'ญาติวีรชน พฤษภา 35-พรรคสามัญชน-กป.อพช.ภาคอีสาน' ออกแถลงการณ์กรณีสลายชุมนุม 16 ต.ค.

17 ต.ค. 2563 นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 2535 ออก แถลงการณ์คณะกรรมการญาติวีรชน พฤษภา 2535 ระบุว่าบัดนี้เป็นที่ประจักษ์ชัดแล้วว่า เหตุการณ์สลายการชุมนุม กลุ่มเยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา คือการประกาศถึงท่าที ความคิด ลุแก่อำนาจ เปิดเผยธาตุแท้ความเป็นเผด็จการ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะเป็นปฏิปักษ์กับอนาคตอันศิวิไลซ์ของประเทศ ซึ่งเหล่าเยาวชนลูกหลานของพวกเราในวันนี้ พยายามร่วมกันนำเสนอ ออกแบบ อย่างสร้างสรรค์ สงบ และ สันติ 

ด้วยบาดแผล รอยเลือด คราบน้ำตา ที่ยังไม่เคยลบหายไปได้จากหัวใจของคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 2535 ซึ่งเคยได้รับผลกระทบจากการใช้กำลังเจ้าหน้าที่ปราบปรามผู้ชุมนุมเมื่อเดือนพฤษภาคม 2535 พวกเราขอประณามการใช้กำลังเจ้าหน้าที่เข้าสลายการชุมนุมครั้งนี้

ขณะเดียวกันขอเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพมหานครและให้ปล่อยตัวผู้ชุมนุมทันที และขอให้มีการเปิดสภาวิสามัญเพื่อแก้วิกฤตและหยุดยั้งการใช้กำลังความรุนแรงในการปราบปรามผู้ชุมนุม รวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลาออกจากนายกฯรัฐมนตรีทันที

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้สามารถหยุดยั้งการการลุอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ 

อย่างมีประสิทธิภาพโดยเร็ว จึงขอเรียกร้อง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เคารพต่อเสียงของประชาชนและแสดงออกซึ่งจิตวิญญาณประชาธิปไตย เสียสละ ถอนตัวจากการค้ำอำนาจ เผด็จการของ พล.อ.ประยุทธ์ โดยพลัน เพื่อมาร่วมกันหาทางออกให้กับชาติบ้านเมืองด้วยวิธีสันติต่อไป 

'พรรคสามัญชน-กป.อพช.ภาคอีสาน' ออกแถลงการณ์ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ภายใต้ รธน.

17 ต.ค. 2563 เพจพรรคสามัญชน - Commoners Party ออกแถลงการณ์ ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ระบุว่าจากเหตุสลายการชุมนุมของพี่น้องประชาชนเมื่อค่ำวานนี้ที่สี่แยกปทุมวัน และไล่จับประชาชนจำนวนมาก ที่ลุกขึ้นมาตั้งคำถามต่อสถาบันกษัตริย์ เพื่อต้องการให้เกิดการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญนั้น

จึงทำให้เห็นได้ว่าการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐบาลที่สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และส่วนราชการอื่นที่เกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุม มีเหตุโดยตรงมาจากการปกป้องสถาบันกษัตริย์

การกระทำของรัฐบาลครั้งนี้จึงเป็นการทำให้สถาบันกษัตริย์เข้ามาเกี่ยวข้องโดยตรงต่อการสลายการชุมนุมมากเกินไป ซึ่งไม่เคยมีเหตุการณ์ชุมนุมครั้งไหนในประวัติศาสตร์ของบ้านเมืองเราที่สถาบันกษัตริย์เกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุมได้ชัดเจนมากเท่าครั้งนี้

ปรากฎการณ์นี้ รัฐบาลและองคาพยพหวังว่าจะกำราบหรือกดปราบประชาชนให้ยุติการตั้งคำถามต่อสถาบันกษัตริย์ให้หมดสิ้น แต่ผลที่ได้กลับตรงกันข้าม เพราะการสลายการชุมนุมครั้งนี้ยิ่งทำให้สถาบันกษัตริย์มีมลทินมัวหมอง

ส่งผลให้ความสัมพันธ์ของกษัตริย์กับประชาชนไทยเลวร้ายลงเรื่อย ๆ ไม่มีวันกลับไปเป็นเหมือนเดิมอีกต่อไป และไม่สามารถขจัดมูลเชื้อความคิดของประชาชนที่ต้องการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ได้

พรรคสามัญชนเห็นว่าทางออกที่ดีที่สุดเพื่อนำพาให้สังคมกลับคืนสู่ความสงบสุข เพื่อเปิดโอกาสให้รัฐบาลใช้เวลาส่วนใหญ่ในการบริหารประเทศเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป ลดความเหลื่อมล้ำสร้างความเท่าเทียมในทุก ๆ ด้าน ดีกว่าใช้เวลาส่วนใหญ่ประจบสอพลอสถาบันกษัตริย์ จนทำให้สถาบันกษัตริย์ต้องมีมลทินมัวหมองจากเหตุสลายชุมนุม คือการปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของประชาชนที่ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดของสังคมไทย

กป.อพช.ภาคอีสาน เผยแพร่แถลงการณ์จงแปรเปลี่ยนความคับแค้นให้เป็นพลัง และอย่าหยุดฝันที่จะปฏิรูปสถาบันกษัตริย์

ด้าน เพจ กป.อพช.ภาคอีสาน เผยแพร่แถลงการณ์ จงแปรเปลี่ยนความคับแค้นให้เป็นพลัง และอย่าหยุดฝันที่จะปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ระบุว่าการชุมนุมของยุวชน เยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา ประชาชน ที่บ่มเพาะมาอย่างต่อเนื่องยาวนานในขวบปีนี้ จนกลั่นกรองออกมาเป็นข้อเรียกร้องที่บรรเจิดจ้า เป็นแสงสว่างทางปัญญาแก่สังคมเพื่อให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญนั้น ช่างเป็นข้อเรียกร้องที่เปี่ยมไปด้วยความฝันอันงดงามยิ่งที่จะขับเคลื่อนสังคมไทยก้าวสู่ยุคสมัยแห่งความเท่าเทียมได้อย่างแท้จริง

ดังนั้น จงอย่าหยุดฝัน หรือจมดิ่งอยู่กับความโกรธแค้นเพียงเพราะถูกสลายการชุมนุมที่สี่แยกปทุมวันเมื่อค่ำวานนี้ แต่จงแปรเปลี่ยนความคับแค้นให้เป็นพลังขับดันออกมาชุมนุมต่อไปตามนัดหมายวันนี้ เวลาสี่โมงเย็น

โดยขอให้พี่น้องในเครือข่าย กป.อพช. ภาคอีสาน ทุกท่าน จงติดตามข่าวสารทางออนไลน์อย่างใกล้ชิด เพื่อแจ้งสถานที่ชุมนุมอีกครั้งหนึ่ง

และขอให้ยืนหยัดความฝันอันงดงามยิ่งของเราที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญให้จงได้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท