัวการยั่วยุ เลยหลบทางให้ แต่ก็มีคนดึงท่านมาในเส้นทางชุมนุมอีก พวกเขาจงใจหรือไม่ ส่วนฝ่ายที่ปลุกปั่นก็ปั่นอย่างมาก ขอวานสื่อมวลชนช่วยลดการเผชิญหน้า "อยากให้ทุกคนออกมาต่อสู้อย่างมีความเป็นมนุษย์ มีสติ และเข้าใจต่อสถาบันฯ ด้วยว่าทำไมยังไม่มีท่าทีใด นั่นเพราะข้อเรียกร้องเราอาจยังไปไม่ถึงท่าน"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท