#ม็อบ17ตุลา 'มช.-มข.-มธ.-บูรพา-แม่ฟ้าหลวง-ราม-อุบลฯ-นครสวรรค์-พัทยา'

ประมวลภาพบรรยากาศการชุมนุม #เชียงใหม่ปลดแอก, ที่ธรรมศาสตร์ รังสิต ขอมหาวิทยาลัยยืนเคียงข้างประชาธิปไตย, มข. ชุมนุมชู 3 ข้อเรียกร้อง, ขณะที่ ปชช. นักเรียน นศ. ชุมนุมแน่นศาลหลักเมืองอุบลฯ, ไมค์ ขึ้นปราศรัย ม.ราม, ที่ชลบุรีนัดชุมนุมที่ ม.บูรพา และพัทยาบีช, นักเรียนนักศึกษานครสวรรค์ชุมนุม, ม.แม่ฟ้าหลวง นักศึกษาจัดชุมนุมด้วยเช่นกัน

17 ต.ค.2563 หลังรัฐบาลสลายการชุมนุมของคณะราษฏร 2563 ดึกคืนวันที่ 14 ต.ค. ต่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้งหัวค่ำของวันที่ 16 ต.ค. ทำให้มีทั้งแกนนำและผู้ร่วมชุมนุมถูกจับกุมหลายคน วันนี้ (17 ต.ค.63) กลุ่มต่อต้านรัฐบาลนัดชุมนุมต่อเนื่องตามแนวรถไฟฟ้า แต่ทั้ง BTS และ MRT ปิดให้บริการทั้งระบบ อีกทั้งตำรวจปิดเส้นทางการจราจรหลายพื้นที่ ทำให้มีการนัดชุมนุมรอบนอกประกอบด้วย ห้าแยกลาดพร้าว แยกบางนา และวงเวียนใหญ่ ในช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา (อ่านรายงานที่ ประมวลสถานการณ์ชุมนุม #ม็อบ17ตุลา)

นอกจากจุดดังกล่าวแล้วยังมีพื้นที่อื่นอีก เช่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยบูรพา รวมทั้ง ศาลหลังเมืองอุบลฯ ลานศิลป์นครสวรรค์ และเมืองพัทยาด้วยดังนี้

#เชียงใหม่ปลดแอก

เวลา 18.40 ณ ลานหน้าหอหญิง 2 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ชาวเชียงใหม่รวมตัวกันชุมนุมโดยไม่มีแกนนำ ผู้ชุมนุมมีการปลัดเปลี่ยนขึ้นปราศัยอย่างเสรี โดยเนื้อหาในการปราศัยมีตั้งแต่เรื่องปัญหาในมหาวิทยาลัย จนถึงต่อต้านการใช้ความรุนแรงในสลายการชุมนุมที่สี่แยกปทุมวัน 16 ต.ค. 2563

ธรรมศาสตร์ รังสิต ขอ มหา'ลัยยืนเคียงข้างประชาธิปไตย

เวลา 19.00 โดยประมาณ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้มีการนัดชุมนุมกันบริเวณโถงอาคารเรียนรวมสังคมศาสตร์ (SC) โดยเป็นการชุมนุมที่ไม่มีแกนนำ ได้มีเปิดโอกาสให้นักศึกษาขึ้นพูดปราศรัยอย่างอิสระ มีการแจกแผ่นป้ายตามหาคนหาย เรียกร้องให้มหาวิทยาลัยเลิกหากินกับอดีต แล้วออกเทคแอคชั่นต่อกรณีความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับประชาชน ให้ออกมายืนเคียงข้างประชาธิปไตย

21.00 น. นักศึกษาธรรมศาสตร์ย้ายมาชุมนุมกันบริเวณตึกโดมบริหาร แชมป์ ราชบุรี ขึ้นปราศรัย 'ตื่นเถิดฮองเฮา ตื่นได้แล้วปริญญา เห็นหรือเปล่าว่านักศึกษาโดนจับ? โดยทำร้าย? ถามต่อถึงศุภสวัสดิ์ อดีตคณบดีรัฐศาสตร์ว่าปลูกหญ้าอยู่หรือ'

มข.ชู 3 ข้อเรียกร้อง

ช่วงเย็นถึงค่ำ ที่ KKUcomplex มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีการชุมนุมเรียกร้องมี 3 ข้อประกอบด้วย 1) ยุบสภา 2) หยุดคุกคามประชาชน และ 3) ร่างรัฐธรรมนูญใหม่

