Skip to main content
sharethis

ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบประมาณ 20 นาย บุกสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน แต่ดันไปวันหยุดไม่มีใครอยู่ สุดท้ายทำได้แค่ยืนเรียงแถวถ่ายรูปแล้วแยกย้าย ขณะที่ก่อนหน้านี้ช่วงมหกรรมหนังสือมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายความมั่นคง บุกไปเดินวนเวียนอ่านหนังสือในบูทฟ้าเดียวกว่าชั่วโมงก่อนจะตัดสินใจอุดหนุนหนังสือชุดกษัตริย์ศึกษาไป 3 ชุด

17 ต.ค. 2563 เมื่อเวลาประมาณ 14.40 น. มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องราว 20 นาย ได้เข้าไปที่บริเวณด้านหน้าสำนักงานของสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน โดยไม่ทราบจุดประสงค์ เนื่องจากเป็นวันหยุดงานจึงไม่มีพนักงานคนใดอยู่ที่สำนักงาน และยังไม่มีการชี้แจงใดๆ จากเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

สำหรับเหตุการณ์ถูกบันทึกภาพไว้ได้โดยกล้องวงจรปิดของบ้านพักซึ่งอยู่ตรงข้ามกับสำนักงาน ภาพในกล้องวงจรเห็นว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามาบริเวณหน้าสำนักงาน แต่เมื่อพบว่าไม่มีใครอยู่ ก็ได้ยืนเรียงแถวถ่ายรูปร่วมกันด้านหน้าสำนักงาน และใช้เวลาไม่นานหลังจากนั้นก็ได้ออกจากพื้นที่ดังกล่าวไป 

อย่างไรก็ตามพนักงานสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้หนึ่งวันมีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้โทรติดต่อหา ธนาพล อิ๋วสกุล บรรณธิการสำนักพิมพ์ฯ พร้อมเเจ้งว่าจะเข้าไปพบที่สำนักงานในวันดังกล่าว แต่ธนาพลระบุว่า ไม่มีใครอยู่ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ชี้แจงว่าจะเข้ามาพบด้วยเหตุผลใด 

ตร.-ฝ่ายความมั่นคง เข้าสังเกตการณ์บูทฟ้าเดียวกัน อุดหนุนหนังสือชุดกษัตริย์ศึกษา

เหตุการณ์ในลักษณะนี้เพิ่งจะเกิดขึ้นกับสำนักพิมพ์เดียวกันได้ไม่ถึงเดือน ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2563 ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 25 ที่จัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันได้ไปออกบูทขายหนังสือตามปกติ พบว่ามีกลุ่มชายนอกเครื่องแบบประมาณ 7-8 คน คาดว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากฝ่ายความมั่นคง เจ้าหน้าที่จากส่วนกลาง พร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบอีก 3 นาย เข้ามาสังเกตการณ์ที่บริเวณบูทของสำนักพิมพ์ โดยเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้แสดงตัวว่ามาจากที่ไหน และไม่ได้เปิดเผยจุดประสงค์ที่เข้ามาสังเกตการณ์บริเวณบูท เนื่องจากไม่มีหมายตรวจค้นใดๆ โดยชายกลุ่มดังกล่าวเข้ามาวนเดินดูหนังสือภายในบูทเป็นเวลากว่าชั่วโมง และได้ซื้อหนังชุดกษัตริย์ศึกษา(เรื่อง ขุนศึก ศักดินา และพญาอินทรี : การเมืองไทยภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา 2491-2500 และเรื่อง ขอฝันใฝ่ในฝันอันเหลือเชื่อ : ความเคลื่อนไหวของขบวนการปฏิปักษ์ปฏิวัติสยาม (พ.ศ. 2475 - 2500) ของณัฐพล ใจจริง) ไปทั้งหมด 3 ชุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net