Skip to main content
sharethis

คณะเข้าเยี่ยม 'อานนท์-ประสิทธิ์' เมื่อวันที่ 16 ต.ค. เผยยังถูกคุมขังอยู่ในห้องควบคุมโรคระบาด ทั้งคู่ยังมีสุขภาพจิตใจที่เข้มแข็ง ผบ.เรือนจำเชียงใหม่ รับปากดูแลสวัสดิภาพ-ความปลอดภัย

สืบเนื่องจากการเข้าสลายการชุมนุมและเข้าจับกุมตัวแกนนำกลุ่มคณะราษฎร 2563 ที่จัดการชุมนุมวันที่ 14 ตุลาที่หน้าทำเนียบรัฐบาลและถูกควบคุมตัวที่กองบัญชาการตำรวจชายแดน ภาค1 จังหวัดปทุมธานี ประกอบด้วย 1. นายอานนท์ นำภา 2. นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน 3. นายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ หรือเจมส์ 4. น.ส. ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง 5. นายณัฐชนน ไพโรจน์ และผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมตัวจำนวน 21 คน ซึ่งนายอานนท์ นำภาและนายประสิทธิ์ หรือเจมส์ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 5 พร้อมหน่วยหนุมานกองปราบ ควบคุมตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ของตำรวจมาที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยไม่มีทนายความขึ้นไปด้วยเมื่อวันที่ 15 ต.ค. 2563 

ช่วงบ่ายของวันที่ 16 ต.ค. 2563 ที่ผ่านมา นายสัตวแพทย์ปดิพัทธ์ สันติภาดา สมาชิกผู้แทนราษฎรจังหวัดพิษณุโลก และนายมานพ คีรีภูวดล สมาชิกผู้แทนราษฎรบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคก้าวไกล พร้อมทนายจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน คุณแม่ของเจมส์ คนสนิทของทนายอานนท์และอาจารย์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รุดเข้าเยี่ยม โดยมีสื่อมวลชน และประชาชนที่มาให้กำลังใจผู้ต้องหาทั้งสองคนรออยู่หน้าเรือนจำกลาง เขต 5 จังหวัดเชียงใหม่

หลังจากที่มีการพูดคุยกับผู้บัญชาการเรือนจำฯ นายสุรศักดิ์ เผื่อนคำ และได้เข้าเยี่ยมทนายอานนท์และเจมส์ นายปดิพัทธ์ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน 

“ทนายอานนท์และเจมส์มีสุขภาพจิตใจที่เข้มแข็ง ซึ่งขอให้คนสนิทของทนายอานนท์เป็นผู้ให้สัมภาษณ์ในลำดับต่อไป” นายปดิพัทธ์ กล่าว

หลังจากที่เข้าเยี่ยมผู้ต้องหาตามหมายจับทั้งสองคน ตนมีข้อสรุป ที่แบ่งออกเป็น 3 เรื่อง

1. เรื่องการประกันตัว ยังรอการเปิดเผยรายชื่อผู้ต้องหาทั้งหมดที่มีหมายจับเกี่ยวกับการชุมนุมเมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นหมายจับเดียวกันกับทนายอานนท์และเจมส์ จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยจำนวนผู้ที่จะโดนหมายจับจากทางเจ้าที่ตำรวจ แต่เท่าที่ตนทราบมีอย่างน้อย 3 คน เมื่อทราบรายชื่อตามหมายจับแล้วจะได้ยืนขอประกันตัวในคราวเดียวกันทั้งหมด โดยคาดว่าจะเป็นภายในอาทิตย์หน้า ส.ส. พรรคก้าวไกลและคณาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้จัดเตรียมเอกสารและพร้อมที่จะใช้ตำแหน่งในการยืนขอประกันตัว

2. หลังจากได้พูดคุยและแสดงความกังวลกับผู้บัญชาการเรือนจำ เพราะเรื่องนี้เป็นคดีความทางการเมือง นายสุรศักดิ์ ผบ.เรือนจำฯ ได้รับปากเรื่องสวัสดิภาพและความปลอดภัยของผู้ต้องหาทั้งสองคน ซึ่งปัจจุบันถูกคุมขังอยู่ในห้องควบคุมโรคระบาด และ ผบ.เรือนจำฯ ได้ให้สัญญาว่าจะดูแลเรื่องนี้อย่างดีที่สุด

3. ตอนนี้พรรคก้าวไกลกำลังรวบรวมรายชื่อเพื่อขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อที่จะขอตรวจสอบการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขั้นร้ายแรง ว่าได้ดำเนินไปตามขั้นตอนที่ถูกต้องและชอบธรรมหรือไม่? อย่างไร? และตนขอให้พลเอกประยุทธ์ใช้วิธีพูดคุยกับผู้ชุมนุม โดยไม่ผลักสถานการณ์ไปถึงจุดที่วิกฤตไปกว่านี้ และต้องไม่ใช่การให้สัมภาษณ์ด้วยเนื้อหาเหมือนที่ผ่านมา

นายมิตร ใจอินทร์ กล่าวต่อว่า “อานนท์มีสภาพจิตใจที่สมบูรณ์ เป็นทนายอานนท์อย่างที่พวกเรารู้จัก การถูกคุมขังอยู่ที่นี่เหมือนการได้พัก....อานนท์เดินออกมาจากการชุมนุมเป็นคนสุดท้าย เพราะเขารักษาสัญญาที่ให้ไว้กับมวลชนว่าจะขอส่งทุกคนกลับบ้านอย่างปลอดภัย โดยไม่หวั่นเกรงการเข้าจับกุมตัว อย่างไรก็ตามในคืนที่ชุมนุม อานนท์แสดงสีหน้ากังวลใจอย่างเห็นได้ชัดว่ามีบางสิ่งกำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งปกติเขาจะเป็นคนที่มีสติและร่าเริง เขายินดีที่จะสละเสรีภาพของเขาเพื่อให้ทุกคนปลอดภัย และขอฝากบอกพี่น้องประชาชนที่อยู่ข้างนอกให้ยึดมั่นในแนวทางประชาธิปไตยต่อไป โดยไม่ต้องมีความกังวลต่อตัวเขา”

“กำลังใจของอานนท์ คือการเคลื่อนไหวของประชาชนที่อยู่ข้างนอก” มิตร ใจอินทร์ กล่าวต่อ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net