Skip to main content
sharethis

16 ต.ค. 2563 พรรคร่วมฝ่ายค้าน 6 พรรค ออกแถลงการณ์ระบุว่าขอประณามการกระทำที่เกินกว่าเหตุของรัฐบาลในการสลายการชุมชนของนักเรียน นักศึกษาและประชาชน ที่บริเวณสี่แยกปทุมวัน

ทั้งที่กลุ่มผู้ชุมนุมคือลูกหลานที่เป็นอนาคตของชาติ มารวมตัวเพื่อแสดงความคิดเห็นต้องการเห็นบ้านเมืองพัฒนาไปในทางที่ดี และเป็นการแสดงออกตามสิทธิที่รัฐธรรมนูญให้ไว้

การชุมนุมเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่รัฐบาลใช้อำนาจ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อยู่เหนือรัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายสูงสุดแล้วเลือกใช้วีธีการสลายการชุมนุมโดยใช้กำลังปราบปราม เป็นการโหมไฟความชิงชัง และวิกฤติศรัทธาให้เพิ่มมากขึ้น วิธีการดังกล่าวเป็นการกระทำของประเทศที่ปกครองด้วยระบบเผด็จการ ซึ่งจะส่งผลซ้ำเติมเศรษฐกิจของประเทศทุกด้าน 

ทั้งนี้หากประเทศเกิดความเสียหาย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะผู้นำรัฐบาลต้องรับผิดชอบในผลพวงที่เกิดขึ้นในอนาคตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

• ขอประณามการใช้ความรุนแรงของรัฐบาล

• ขอให้หยุดสร้างเงื่อนไขทุกประการที่จะนำประเทศไปสู่ความหายนะโดยทันที 

• เร่งเปิดประชุมรัฐสภาฯ สมัยวิสามัญ โดยเร็วที่สุด

พรรคเพื่อไทย
พรรคก้าวไกล
พรรคเสรีรวมไทย
พรรคประชาชาติ
พรรคเพื่อชาติ
พรรคพลังปวงชนไทย

ประธานวิปฝ่ายค้าน เผยกำลังล่ารายชื่อเพื่อขอเปิดสภาสมัยวิสามัญ

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ประธานวิปฝ่ายค้าน โพสต์เฟสบุ๊คระบุว่าขณะนี้พรรคฝ่ายค้านกำลังล่ารายชื่อเพื่อขอเปิดสภาสมัยวิสามัญพิจารณาหาแนวทางแก้ไขสถานการณ์ แต่แนวทางนี้จะต้องได้รับความร่วมมือส.ส.ฝั่งรัฐบาลและ ส.ว.ร่วมลงชื่อด้วย

"กระผมเสียใจและสงสารเด็ก ประชาชนผู้บริสุทธิ ที่แสดงออกตามสิทธิและมาตรฐานสากล

ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร อยากลงไปร่วมต่อสู้แต่เกรงจะขยายเป็นการเมืองระหว่างพรรค ระหว่างฝ่ายค้านและรัฐบาล ซึ่งจะทำให้การต่อสู้ของเด็ก ประชาชนขาดความชอบธรรม ขาดน้ำหนัก

กระผมจึงได้หารือกับคณะทำงานท่านประธานสภาฯเพื่อนำเสนอท่านประธานสภาฯว่าสภาฯ ต้องรีบดำเนินการช่วยเหลือ แก้ไขสถานการณ์ตามบทบาทที่สามารถกระทำได้โดยด่วน ขณะนี้พรรคฝ่ายค้านกำลังล่ารายชื่อเพื่อขอเปิดสภาสมัยวิสามัญพิจารณาหาแนวทางแก้ไขสถานการณ์ แต่แนวทางนี้จะต้องได้รับความร่วมมือ ส.ส.ฝั่งรัฐบาลและ ส.ว.ร่วมลงชื่อด้วย ซึ่งไม่ง่ายและอาจล่าช้าไม่ทันการ

แนวทางที่เร็ว และทันการกว่าคือ ท่านประธานสภาฯ ควรเชิญหัวหน้าพรรคทุกพรรคและตัวแทน ส.ว.ประชุมนอกรอบโดยด่วน เพื่อหาทางออก ทั้งสถานการณ์เฉพาะหน้า สถานการณ์แก้ไขรัฐธรรมนูญ.และหรือสถานการณ์อื่นๆอันอาจเป็นมูลเหตุที่จะทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปอีก ผมหวังว่าจะได้ความร่วมมือจากทุกฝ่ายครับ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net