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ส่วนใหญ่ผู้ร่วมชุมนุมเป็นนักเรียนนักศึกษาที่เดินทางมากันเอง 

ประชาชน นักเรียน นักศึกษา รวมตัวชุมนุมแน่น ณ ศาลหลักเมืองอุบลฯ

ภาพโดย Win The photo

วิศรุต สวัสดิ์วร รายงานว่า วลา 17.00 น. กลุ่มเรียน นักศึกษา สถาบันต่างๆ ร่วมเดินขบวนและส่งเสียงขับไล่รัฐบาล ตลอดเส้นทางจากหน้า ม.ราชภัฎอุบลราชธานีมายังศาลหลักเมือง และสมทบกับผู้ร่วมชุมนุมที่ศาลหลักเมือง เพื่อประณามการสลายชุมนุมของรัฐ ต่อต้านความรุนแรง พร้อมออกมาปกป้องการจัดกิจกรรมชุมนุมและการคุกคามของรัฐต่อนักกิจกรรม โดยมีผู้ร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมากที่สุดที่เคยจัดกิจกรรมทางการเมืองของอุบลฯ ในรอบหลายปี

การชุมนุมครั้งนี้นัดหมายโดยคณะอุบลปลดแอก ร่วมกับ กลุ่มคบเพลิง ม.อุบลฯ นิติศาสตร์ มรภ.อบ. วิ่งไล่ลุงอุบลฯ และ กลุ่มต่างๆ โดยผู้ชุมนุมกว่า 2,000 คน ร่วมขึ้นปราศรัย เนื้อหาโจมตีการคุกคามประชาชน การใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุม รวมทั้งความล้มเหลวของรัฐบาล ท่ามกลางสายฝนที่ตกเกือบตลอดทั้งการชุมนุม การจัดชุมนุมครั้งนี้เป็นการจัดชุมนุม ที่ทุกคนเป็นแกนนำร่วมกัน ไม่มีผู้ปราศรัยหลัก หรือแขกรับเชิญ 

ไมค์ ขึ้นปราศรัย ม.ราม

ช่วง 18.00 น. ที่ ม.ราม 1 ภานุพงศ์ จาดนอก ขึ้นปราศรัย และมีการเดินไปที่สำนักอธิการฯ 

ชลบุรี : นิสิต ชุมนุมที่ ม.บูรพา - ปชช.ชุมนุมที่ พัทยา บีช 

เพจ ชอบจัง บางแสน โพสต์ด้วยว่า ในขณะนี้ นิสิต ม.บูรพา รวมตัวกัน บริเวณหน้าหอประชุมธำรง บัวศรี มหาวิทยาลัยบูรพา โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 19.00 น. สถานการณ์เป็นไปด้วยความสงบ โดยคาดว่าจะเลิกชุมนุมในช่วงเวลา 21:45 น.

ที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ยังมีการชุมนุมที่หน้าเซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช โดยเวลา 18.00 น. ผู้ชุมนุมร้องเพลงชาติร่วมกันพร้อมกับชู 3 นิ้ว

 

นักเรียนนักศึกษานครสวรรค์ชุมนุม

แนวร่วมนิสิตนครสวรรค์เพื่อประชาธิปไตย สหพันธ์นักเรียนนครสวรรค์ นัดชุมนุมที่ลานศิลป์นครสวรรค์ สนับสนุนการชุมนุมในกรุงเทพฯ มีนักเรียน นักศึกษา ประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก

ม.แม่ฟ้าหลวง

อีกทั้ง มีรายงานด้วยว่า ที่ลานดาว มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงก็มีการชุมนุมเช่นกัน โดยเป็นการนัดชุมนุมต่อเนื่องมาจากคืนวันที่ 16 ต.ค. ที่มีการนัดหมายแฟลชม็อบหน้าป้ายแดงหน้าวิทยาลัยช่วงกลางดึก

 

ขอบคุณรายงานข่าวจากพื้นที่ต่างๆ โดย วิศรุต สวัสดิ์วร, พศวัต แซ่คู้, วิจิตรา รักวงษ์ และมะหิ่วดง ผรช รวมทั้งผู้สื่อข่าวนิรนาม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท