Skip to main content
sharethis

นักเรียน จ.ขอนแก่น แอคชั่นประณาม รัฐบาลสลายชุมนุม เรียกร้อง 'ปล่อยพี่เรา' ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ประกาศจุดยืนต่อต้านการรัฐประหาร

17 ต.ค.2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่ประตูโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย กลุ่มนักเรียนในจังหวัดขอนแก่น นำโดย ภาคีนักเรียนKKC จัดกิจกรรมกิจกรรมคือ่านบทกวี และ แถลงการณ์ เรียกร้องให้ ให้ทุกองค์กรออกมาประนามการกระทำของรัฐ ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง นำทหารออกนอกสภา พร้อมทั้งปล่อยตัวทุกคนที่ถูกจับกุมจากการใช้เสรีภาพในการชุมนุมและแสดงออก และประกาศจุดยืนต่อต้านการรัฐประหาร

โดยมีรายละเอียดแถลงการณ์ดังนี้

จากกรณีที่เมื่อเช้ามืดวันที่ 15 ตุลาคม ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร จากนั้นได้เริ่มปฎิบัติการสลายการชุมนุมบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลและใกล้เคียง ในเวลาประมาณ 04.00 น. มีการควบคุมตัวแกนนำและผู้ชุมนุม ไปยังกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 จังหวัดปทุมธานี และ สน.ชนะสงคราม 

ก่อนหน้านี้วันที่ 13 ต.ค. 2563 เจ้าหน้าที่ยังควบคุมตัวผู้ชุมนุมจากการชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจำนวนหนึ่ง 

รวมทั้งยังมีถูกจับกุมอีกหลายคนในช่วง 1-2 วันนี้ รวมแล้วมีการจับกุมประชาชนไปแล้วกว่า 50 คน ซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการประกันตัวจากศาล และรัฐบาลยังขู่จะจับกุมและดำเนินคดีประชาชนที่ออกมาชุมนุมในกรุงเทพอีกมาก

พวกเราคือหนึ่งในภาคีนักเรียนkkc
 
จึงขอประกาศว่าเราสนับสนุนการออกมาชุมนุมที่เกิดขึ้น เพราะเราเห็นว่าการชุมนุมเรียกร้องนั้นปราศจากความรุนแรง และการชุมนุมถือเป็นไปตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย

เราขอประนามการกระทำของรัฐที่จำกัดเสรีภาพขั้นพื้นฐาน คือสลายการชุมนุม เช้ามืดในวันที่15 ผู้ชุมไม่มีเพียงแม้แต่อาวุธ แต่รัฐกลับทำการสลายการชุมนุม  ซึ่งไม่เป็นไปตามระบบกฏหมาย ไม่เป็นไปตามครรลองประชาธิปไตย ไม่เป็นไปตามหลักสากล และยังจับกุมผู้ที่ออกมาใช้เสรีภาพดังกล่าว

เราขอเรียกร้อง

1.ให้ทุกองค์กรออกมาประณามการกระทำของรัฐ 

2.รัฐต้องยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง เพราะการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดเสรีภาพของประชาชน

3.รัฐต้องนำทหารออกนอกสภา เพราะการกระทำดังกล่าวถือเป็นการข่มขู่สมาชิกผู้แทนราษฏรที่ประชาชนเลือกมา ถือเป็นการข่มขู่ประชาชนด้วย

4.ปล่อยตัวทุกคนที่ถูกจับกุมจากการใช้เสรีภาพในการชุมนุมและแสดงออก

5.ต่อต้านการรัฐประหาร

หลังจากช่วงคำวันที่ 16 ต.ค. มีการสลายการชุมนุมกลุ่มนักเรียน นักศึกษาและประชาชนที่แยกปทุมวัน กรุงเทพ ภาคีนักเรียนKKC ออกแถลงการณ์อีกฉบับให้กำลังใจผู้ชุมนุมและแกนนำทุกท่านที่ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมครั้งนี้ และจะอยู่เคียงข้าง รวมทั้งสนับสนุนผู้ชุมนุมเพื่อเป็นขวัญกำลังใจซึ่งกันและกันต่อไป พร้อมทั้งประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้กระทำต่อประชาชนที่ออกมาต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยอย่างไร้ความปราณี ขัดต่อสิทธิมนุษยชนและไม่พึงกระทำ

วันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวยังได้รับแจ้งด้วยว่าในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ยังมีการแสดงออกทางการเมืองของนักเรียนที่ โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน ทำการห้อยป้ายจากตึกช่วงเช้า 20 นาทีอาจารย์ได้ยึดป้ายไป และได้ไปเจรจาอาจารย์ขอมาติดป้ายที่สแตนเชียร์ ขณะที่โรงเรียนกัลยาณวัตร ปรากฎมีการห้อยป้ายช่วงเช้าด้วย

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net