Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 15 ต.ค. องค์กรด้านสื่อมวลชนนานาชาติ CPJ-IFJ ประณามการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงของรัฐบาลไทย ซึ่งมีการจำกัดไม่ให้สื่อนำเสนอการชุมนุม รวมถึงเรียกร้องให้รัฐบาลไทยยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินโดยทันที

เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 2563 องค์กรคณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าวหรือ CPJ นำเสนอถ้อยแถลงในเว็บไซต์ระบุถึงการที่ทางการไทยออกคำสั่งบังคับใช้กฎหมาย "สถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง" ซึ่งสั่งห้ามการชุมนุมและห้ามการเผยแพร่หรือตีพิมพ์ข่าวเกี่ยวกับการประท้วงในเชิงที่จะปลุกปั่นให้เกิดความหวาดผวา มีการออกคำสั่งนี้หลังจากที่มีผู้ประท้วงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่ง และเรียกร้องปฏิรูประบอบกษัตริย์

ชอว์น คริสปิน ตัวแทนอาวุโสของ CPJ ประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แถลงว่า "รัฐบาลไทยควรจะยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินนี้ซึ่งเป็นการเซนเซอร์สื่อในประเทศอย่างหนักโดยทันที"

"ไม่มีเหตุผลชอบธรรมอะไรที่รัฐบาลไทยจะปิดกั้นการนำเสนอการประท้วงที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศ และสื่อมวลชนควรจะสามารถทำงานได้อย่างอิสระ" คริสปินกล่าว

CPJ ระบุอีกว่าคำสั่งนี้มีการสั่งการเพิ่มขึ้นอีกจากเดิมที่เคยสั่งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้วในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมาซึ่งให้อำนาจตามอำเภอใจแก่รัฐบาลในการสกัดกั้นเสรีภาพสื่อโดยอ้างเรื่องการระบาดของ COVID-19

อีกองค์กรหนึ่งคือสมาพันธ์นักข่าวสากลหรือ IFJ ประณามการที่รัฐบาลไทยปิดกั้นการทำงานสื่อในครั้งนี้เช่นกัน โดยระบุถึงการที่มาตรการของรัฐบาลนี้เปิดทางให้มีการเซนเซอร์สื่อหนักขึ้น และจำกัดการที่สื่อจะสามารถเข้าไปทำข่าวเกี่ยวกับการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยด้วย

IFJ ระบุว่า "การออกคำสั่งสถานการณ์ฉุกเฉินนี้ไม่เพียงแค่เป็นการปราบปรามการชุมนุมอย่างสงบและเสรีภาพในการแสดงออกเท่านั้น แต่ยังนับเป็นการจำกัดเสนรภาพสื่อและจำกัดความสามารถของนักข่าวในการเข้าไปรายงานข่าวอย่างเป็นกลางได้ ทาง IFJ เรียกร้องให้มีการยกเลิกข้อบังคับนี้และรับประกันสิทธิของนักข่าวในการรายงานข่าวอย่างอิสระในไทย"

เรียบเรียงจาก
Thailand issues emergency decree, nationwide restrictions on press, CPJ, 15-10-2020
Thailand: Emergency Decree restricts press freedom, IFJ, 16-10-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net