Skip to main content
sharethis

เครือข่ายเพื่อนนักกิจกรรมรวมตัวหน้าเรือนจำกลางเชียงใหม่ อ่านสิทธิการชุมนุมโดยสงบ พร้อมย้ำ 3 ข้อเรียกร้องปล่อยประชาชนที่ถูกจับทั้งหมด ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และไม่เอารัฐประหาร-รัฐบาลแห่งชาติ 

17 ต.ค. 2563 เวลา 18.20 น. บริเวณหน้าเรือนจำกลางจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นที่เป็นที่คุมขัง 2 นักกิจกรรม คือทนายอานนท์ นำภา และประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ เครือข่ายเพื่อนนักกิจกรรมได้มาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยการอ่านสิทธิของการชุมนุมโดยสงบ 6 ข้อ จากหนังสือ Protest of Tomorrow ขององค์กรแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เนื่องจากการที่เจ้าหน้าที่รัฐได้สลายการชุมนุมของประชาชนที่ชุมนุมอย่างสงบ รวมถึงการจับกุมแกนนำ นักกิจกรรมและประชาชนที่ออกมาเคลื่อนไหวนับตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค. 2563 เป็นต้นมา

โดยสิทธิในการชุมนุมโดยสงบ 6 ข้อมีรายละเอียดดังนี้

1. สิทธิในการแสดงออกและการชุมนุม  ทุกคนมีเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากการข่มขู่ การใช้กำลังปราบปรามอย่างรุนแรงและเกินจำเป็น รวมถึงปราจาศการข่มขู่ว่าจะดำเนินคดีหรือควบคุมตัวโดยพลการ

2.สิทธิในการเข้าถึงการรักษาพยาบาล เมื่อคุณได้รับบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยระหว่างการชุมนุม คุณมีสิทธิที่จะเข้าถึงการรักษาพยาบาลในทันที

3.สิทธิเสรีภาพที่จะไม่ถูกควบคุมตัวโดยพลการ หากคุณถูกควบคุมตัว คุณมีสิทธิที่จะทราบว่าคุณถูกควบคุมตัวด้วยข้อหาอะไร คุณมีสิทธิที่จะติดต่อญาติและทนายความ และคุณจะต้องไม่ถูกซ้อมทรมานหรือถูกปฏิบัติอย่างไร้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษยษ์

4.สิทธิในการฟ้องร้อง หากคุณถูกละเมิดสิทธิและเสรีภาพจากการชุมนุมโดยสงบ คุณมีสิทธิที่จะฟ้องร้องดำเนินคดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยเจ้าหน้าที่รัฐจะต้องถูกตรวจสอบอย่างเต็มที่โดยทันทีและเป็นอิสระ

5.เสรีภาพจากการใช้กำลังปราบปรามเกินจำเป็น เมื่อประชาชนใช้สิทธิเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบ เจ้าหน้าที่รัฐต้องหลีกเลี่ยงการใช้กำลัง

6.การคุ้มครองเสรีภาพในการชุมนุม การบังคับใช้กฎหมายจะต้องอำนวยความสะดวก และไม่จำกัดเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบ

ทั้งนี้ข้อเรียกของเครือข่ายเพื่อนนักกิจกรรมคือ 3 ข้อคือ

1.ปล่อยประชาชนที่ถูกจับกุมจากการชุมนุมจากการเมืองทั้งหมด 2.ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 3.ไม่เอารัฐประหารหรือรัฐบาลแห่งชาติ

สำหรับอานนท์ และประสิทธิ์นั้น ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวที่กรุงเทพฯ หลังมีการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 14-15 ต.ค. 2563 โดยพวกเขาถูกส่งตัวมายัง สภ.เมืองเชียงใหม่ เนื่องจากมีหมายจับกรณีจัดการชุมนุมเมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ลานอเนกประสงค์ท่าแพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net