Skip to main content
sharethis

นายกรัฐมนตรีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในกรุงเทพมหานคร ตำรวจปราบจลาจลเคลียร์พื้นที่รอบทำเนียบรัฐบาล ผู้ชุมนุมเดินทางออกจากพื้นที่ ขณะเดียวกันมีรายงานควบคุมตัว "อานนท์ นำภา" แล้ว

วันนี้ (15 ต.ค. 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามในประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 04.00 น. โดยมีรายละเอียดดังนี้

000

โดยที่ปรากฎว่ามีบุคคลหลายกลุ่มได้เชิญชวน ปลุกระดม และดำเนินการให้มีการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายว่าด้วยการชุมนุมสาธารณะขึ้นในกรุงเทพมหานคร โดยใช้วิธีการและช่องทางต่าง ๆ ก่อให้เกิดความปั่นป่วนวุ่นวายและไม่สงบเรียบร้อยของประชาชน มีการกระทำที่กระทบต่อขบวนเสด็จพระราชดำเนิน มีเหตุอันควรให้เชื่อได้ว่ามีการกระทำที่มีความรุนแรงกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ความปลอดภัยในชีวิต หรือทรัพย์สินของรัฐหรือบุคคล อันมิใช่การชุมนุมโดยสงบที่ได้รับการรับรองตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

ทั้งยังกระทบโดยตรงต่อสัมฤทธิผลของมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อันส่งผลกระทบโดยตรงต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศที่อยู่ในภาวะเปราะบาง กรณีจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีมาตรการเร่งด่วน เพื่อแก้ไขกรณีดังกล่าวให้ยุติได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันท่วงที เพื่อให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายและรักษาความสงบเรียบร้อยและประโยชน์ส่วนร่วม

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 และมาตรา 11 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 นายกรัฐมนตรีจึงให้ประกาศสถานการณฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ ตั้งแต่ 15 ต.ค.2563 ตั้งแต่เวลา 04.00 น. เป็นต้นไป

ตำรวจปราบจลาจลควบคุมพื้นที่รอบทำเนียบรัฐบาลเมื่อเวลาประมาณ 04.30 น.

4.40 น. เพจ กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย Democracy Restoration Group - DRG แจ้งเบื้องต้นว่า แกนนำ เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ โดนจับขึ้นรถตู้ เจ้าหน้าที่นำตัวไป ตชด.ภาค 1

ต่อมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน @TLHR2014 รายงานผ่านทวิตเตอร์ด้วยว่า เวลา 5.00 น. เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมตัวอานนท์นําภา และภาณุพงศ์ จาดนอก โดยมีการแสดงหมายจับของศาล อานนท์เป็นคดีการปราศรัยที่จ.เชียงใหม่ แต่ภาณุพงศ์ยังไม่ทราบว่าจากคดีอะไร เจ้าหน้าที่นำขึ้นรถที่ไม่ใช่รถตำรวจ เดินทางออกไป ยังไม่ทราบว่านำไปที่ใด

ก่อนหน้านี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อเวลา 4.00 น. บริเวณแยกวิสุทธิกษัตริย์ เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบได้เข้าจับกุม ประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีการแสดงหมายจับของศาล คาดว่าจากคดีชุมนุมในเชียงใหม่ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่าจะนำขึ้นรถตู้ไปที่สน.นางเลิ้งก่อน พาไปตชด.ภาค 1

ตั้งแต่เวลา 5.10 น. ตำรวจจำนวนมากในชุดปราบจราจลและควบคุมฝูงชนเข้ายึดพื้นที่บน ถ.พิษณุโลก ให้ผู้ชุมนุมที่ยังอยู่เดินทางกลับบ้านไปทาง ถ.นางเลิ้ง และให้สื่อออกจากพื้นที่ด้วย ตำรวจยังมีการประกาศว่าใครที่ยังอยู่ ให้ควบคุมตัวได้เลย 

เวลาประมาณ 5.40 น. ตำรวจผลักดันถึงแยกยมราชแล้ว

ก่อนหน้านี้ เวลา 05.20 น. ที่บริเวณแยกนางเลิ้ง ตำรวจควบคุมตัวผู้ชุมนุมที่อยู่บริเวณนั้นประมาณ 3 คน ยังไม่ทราบชื่อ

ช่วงระหว่างที่กลุ่มผู้ชุมนุมถอยร่นทีมการ์ดประกาศให้ผู้ชุมนุมเดินทางมาพบอีกครั้งที่แยกราชประสงค์ 16.00 น. ตามที่แกนนำเคยประกาศไว้

เวลา 6.10 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจหยุดผลักดันที่บริเวณแยกอุรุพงษ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net