Skip to main content
sharethis

หลังรัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้วใช้กำลังตำรวจเข้าสลายการชุมนุมที่บริเวณทำเนียบรัฐบาล ตำรวจจับกุมผู้ชุมนุมทั้งจากในพื้นที่ชุมนุมและติดตามจับกุมแล้วกว่า 20 คน และ ‘ทนายอานนท์-ประสิทธิ์’ กำลังจะถูกนำตัวไปที่เชียงใหม่ด้วยเฮลิคอปเตอร์

15 ต.ค.2563 หลังตำรวจเข้าสลายการชุมนุมของ “คณะราษฎร” ที่แยกมิสกวัน ถนนราชดำเนินนอกตั้งแต่เวลาประมาณ 4.30 น. ตำรวจได้จับกุมผู้ชุมนุมทั้งจากในพื้นที่ชุมนุมและติดตามจับกุมเมื่อผู้ชุมนุมกลับที่พักในบริเวณใกล้กับพื้นที่ชุมนุม ขณะนี้ที่ทราบชื่อมีแล้ว 7 ราย 

ตั้งแต่เวลา 4.40 น. เพจกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย Democracy Restoration Group - DRG แจ้งว่าพริษฐ์ ชิวารักษ์หรือ เพนกวิน โดนจับขึ้นรถตู้ เจ้าหน้าที่นำตัวไป บก.ตชด.ภาค 1 ในเหตุการณ์นี้ตำรวจได้จับกุมกานต์ ทัศนภักดิ์ ไปด้วย 

กานต์โพสต์เล่าเหตุการณ์ขณะตนและพริษฐ์ถูกจับกุมว่า เจ้าหน้าที่หลายนายได้เข้ามาขวางรถและล้มไว้แล้วจึงแสดงหมายจับและควบคุมตัวพริษฐ์ไปขึ้นรถตู้พร้อมกับนักศึกษาที่มาด้วยกันอีก 2 คนไป จากนั้นตำรวจก็ค้นตัวกานต์และรถ ก่อนถูกคุมตัวไปตำรวจพยายามยึดมือถือแต่ไม่สำเร็จเนื่องจากมีมวลชนเวลาใกล้เคียงกดดันจึงได้มือถือคืน แต่ตำรวจยังคงคุมตัวกานต์ไปโดยอนุญาตให้มีผู้ชุมนุมในบริเวณใกล้เคียงติดตามไปด้วย 1 คน พร้อมกับมีตำรวจอีก 2 นายคุมตัวไปที่บก.ตชด.ภาค 1 โดยให้ไปด้วยรถส่วนตัวของกานต์เอง

ในโพสต์ดังกล่าวกานต์ระบุอีกว่าตำรวจได้คุมตัวคนมาอีก 19 คน

เมื่อเวลา 4.00 น. Wasinee Pabuprapap นักข่าวของเวิร์คพอยท์ ทีวีไลฟ์ผ่านเพจส่วนตัวเหตุการณ์เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบได้เข้าจับกุม ประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่บริเวณแยกวิสุทธิกษัตริย์ โดยเจ้าหน้าที่มีการแสดงหมายจับของศาล เป็นคดีชุมนุมในเชียงใหม่ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่าจะนำขึ้นรถตู้ไปที่สน.นางเลิ้งก่อน พาไปตชด.ภาค 1

จากนั้น 11.25 น. ประสิทธิ์โพสต์ทางเพจส่วนตัวของเขาว่าตำรวจจะนำตัวเขาพร้อมอานนท์ออกจากที่กรุงเทพ ตอน 12.00 น. เพื่อไปเชียงใหม่ คงลงที่กองบิน 41 น่าจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง

เวลา 5.00 น. ศูนย์ทนายความฯ รายงานอีกว่า เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมตัวอานนท์ นําภา โดยมีการแสดงหมายจับของศาล อานนท์เป็นคดีการปราศรัยที่จ.เชียงใหม่ ทั้งนี้หลังถูกจับกุมเขาถูกนำตัวไปที่บก.ตชด. ภาค 1 เช่นเดียวกัน และเขาโพสต์แจ้งทางเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าตนถูกออกหมายจับด้วยข้อหายุยงปลุกปั่น 2 หมาย หมายจับแรกเป็นคดีปราศรัยที่เชียงใหม่ หมายที่สองเป็นคดีที่ปทุมธานี จากเหตุที่มีคนไปแจ้งความกรณีอานนท์ขอให้ตรวจสอบการใช้เงินของสถาบันกษัตริย์ ตำรวจแจ้งว่าผิด ม.116 

นอกจากนั้นอานนท์ยังโพสต์แจ้งอีกว่าตนกำลังจะถูกตำรวจกองปราบฯ หน่วยหนุมานคุมตัวไปขึ้นเฮลิคอปเตอร์ที่กองบินตำรวจ และจะไม่ให้ทนายความของเขาติดตามไปด้วย 

8.45 น. Ball Chanin Wongsri ไลฟ์เหตุการณ์เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบจับกุมปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง และณัฐชนน ไพโรจน์ ที่โรงแรมไอบิส ข้าวสาร หลังจากปนัสยาอ่านแถลงการณ์แสดงจุดยืนต่อการสลายการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎรเมื่อตอน 7.00 น. 

เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบอ่านหมายจับของณัฐชนนระบุว่า พ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม ผู้กำกับการสืบสวนสอบสวน 1 มาจับตามหมายจับของศาลจังหวัดธัญบุรีออกเมื่อวันที่ 14 ส.ค.2563 อ่านข้อหาตามหมายจับข้อหายุยงปลุกปั่นตาม มาตรา 116, ร่วมกันนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร, ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมประชุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันได้ง่าย, ชุมนุม ทำกิจกรรม หรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดใดในสถานที่แออัด หรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค ร่วมกันกระทำการหรือดำเนินการใดใดซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคระบาดแพร่ออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ร่วมกันกระทำการโฆษณาใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต และได้อธิบายสิทธิของผู้ต้องหาให้ฟัง และแจ้งว่าจะนำตัวณัฐชนนไปที่ บก.ตชด. ภาค 1

ส่วนปนัสยาฉีกหมายจับของตนเองทิ้ง และทั้งสองคนั่งลงอยู่กับที่ทำให้เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบจับกุมขึ้นรถเข็นตัวออกจากห้องไปขึ้นรถกระบะที่จอดรอไว้

ต่อเมื่อ 11.30 น. ข่าวสดออนไลน์ รายงานโดยเปิดเผยชื่อผู้ที่ถูกจับกุมดำเนินคดีในขณะนี้มีทั้งหมด 22 คน โดย 1-4 มีข้อหายุยงปลุกปั่นและข้อหาอื่นๆ ส่วน 5-22 ถูกดำเนินคดีด้วยข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548

  1. พริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน)

  2. อานนท์ นาภา(ทนายอานนท์)

  3. ประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ (เจมส์)

  4. ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง)

  5. ชาติชาย แจ่มจันทร์ 

  6. ศักดา อุประ

  7. เจษฎา จอกโคกสูง

  8. พนธกร พวงบุบผา

  9. เจษฎา พงษ์วันนา

  10. วิชัย โรคน้อย

  11. สัมฤทธิ์ นาคสุทธิ

  12. โชคชัย โรจนชาญปรีชา

  13. ปารย์พิรัย์ บุญญาธนาภูวเดช

  14. เริงชัย บังวงศ์

  15. สิงหา ดลสุข

  16. โสภา พรมกสิกร

  17. เดือน คงยอด

  18. สมประสงค์ เปาอินทร์

  19. วันชัย สิงห์สวัสดิ์

  20. ว่าที่ ร.ต.รุ่งโรจน์ ครองสินไชโย

  21. ไชญะภัณฑ์ พันทรศิริมาส

ตำรวจแถลงจับแล้ว 20 คน

วอยซ์ออนไลน์รายงานว่า 7.00 น.  พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ร่วมกันแถลงว่า หลังนายกรัฐมนตรีมีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขต กทม. นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.เป็นผู้แก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน และมีคำสั่งแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นเจ้าพนักงาน เพื่อดำเนินการตามประกาศ สถานการณ์ฉุกเฉิน

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า หลังมีประกาศสถาณการ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขต กทม.ยังมีผู้ชุมนุมบางส่วนฝ่าฝืนข้อกำหนด จึงควบคุมตัวผู้ฝ่าฝืนทั้ง 20 คน เราจะดำเนินการสอบสวนตามระเบียบการควบคุมตัว

ทั้งนี้ยังได้ประชาสัมพันธ์ไปถึงกลุ่มผู้ชุมนุม ห้ามชักชวนไปร่วมชุมนุมเด็ดขาด โดยเฉพาะการชักชวนไปชุมนุมที่ราชประสงค์ในช่วงบ่ายวันนี้ (15 ต.ค.) ถือเป็นความผิด ฉะนั้นถือว่าผู้ชักชวนและผู้ไปร่วมชุมนุมกระทำความผิดฝ่าฝืนสถานการณ์ฉุกเฉิน

นอกจากนี้ ยังมีการวางกำลังตำรวจไว้ดูแลห้ามไม่ให้มีการชุมนุมที่ราชประสงค์แล้ว ส่วนผู้ฝ่าฝืนที่โดนจับกุมทั้ง 20 คนนั้น ถูกควบคุมตัวและสอบสวนที่ กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค1 (ตชด.ภาค 1) ส่วนจะดำเนินคดีในข้อหาใดนั้นต้องรอผลการสอบสวนก่อน

เพิ่มข้อมูลรายชื่อผู้ถูกจับกุม 13.43 น. 15 ต.ค.2563

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net