ม็อบ #15ตุลาไปราชประสงค์ ยึดแยกราชประสงค์ได้แล้ว เรียกร้อง #ปล่อยเพื่อนเรา

อัพเดทข้อมูลล่าสุด เวลา 22.17 น. วันที่ 15 ต.ค.63

หลังการสลายชุมนุม 'คณะราษฎร' เมื่อเช้าวันนี้ประชาชนนับพันรวมตัวกันที่แยกราชประสงค์เรียกร้องให้ปล่อยผู้ชุมนุม 22 คน ที่ถูกจับกุมขณะตำรวจเข้าสลายการชุมนุม

15 ต.ค.2563 เวลา 15.45 น. ใกล้กับเวลาที่ 'คณะราษฎร' ประกาศเอาไว้ในตอนเช้าก่อนถูกสลายชุมนุมว่าให้รวมตัวชุมนุมกันอีกครั้งที่แยกราชประสงค์ ผู้ชุมนุมไม่น้อยกว่า 1,000 คน รวมตัวกันและเดินขบวนมุ่งหน้าแยกราชประสงค์ โดยที่แยกราชประสงค์มี ตร.คุมฝูงชนมาวางกำลังอยู่แล้วโดยมีทั้งรถเครื่องขยายเสียงและรถที่ขนลวดหนามมาด้วย

ส่วนบนสกายวอล์คเชื่อมสถานีสยาม-ชิดลม ตร.ปิดประตูกั้นแล้ว

16.00 น. แนว ตร.ชุดคุมฝูงชน บนแยกราชประสงค์ ทั้งนี้ด้านผู้ชุมนุมเองก็สามารถดันแนวตำรวจจนยึดแยกเอาไว้ได้ทำให้ ตร.ต้องข้ามรั้วหน้าห้างเกสรไป จากนั้นผู้ชุมนุมชูสามนิ้วและตะโกนปล่อยเพื่อนเรา และที่นี่มีคนตาย

16.15 น. ภาณุพงศ์ จาดนอก กำลังปราศรัยกลางแยกราชประสงค์ เรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมจากการ #สลายการชุมนุม เมื่อเช้านี้ และหากมีการรัฐประหาร ผู้ที่เซนรับรองคือผู้ที่เป็นกบฏ และบอกว่าจะไม่เลิกชุมนุม หลังตำรวจบอกว่าจะสลายการชุมนุมในเวลา 18.00

16.30 น. ขณะนี้หางแถวของการชุมนุมไปถึงบริเวณหน้าห้างบิ๊กซีราชดำริแล้ว โดยมีตำรวจหลายสิบนายทำการปิดกั้นถนนราชดำริฝั่งแยกประตูน้ำแล้วทำให้รถผ่านไปมาไม่ได้ โดยมีผู้ชุมนุมบางส่วนมายืนกันเจ้าหน้าที่ไว้

อรรถพล บัวพัฒน์ กล่าวว่าการจับกุมผู้ชุมนุมที่มาแสดงออกเยี่ยงอาชญากรทั้งที่เป็นสิ่งที่พึงกระทำได้ และเรียกร้องให้เปิดประชุมสภาวิสามัญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชนและต้องพูดให้ชัดว่าต้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ไม่ใช่ล้มล้าง อยากให้อยู่ร่วมกับสังคมอย่างยั่งยืน

"กูจะพูดในสิ่งที่มึงไม่อยากให้พูด กูจะพูดจนคนตาสว่าง ตาสว่างแบบที่น้าค่อมต้องพูดว่า แหม่ ช่างกล้าซะเหลือเกิน" - อรรถพล บัวพัฒน์ กล่าว

ลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ จาก 'นักเรียนเลว' กล่าวว่า เพื่อให้การชุมนุมวันนี้ลุล่วงไป ขอให้มองตำรวจวันนี้เป็นประชาชน หากใครอยู่ใกล้ตำรวจขอให้เข้าไปให้กำลังใจ ไปถามไถ่อย่าพยายามไปว่ากล่าว ยั่วโมโห เพราะตำรวจก็คือประชาชนคนหนึ่งเหมือนกับเรา

นักเรียนหญิงอีกคนที่ขึ้นปราศรัยกล่าวว่า อยากให้ตำรวจปฏิบัติกับประชาชนแบบมนุดคนหนึ่งเหมือนกัน ไม่ว่าจะบอกว่านายสั่งมาหรืออะไรก็ตาม ขอให้พี่ๆ ตำรวจถอดเครื่องแบบมาร่วมต่อสู้กับประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีตำรวจคุมฝูงชนที่มาจากเชียงรายและลำปางตั้งแถวอยู่ตรงซอยมหาดเล็กหลวง ถนนราชดำริ กำลังเดินไปตรงที่ประท้วง ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวพบว่ามีการพกของที่คาดว่าเป็นไม้กระบองมาด้วย

18.17 ที่แยกพระราม 1 เปิดไฟใส่ตำรวจที่เข้ามายืนกันแนว ผู้ชุมนุมพร้อมทั้งตะโกนบอกรถพยาบาลให้ปิดไซเรนจนรถปิดเสียงไซเลนและถอยออกไป ผู้สื่อข่าวคาดว่าอาจจะเป็นเพราะความกังวลตามข้อมูลที่ออกมาก่อนว่าจะมีการสลายการชุมนุมเกิดขึ้นในเวลา 18.00 น. แต่ขณะนี้ยังไม่เกิดขึ้น

18.30 น. ผู้ชุมนุมเจรจาให้ตำรวจด้านโรงแรมเอราวัณถอยร่นออกไปหลายสิบเมตรแล้ว ด้านผู้ชุมนุมชี้แจงว่าพื้นที่การชุมนุมเริ่มคับแคบนั่งไม่พอแล้วจึงให้ตำรวจขยายแนวออกไป และผู้ชุมนุมยังทยอยเดินเข้าพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

7.10 น. ประตูบนสกายวอล์คด้านสถานีชิดลมถูกผู้ชุมนุมเปิดออกทำให้ผู้ชุมนุมเดินไปดูการชุมนุมจากด้านบนได้

19.40 น. สุวรรณา ตาลเหล็ก จากกลุ่ม 24 มิถุนาฯ ประชาธิปไตยกล่าวว่า ถ้ามีการรัฐประหาร เตรียมตัวเจอการประท้วงทั่วประเทศแน่ ลงมาเดินเล่นกันให้เต็มถนน เธอกล่าวถึงเพื่อนๆ ที่ไม่ได้รับการประกันตัวว่า การจับกุมผู้ชุมนุม หลายครั้งทำก่อนมีข้อหา ทั้งๆ ที่บอกมาตลอดว่าเมื่อกล้าออกมาชุมนุมก็ไม่หนีแน่นอน ขอให้มาแบบเป็นกิจลักษณะ ไม่ใช่แอบมา แอบจับ มันไม่ใช่วิสัยผู้นำ

19.50 อรรถพล บัวพัฒน์ ขึ้นกล่าวปราศรัยอีกครั้งว่าสิ่งที่พวกเรารุนแรงไม่ใช่การกระทำ แต่พวกเรารุนแรงในประเด็นที่เราพูด พวกเราเอาตลาดหลวง(รอยัลลิสต์ มาเก็ตเพลส) มาไว้บนท้องถนนตลาดที่ขายแต่ของจริง ไม่ใช่ของเก๊หลอกขาย เราสู้กันมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ แต่เราได้ขอสิ่งที่เขาไม่อยากจะให้ ได้พูดในสิ่งที่เขาไม่อยากให้เราพูด นอกจากการทะลุเพดาน เรายังได้รื้อโครงสร้าง เสาค้ำยันอำนาจเผด็จการและศักดินา เรามาแฉการทุจริต การทุจริตในกองทัพ เราได้แฉโครงสร้างทุน เราเรียนรู้ไปพร้อมๆกัน ถ้าไม่มีการชุมนุมเรื่องพวกนี้จะอยู่แค่ในทวิตเตอร์ เรายังได้นำปัญหาหน้าเหมืองมาที่หน้าม็อบ เมื่อไหร่ที่เรารู้ทันเขา เขาจะปกครองเรายาก พี่น้องสุภาพสตรีก็ได้ออกมาเรียกร้องเรื่องเพศและพวกเราก็ได้เรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน

"เราได้เรียนรู้ว่า เราไม่ควรชินกับไม้เรียว เราไม่ควรชินกับหัวเกรียน ติ่งผม เพราะมันคืออำนาจนิยม ถ้าเรารู้ทันเขาเมื่อไหร่ เมื่อนั้นตลาดหลวงจะอยู่ในใจทุกคน"

อรรถพลกล่าวต่อว่าสิ่งหนึ่งคือเราได้ตรวจสอบความเป็นสลิ่มในตัวเรา เราอาจเป็นสลิ่มได้ อาจเป็นสลิ่มสีส้ม สลิ่มสีแดง แต่ถ้าเราไม่เป็นสลิ่ม เราจะไม่รับนายกฯ พระราชทาน เราจะไม่ทำสันดานแบบ กปปส.

อรรถพลต่อไปว่า เขาไม่สนับสนุนการให้คณะสงฆ์ ไม่สนับสนุนให้ศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นก็จะมีกฎหมายมาให้เถรสมาคมต้องทำอย่างนั้น เทศน์อย่างนี้ แล้วก็เอาศาสนามาสอนเราว่า เพราะเราทำบุญมาน้อย จึงเกิดเป็นไพร่ เขาทำบุญมาเยอะ จึงเกิดเป็นคนบนฝ้า นี่คือการเอาศาสนามา หยุดการใช้ศาสนาเป็นเครื่องมือของสลิ่ม

จากการสลายการชุมนุมเมื่อคืน และคืนนี้ก็มีสัญญาณว่าจะรัฐประหาร แต่ต่อให้เอาทหารออกมาครั้งนี้ มันจะไม่เรียกว่ารัฐประหาร มันจะถูกเรียกว่ากบฏ และวันนี้คนรู้ทันแล้ว การรัฐประหารมีต้นทุนสูงขึ้น ความศรัทธาในสถาบันกษัตริย์จะน้อยลง ถ้ามีการรัฐประหาร แล้วมีการเซ็นรับรองการรัฐประหารไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ก็ต้องบอกว่าหมดศรัทธา

20.33 น. ทางด้านหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งล้อมวงชูสามนิ้วให้กับตำรวจที่ปิดทางเข้าสตช. ผู้ชุมนุมรายหนึ่งพูดว่าตำรวจจะทำอะไรเราไม่ได้ หากเรากลับพร้อมกัน

มูลนิธิร่วมกตัญญูจัดรถกู้ชีพรองรับประชาชนรอบแยกราชประสงค์ โดยอนุสรณ์ อารีสมาน พนักงานขับรถกู้ชีพมูลนิธิร่วมกตัญญู ให้ข้อมูลว่า ตั้งแต่ 14 ต.ค. จนถึงวันนี้ มูลร่วมกตัญญูเตรียมการร่วมกับศูนย์เอราวัณ ตามนโนยาบของมูลนิธิที่ต้องการให้ความช่วยเหลือประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และประชาชนทุกกลุ่ม โดยมีจุดบริการที่แยกประตูน้ำ บีทีเอสชิดลม และโรงแรมเอราวัณ

อนุสรณ์กล่าวว่า ถ้าประชาชนต้องมาใช้บริการ อยากให้มาใช้บริการแบบเบาๆ แค่ปวดหัว กินยาแค่นั้นพอ แต่ในกรณีที่เกิดความรุนแรง ถึงขั้นใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมก็เตรียมอุปกรณ์ปฐมพยาบาลไว้พร้อม โดยมีเจ้าหน้าและอาสาสมัครประมาณ 50 กว่าคัน

“ในเหตุการณ์ฉุกเฉินอาจจะมีการผสมทีมระหว่างมูลนิธิร่วมกตัญญูและมูลนิธิปอเต็กตึ๊ง โดยทางศูนย์เอราวัณจะช่วยแบ่งจุดจอด” อนุสรณ์กล่าว

“หน่วยแพทย์ฉุกเฉินเตรียมพร้อมให้บริการ มีทั้งเบสิกและแอดวานซ์ เตรียมไว้เรียบร้อย ไม่ต้องเป็นห่วง มีอะไรแจ้งได้ ถ้าเจ็บป่วยภายในที่ชุมนุมก็จะนำอุปกรณ์เข้าไป” พนักงานขับรถกู้ชีพมูลนิธิร่วมกตัญญูย้ำ

ม็อบจุฬาฯ เปิดพื้นที่ปลอดภัยให้ชุมนุมราชประสงค์

ด้านจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลุ่ม "คณะจุฬาฯ" จัดชุมนุมในพื้นที่มหาวิทยาลัยบริเวณลานพระบรมรูปสองรัชกาล โดยประกาศว่าพื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่ปลอดภัย โดยหากใครไปชุมนุมที่แยกราชประสงค์แล้วรู้สึกไม่ปลอดภัยให้เข้ามาบริเวณมหาวิทยาลัยได้ โดยจะมีกิจกรรมไปพร้อมกันด้วยโดยจะเป็นไปโดยสันติวิธี

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประตูทางเข้า-ออก จุฬาฯ ด้านฝั่งถนนอังรีดูนังต์ปิดทั้งหมด แต่ประตูฝั่งถนนพญาไทยังเปิดอยู่

18.30 น. ผู้จัดประกาศว่ามีตำรวจพยายามเข้ามาภายในมหาวิทยาลัย แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัยห้ามไว้ ย้ำว่าจะอยู่ที่นี่จนกว่าที่ราชประสงค์จะเบิกกิจกรรมอย่างปลอดภัยหรือมีการสลายการชุมนุม

ภาพบรรยากาศบริเวณที่ชุมนุม

 

22.00 น. เวที #15ตุลาไปราชประสงค์ เปิดเพลงประเทศกูมีเป็นเพลงสุดท้ายและยุติกิจกรรม ทางด้านจุฬาฯ คณะจุฬาฯ ก็ประกาศยุติกิจกรรมเช่นกัน ทั้งนี้มวลชนบางส่วนยังคงอยู่บริเวณเวทีและร้องเพลง 1 2 3 4 5 I LOVE YOU ของ The Bottom Blues ท่ามกลางสายฝน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท