กมธ.แก้ รธน. งดประชุม 15-16 ต.ค.เหตุฝ่ายความมั่นคงของดประชุมการเมือง-พล.ร.9วางกำลังรัฐสภา 100 นาย

ฝ่ายความมั่นคงขอ กมธ.แก้รัฐธรรมนูญงดประชุมเรื่องการเมือง แต่กมธ.คาดว่ายังพิจารณาเสร็จได้ในสัปดหา์หน้า และมีการนำกำลังทหารจากพล.ร.9 100 นาย มารักษาความปลอดภัยที่รัฐสภา

15 ต.ค. 2563 มติชนสุดสัปดาห์รายงานว่า อัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.)พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม ก่อนรับหลักการ เปิดเผยว่า ทางกมธ.ได้งดการประชุมของวันที่ 15-16 ต.ค.เป็นเวลา 2 วัน เนื่องจากฝ่ายความมั่นคงขอความร่วมมือมาให้ฝ่ายนิติบัญญัติงดการประชุม กมธ. ที่เกี่ยวข้องกับการเมืองไปก่อน โดยจะประชุมกันต่อในสัปดาห์หน้า แต่เขามั่นใจว่า กมธ.ฯ ยังสามารถพิจารณาได้ทันหากบ้านเมืองมีความสงบ โดยจะไม่ขอขยายเวลาพิจารณาเพิ่มแต่ชดเชยโดยการประชุมต่อวันนานขึ้น

อัครเดช กล่าวต่อว่า ส่วนข้อเรียกร้องที่ให้มีการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ไม่สามารถดำเนินการได้ทัน เพราะมีขั้นตอนของทั้ง ส.ส.หรือ ส.ว. ที่จะต้องเข้าชื่อกัน เพื่อเสนอต่อประธานรัฐสภา และยังมีขั้นตอนการทูลเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกาอีก ซึ่งต้องใช้เวลาดำเนินการ และตามกำหนดมีพระราชกฤษฎีกา เปิดประชุมสภาสมัยสามัญ ประจำปีครั้งที่ 2 ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้แล้ว จึงถือว่าใกล้ถึงเวลาประชุมสภาฯ ตามปกติแล้ว

ภาพจากเพจ Rangsiman Rome - รังสิมันต์ โรม

วันเดียวกันนี้มติชนออนไลน์ยังรายงานด้วยว่า ที่ด้านหน้าอาคารรัฐสภามีทหารจากกองพลทหารราบที่ 9 ยืนรักษาความปลอดภัยร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภาบริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภาโดยจากการสอบถามให้ข้อมูลเพียงสั้นๆ ว่าจัดกำลัง 100 นาย มารักษาความปลอดภัยพื้นที่อาคารรัฐสภา และจะมีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนตลอดทั้งวัน

ขณะที่พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ส่งข้อความแจ้งสมาชิกวุฒิสภาผ่านไลน์กลุ่มว่า ได้สั่งการให้เลขาธิการวุฒิสภาใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยที่อาคารสุขประพฤติ ถนนประชาชื่น ขั้นสูงสุด ซึ่งเป็นสถานที่ทำงานของสมาชิกวุฒิสภาบางส่วน โดย ส.ว. เจ้าหน้าที่ และผู้ติดตามประจำตัวต้องติดบัตรแสดงตนในการเข้ามาและระหว่างอยู่ในอาคารทุกท่าน รวมทั้งบุคคลภายนอกที่จะเข้ามาในอาคารจะต้องขออนุญาตและมีผู้รับรองและต้องติดบัตรตลอดเวลาที่อยู่ในอาคาร และจะตรวจสิ่งของที่ผู้นั้นนำเข้ามาในอาคารอย่างคุมเข้ม นอกจากนี้ รถยนต์ที่จะนำเข้ามาจอดในบริเวณอาคารจะอนุญาตเฉพาะรถยนต์ของ ส.ว.ที่ติดบัตรและรถยนต์ราชการของสำนักงานเท่านั้น รถยนต์ที่ฝ่าฝืนเข้ามาจอดโดยไม่ได้แจ้งขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่จะแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยกไปที่โรงพักหรือสถานที่ที่กำหนด

พร้อมกันนี้มอบให้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ส.ว. ร่วมกับสำนักงานในการวางแผนการรักษาความปลอดภัยของอาคารสถานที่และบุคลากร ทั้งที่อาคารสุขประพฤติและที่รัฐสภา เกียกกาย โดยจะได้มีการประชุมในวันจันทร์ที่ 19 ตุลาคมนี้

ภาพจากเพจ Rangsiman Rome - รังสิมันต์ โรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท