นักเรียนขอนแก่นคึกคักแอคชั่นประณาม รบ.สลายชุมนุม เรียกร้อง 'ปล่อยพี่เรา' 

นักเรียน จ.ขอนแก่น แอคชั่นประณาม รัฐบาลสลายชุมนุม เรียกร้อง 'ปล่อยพี่เรา' ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ประกาศจุดยืนต่อต้านการรัฐประหาร

17 ต.ค.2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่ประตูโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย กลุ่มนักเรียนในจังหวัดขอนแก่น นำโดย ภาคีนักเรียนKKC จัดกิจกรรมกิจกรรมคือ่านบทกวี และ แถลงการณ์ เรียกร้องให้ ให้ทุกองค์กรออกมาประนามการกระทำของรัฐ ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง นำทหารออกนอกสภา พร้อมทั้งปล่อยตัวทุกคนที่ถูกจับกุมจากการใช้เสรีภาพในการชุมนุมและแสดงออก และประกาศจุดยืนต่อต้านการรัฐประหาร

โดยมีรายละเอียดแถลงการณ์ดังนี้

จากกรณีที่เมื่อเช้ามืดวันที่ 15 ตุลาคม ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร จากนั้นได้เริ่มปฎิบัติการสลายการชุมนุมบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลและใกล้เคียง ในเวลาประมาณ 04.00 น. มีการควบคุมตัวแกนนำและผู้ชุมนุม ไปยังกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 จังหวัดปทุมธานี และ สน.ชนะสงคราม 

ก่อนหน้านี้วันที่ 13 ต.ค. 2563 เจ้าหน้าที่ยังควบคุมตัวผู้ชุมนุมจากการชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจำนวนหนึ่ง 

รวมทั้งยังมีถูกจับกุมอีกหลายคนในช่วง 1-2 วันนี้ รวมแล้วมีการจับกุมประชาชนไปแล้วกว่า 50 คน ซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการประกันตัวจากศาล และรัฐบาลยังขู่จะจับกุมและดำเนินคดีประชาชนที่ออกมาชุมนุมในกรุงเทพอีกมาก

พวกเราคือหนึ่งในภาคีนักเรียนkkc
 
จึงขอประกาศว่าเราสนับสนุนการออกมาชุมนุมที่เกิดขึ้น เพราะเราเห็นว่าการชุมนุมเรียกร้องนั้นปราศจากความรุนแรง และการชุมนุมถือเป็นไปตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย

เราขอประนามการกระทำของรัฐที่จำกัดเสรีภาพขั้นพื้นฐาน คือสลายการชุมนุม เช้ามืดในวันที่15 ผู้ชุมไม่มีเพียงแม้แต่อาวุธ แต่รัฐกลับทำการสลายการชุมนุม  ซึ่งไม่เป็นไปตามระบบกฏหมาย ไม่เป็นไปตามครรลองประชาธิปไตย ไม่เป็นไปตามหลักสากล และยังจับกุมผู้ที่ออกมาใช้เสรีภาพดังกล่าว

เราขอเรียกร้อง

1.ให้ทุกองค์กรออกมาประณามการกระทำของรัฐ 

2.รัฐต้องยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง เพราะการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดเสรีภาพของประชาชน

3.รัฐต้องนำทหารออกนอกสภา เพราะการกระทำดังกล่าวถือเป็นการข่มขู่สมาชิกผู้แทนราษฏรที่ประชาชนเลือกมา ถือเป็นการข่มขู่ประชาชนด้วย

4.ปล่อยตัวทุกคนที่ถูกจับกุมจากการใช้เสรีภาพในการชุมนุมและแสดงออก

5.ต่อต้านการรัฐประหาร

หลังจากช่วงคำวันที่ 16 ต.ค. มีการสลายการชุมนุมกลุ่มนักเรียน นักศึกษาและประชาชนที่แยกปทุมวัน กรุงเทพ ภาคีนักเรียนKKC ออกแถลงการณ์อีกฉบับให้กำลังใจผู้ชุมนุมและแกนนำทุกท่านที่ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมครั้งนี้ และจะอยู่เคียงข้าง รวมทั้งสนับสนุนผู้ชุมนุมเพื่อเป็นขวัญกำลังใจซึ่งกันและกันต่อไป พร้อมทั้งประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้กระทำต่อประชาชนที่ออกมาต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยอย่างไร้ความปราณี ขัดต่อสิทธิมนุษยชนและไม่พึงกระทำ

วันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวยังได้รับแจ้งด้วยว่าในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ยังมีการแสดงออกทางการเมืองของนักเรียนที่ โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน ทำการห้อยป้ายจากตึกช่วงเช้า 20 นาทีอาจารย์ได้ยึดป้ายไป และได้ไปเจรจาอาจารย์ขอมาติดป้ายที่สแตนเชียร์ ขณะที่โรงเรียนกัลยาณวัตร ปรากฎมีการห้อยป้ายช่วงเช้าด้วย

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท