ไอเอ็มเอฟเสนอเก็บภาษีคนรวย ช่วยฟื้นเศรษฐกิจหลังวิกฤต COVID-19

ไอเอ็มเอฟเสนอแนะให้รัฐบาลในประเทศต่างๆ ควรจะเก็บภาษีอัตราก้าวหน้าโดยเน้นขึ้นภาษีกับคนรวยเพื่อลดภาระหนี้สินและเอื้อต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังวิกฤต COVID-19 นอกจากนี้ยังเสนอแนะให้ริเริ่มลงทุน "โครงสร้างพื้นฐานแบบที่ให้ผลตอบแทนสูง" ที่ลดการใช้เชื้อเพลิงจากซากดึกดำบรรพ์ และให้เน้นใช้งบไปกับการส่งเสริมสาธารณสุขกับการศึกษา

กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ (IMF) แถลงเมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลในแต่ละประเทศควรจะขึ้นภาษีกับคนรวยเพื่อลดหนี้สินของประเทศหลังจากที่มีการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจากผลกระทบของ COVID-19 แล้ว

ในรายงานการคาดการณ์เศรษฐกิจ "เวิร์ลด์อิโคโนมิคเอาท์ลุค" ฉบับล่าสุดสำหรับปี 2563 ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ (IMF) ระบุว่าเศรษฐกิจในประเทศโลกที่หนึ่งจะฟื้นตัวดีขึ้นในไตรมาสที่ 2-3 มากกว่าที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้หลังจากที่มีการล็อกดาวน์ เช่นในกลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร แม้จะมีการหดตัวลงร้อยละ 8.3 แต่ก็ยังถือว่าดีกว่าที่เคยคาดคะเนไว้ในตอนเดือน มิ.ย. ว่าจะหดตัวลงถึงร้อยละ 10.2 ขณะที่สหรัฐฯ หดตัวลงร้อยละ 4.3 ดีกว่าที่เคยคาดคะเนไว้ว่าจะหดตัวลงร้อยละ 8

อย่างไรก็ตามสำหรับในประเทศโลกที่หนึ่งเหล่านี้ก็มีโอกาสฟื้นฟูทางเศรษฐกิจได้น้อยลงหลังจากที่จำเป็นต้องใช้มาตรการยังยั้งการระบาด COVID-19 เพราะมีอัตราการระบาดสูงขึ้น เช่น สหรัฐฯ จะมีอัตราการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในปี 2564 เพียงร้อยละ 3.1 จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ 4.5 และฝั่งประเทศสกุลเงินยูโรจะฟื้นตัวขึ้นร้อยละ 5.2 จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ร้อยละ 6

ไอเอ็มเอฟเสนอว่า รัฐบาลควรใช้เงินไปกับโครงการริเริ่มส่งเสริมการเติบโตในระยะยาวเช่น "โครงสร้างพื้นฐานแบบที่ให้ผลตอบแทนสูง" ที่ลดการใช้เชื้อเพลิงจากซากดึกดำบรรพ์ นอกจากนี้ยังเสนอแนะว่าควรใช้เงินของรัฐไปกับเรื่องสาธารณสุขและการศึกษา

อย่างไรก็ตาม การหาสมดุลระหว่างการใช้จ่ายงบประมาณสาธารณะกับภาระหนี้สิ้นที่พอกพูนขึ้นอาจจะกลายเป็นปัญหาท้าทาย ซึ่งไอเอ็มเอฟเสนอว่ารัฐบาลต่างๆ ควรจะหารายได้จากการเก็บภาษีอัตราก้าวหน้ากับกลุ่มคนที่มีฐานะร่ำรวยโดยพิจารณาจากการถือครองอสังหาริมทรัพย์ราคาสูง ผลกำไรที่ได้รับ และความมั่งคั่ง ด้วย

ทั้งนี้ในข้อมูลการคาดการณ์ของไอเอ็มเอฟยังระบุอีกว่า กลุ่มประเทศเศรษฐกิจใหญ่ 5 ประเทศของภูมิภาคอาเซียนได้แก่ สิงคโปร์, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และไทย จะมีภาวะเศรษฐกิจหดตัวลงร้อยละ 3.4 แต่จะฟื้นตัวขึ้นในปีหน้าร้อยละ 6.2

เรียบเรียงจาก
Tax the rich to reduce debt after recovery, IMF says, Politico, 13-10-2020
World Economic Outlook, October 2020: A Long and Difficult Ascent, IMF, 10-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท