Skip to main content
sharethis

แม่ของ ไผ่ ดาวดินยืนยันลูกชายยังปลอดภัย ส่วนคนอื่นๆ ยังกำลังใจดี ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพยืนยันว่าทั้ง 17 คนยังปลอดภัยเช่นกันโดยมีการตรวจวัดอุณหภูมิและนำทั้งหมดกักตัวไว้ที่ห้องกักโรคเพื่อเฝ้าระวังเชื้อไวรัสโคโรนา-19 เป็นเวลา 14 วัน

16 ต.ค.2563 ภาวิณี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์ว่าจากการที่ทีมทนายความได้เข้าเยี่ยมผู้ต้องหายังไม่มีการรายงานว่ามีใครถูกทำร้ายร่างกายระหว่างการควบคุมตัว

พริ้ม บุญภัทรรักษา มารดาของ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ให้สัมภาษณ์ว่าหลังจากเห็นข่าวลือเมื่อคืนก็นอนไม่ได้ทั้งคืนวันนี้ก็เลยไปเยี่ยมลูกชายที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ก็พบว่าลูกชายยังปลอดภัยและยังมีกำลังใจดี ไม่ได้ถูกทำร้ายอย่างที่มีข่าวลือ และจตุภัทรบอกว่าคิดถึงทุกคน และทั้ง 17 คน ก็ยังมีกำลังใจดีเช่นกัน

แฟ้มภาพ ภาพจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

นอกจากนั้น ข่าวจากทางราทัณฑ์ก็ระบุว่าทั้งหมดยังปลอดภัย โดยโปลิศนิวส์รายงานว่า เวลา 10.00 น. อายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า จากกรณีมีกระแสข่าวจากสื่อสังคมออนไลน์ เผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ดาวดิน แกนนำแนวร่วมเยาวชนปลดแอก รวมถึงผู้เข้าร่วมชุมนุมคนอื่นๆ ที่ถูกควบคุมตัวอยู่กับกรมราชทัณฑ์ ถูกทำร้ายร่างกายอาการสาหัสภายในเรือนจำ นั้น กรมราชทัณฑ์ ขอชี้แจงว่า ขณะนี้ นายจตุภัทร์ ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษ กรุงเทพมหานคร โดยได้รับตัวไว้ตั้งแต่ เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2563 ทั้งนี้กรมราชทัณฑ์ ขอยืนยันว่า ไม่มีการทำร้ายร่างกายนายจตุภัทร์ฯ หรือไผ่ดาวดิน และผู้ร่วมชุมนุมรายอื่นๆ แต่อย่างใด และยังคงถูกควบคุมอยู่ภายในเรือนจำฯ ซึ่งกรมราชทัณฑ์มีมาตรการ อย่างเคร่งครัดเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังตามหลักสิทธิมนุษยชน และความเสมอภาคภายใต้กรอบของกฎหมาย

อายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ภาพจากโปลิศนิวส์

จึงขอให้พี่น้องประชาชนอย่าได้หลงเชื่อข่าวที่ไม่เป็นความจริงเกี่ยวกับการถูกทำร้ายร่างกายภายในเรือนจำ โดยกรมราชทัณฑ์ ยังคงเน้นกำชับให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ทุกคน ปฏิบัติต่อผู้ต้องขังเสมือนพี่น้องร่วมชาติมาโดยตลอด และการทำร้ายร่างกายถือเป็นการกระทำความผิดทั้งทางวินัย และคดีอาญา หากพบว่ามีกรณีดังกล่าว กรมราชทัณฑ์จะดำเนินการลงโทษผู้กระทำผิดตามขั้นตอนทางกฎหมายอย่างถึงที่สุด

โปลิศนิวส์ยังรายงานอีกว่า กฤช กระแสทิพย์ ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพ เปิดเผยภายหลังรับตัว จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน แกนนำกลุ่มคณะราษฎร และพวก 17 ราย มาคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจวัดอุณหภูมิและนำทั้งหมดกักตัวไว้ที่ห้องกักโรคเพื่อเฝ้าระวังเชื้อไวรัสโคโรนา-19 เป็นเวลา 14 วัน พร้อมทั้งจัดให้แพทย์ และพยาบาลตรวจสุขภาพผู้ต้องขังทั้งหมด ซึ่งไม่พบว่ามีโรคประจำตัวที่ร้ายแรง แต่มีผู้สูงอายุบางราย มีอาการปวดกล้ามเนื้อแต่ไม่ได้รุนแรงจึงให้พยาบาลดูแล

ส่วนสภาพจิตใจทุกคนยังเป็นปกติและไม่ได้ร้องขอสิ่งใดเป็นพิเศษ ยกเว้นผู้ที่มีการป่วยและได้ขอยาพาราเซตามอลรับประทาน อย่างไรก็ตามระหว่างผู้ต้องหาถูกกักตัวจะไม่อนุญาตให้ญาติเข้าเยี่ยมแต่จะให้ทนายความเข้าเยี่ยมตามเวลาที่กำหนดเท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net