Skip to main content
sharethis

16 ต.ค. 2563 ช่วงเย็นเวลา 17.00 น. นักเรียน นักศึกษา และประชาชนรวมตัวกันบริเวณลานหอ 2 หญิง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมเปิดเวทีปราศรัย "เราทุกคนคือแกนนำ" เปิดเวทีอิสระให้ทุกคนที่มีอุดมการณ์เดียวกันได้ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนขึ้นเวทีแสดงความคิดเห็น

กิจกรรม "เราทุกคนคือแกนนำ" ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 16 ต.ค. 63 (ที่มา: เอื้อเฟื้อภาพโดย Ratsadon Photo)

ทั้งนี้จากเดิมที่จะใช้พื้นที่ประตูท่าแพ กลางเมืองเชียงใหม่ แต่ต้องเปลี่ยนสถานที่เนื่องจากกังวลเรื่องหมายจับเพิ่มเติมจากการชุมนุมครั้งก่อน และข้อจำกัดของ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ที่ไม่บังคับใช้การชุมนุมในสถานศึกษา จึงได้แจ้งผ่านเพจเฟสบุ๊ค 'ประชาคมมอชอ' ให้มารวมตัวกันในสถานที่ดังกล่าว

ผู้ชุมนุมให้กำลังใจอานนท์ นำภา และเจมส์ ประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ ที่ถูกจับกุมฝากขังที่เรือนจำกลางเชียงใหม่ โดยเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวแกนนำที่ชุมนุมทางการเมืองทุกคน พร้อมเสนอให้ทุกคนที่มาชุมนุม ร่วมใช้พลังทางโซเชียลมีเดีย ในการถ่ายภาพกิจกรรม การแสดงออก พร้อมติดแฮชแท็ก #เชียงใหม่ปลดแอก #ปล่อยเพื่อนเรา #ประชาคมมอชอ  

กิจกรรม "เราทุกคนคือแกนนำ" ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เมื่อคืนวันที่ 16 ต.ค. 63 (ที่มา: ภาพจากผู้เข้าร่วมชุมนุม)

หลังใช้เวลาราว 1 ชั่วโมงกลุ่มผู้ชุมนุมต้องเปลี่ยนสถานที่เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างหนัก มาเป็นภายในโรงอาหาร อาคารกิจกรรมนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือ อ.มช. แทน

ส.ส.ก้าวไกล รุดเยี่ยม 'อานนท์-ประสิทธิ์' ที่เรือนจำเชียงใหม่ ยันกำลังใจดี ผบ.รับปากดูแลอย่างดี

มติชนออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลา 16.30 น. นายปดิพัทธ์ สันติธาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าเยี่ยม นายอานนท์ นำภา และนายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ แกนนำคณะราษฎร ภายในเขตเยี่ยมญาติเรือนจำกลางเชียงใหม่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ว่า ทั้งคู่กำลังใจดี อยู่ในห้องที่แยกตามมาตรการโควิด-19 จำนวน 14 วัน ได้รับความยืนยันจากพนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่ รวมทั้งผู้บัญชาการเรือนจำกลางเชียงใหม่ว่า จะได้รับการดูแลอย่างดี ความปลอดภัย จากที่เรากังวลว่าเป็นนักโทษทางการเมือง จะมีประเด็นอะไรที่เราไม่สบายใจหรือเปล่า ก็ได้รับคำยืนยันว่า จะได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียมและยุติธรรมที่สุด

“ในเรื่องการประกันตัวและอุทธรณ์นั้น ล่าสุดทราบว่า ยังมีอีกประมาณ 3 คนที่ยังไม่ได้รับหมายเรียก ซึ่งหากกระบวนมีความชัดเจนอย่างนี้ก็เชื่อว่า จะยินดีเข้ามารายงานตัวเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ซึ่งทุกอย่างก็จะประกอบกันเพื่อให้ศูนย์ประสานสิทธิ์ทนายความประกันตัวพร้อมกันในอาทิตย์หน้า เพื่อให้ดำเนินการการประกันตัวที่ไม่สำเร็จหลายๆ รอบ ไม่เป็นผลดีต่อการดำเนินคดีแน่ ๆ”

นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า การสอบสวนของพนักงานสอบสวนยังไม่เสร็จ แต่ในแง่การประกันตัวเราเตรียมความพร้อมไว้แล้วทั้ง อาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ ส.ส. ทางออกที่ดีที่สุดและอยากเรียกร้องคือ นายกรัฐมนตรีต้องพูดคุยกับผู้ชุมนุม แต่เท่าที่ดูรัฐบาลไม่ได้มีท่าทีเช่นนั้น ทั้งที่เราชุมนุมปราศจากอาวุธและไม่รุนแรง ไม่ส่งผลดีต่อการคลี่คลายสถานการณ์ของประเทศ โดยเฉพาะการใช้แนวทางที่ร้ายแรงขึ้น

ส่วนนายมิตร ใจอินทร์ เพื่อนรุ่นพี่ กล่าวว่านายอานนท์สบายดี ดีใจที่ทราบข่าวว่าข้างนอกยังต่อสู้ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่เป็นหน้าที่ของทุกคน เป็นเรือนจำสะอาดมากที่สุดในประเทศ เหมือนนายอานนท์มาพักผ่อนที่เชียงใหม่ จากที่ก่อนหน้านี้แววตามีความเครียดมาตลอด ขณะนี้ไม่มีความกังวลแล้ว แม้ว่าอาจจะต้องอยู่ที่นี่ครึ่งเดือนหรือหนึ่งเดือนตามกระบวนที่อาจไม่ให้ประกันตัว สัปดาห์หน้าเราจะยื่นประกันตัวอีกครั้งโดยมีทีมทนายความ อาจารย์จำนวนมาก และ ส.ส.ท้องถิ่น ที่พร้อมเต็มที่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net