Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพ: เฟสบุ๊ค Pisith Nasee

17 ต.ค. 2563 เว็บไซต์ C-Site Reporter รายงานว่าภายหลังจากการจับกุมนายอานนท์ นำภา และประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ นักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมีข่าวว่าได้มีการออกหมายจับนักศึกษาจำนวนหนึ่งร่วมกับบุคคลทั้งสองในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก. สถานการณ์ฉุกเฉินฯ แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ได้เปิดเผยชื่อว่าประกอบด้วยใครบ้าง ในข้อหาใดบ้าง อันเป็นการกระทำที่ทำให้เกิดความกังวลใจแก่นักศึกษาหลายคน

ทางคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เห็นว่าควรต้องมีการเปิดเผยรายชื่อให้ชัดเจนว่ารายชื่อผู้ต้องหาประกอบด้วยใครบ้าง ทางคณาจารย์อันประกอบด้วย ศ. ดร. อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์ ผศ. ดร. สิงห์ สุวรรณกิจ คณะมนุษยศาสตร์, รศ. สมชาย ปรีชาศิลปกุล, ผศ ดร. นัทมน คงเจริญ, ผศ. ดร. ดรุณี ไพศาลพาณิชย์กุล, ดร. กฤษณ์พชร โสมณวัตร, ดร. นวพร เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา คณะนิติศาสตร์, ดร. พิสิษฏ์ นาสี คณะศึกษาศาสตร์, รศ. ดร. เก่งกิจ กิติเรียงลาภ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ อ. งามศุกร์ รัตนเสถียร สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล จึงจะร่วมกันเดินทางไปเพื่อสอบถามรายละเอียดดังกล่าว

เวลาประมาณ 10.00 น. ที่ สภ. เมืองเชียงใหม่ สถานการณ์หน้าโรงพัก สภ.กองเมือง ทางคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกมาจากห้องหารือกับทางเจ้าหน้าที่ ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ว่ายังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อนักศึกษาที่มีหมายจับทั้งหมดได้ ต้องเขียนหนังสือส่งผู้กำกับ ขออนุมัติ ซึ่งขณะนี้ทางคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กำลังเร่งร่างหนังสือคำร้องแล้ว เพื่อขอให้เปิดเผยรายชื่อนักศึกษาที่มีหมายจับ เพื่อทำการเตรียมตัวสำหรับการนำตัวมารับทราบข้อกล่าวหาและจัดหานายประกันต่อไป

ต่อมา เพจศูนย์วิจัยฯ มหาวิทยาลัยหน้าบางแห่งหนึ่ง รายงานว่าภายหลังจากทางตัวแทนคณาจารย์จากคณะมนุษยศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และผู้สังเกตการณ์จากภาคส่วนต่าง ๆ ประมาณ 15 คน ได้เข้าพบทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ สภ. เมืองเชียงใหม่ เพื่อขอทราบรายชื่อของนักศึกษาที่ถูกออกหมายจับในคดีเดียวกันกับนายอานนท์ นำภา และนายประสิทธิ ครุธาโรจน์ ได้ข้อสรุปเบื้องต้น ดังนี้

หนึ่ง ทางตำรวจยังไม่เปิดเผยรายชื่อให้กับทางคณาจารย์ แต่จะได้ทำเรื่องรายงานไปยังผู้บังคับบัญชาระดับสูงเพื่อขออนุญาตเปิดเผยรายชื่อให้แก่ทางคณาจารย์ต่อไป ซึ่งคิดว่าจะใช้ระยะเวลาไม่นานก็ทราบผลดังกล่าว

สอง หากได้ทราบรายชื่อจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ทางคณาจารย์จะได้ประสานกับนักศึกษาและคณาจารย์ที่แสดงความประสงค์จะเป็นผู้ประกันตัวให้กับนักศึกษา เพื่อเข้าแสดงตัวพร้อมขอยื่นประกันตัวในทันทีและพร้อมที่จะต่อสู้คดีในทางกฎหมายต่อไป โดยทางคณาจารย์มีความเห็นร่วมกันว่าการกระทำของนักศึกษาเป็นการใช้เสรีภาพในการแสดงความเห็นโดยชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

สาม ในระหว่างนี้ ทางคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้แสดงความเห็นต่อทางตำรวจว่าไม่ควรจะมีการจับกุมนักศึกษาเกิดขึ้นในระหว่างนี้ เพราะข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้นกับบุคคลเหล่านี้เป็นข้อหาทางการเมืองเป็นหลัก อีกทั้งบุคคลเหล่านี้ก็ยังต้องมีภาระด้านการเรียนจึงทำให้ไม่มีเหตุที่จะหลบหนีคดีไปแต่อย่างใด

สี่ หากภายในสองวันนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ เกิดขึ้น ทางคณาจารย์ก็จะมาทวงถามถึงข้อมูลและรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net