ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน โรงเรียนอัสสัมชัญ ประณามการใช้ความรุนแรงของรัฐต่อประชาชน

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2563 ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน โรงเรียนอัสสัมชัญ ออกแถลงการณ์ เรื่อง ประณามการใช้ความรุนแรงของรัฐต่อประชาชน ระบุว่าจากสถานการณ์การชุมนุมของประชาชนในการเรียกร้องประชาธิปไตยโดยสงบ สันติ และปราศจากความรุนแรงตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม 2563 สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ปรากฏภาพของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐ ในการพยายามขัดขวางการใช้สิทธิและเสรีภาพของประชาชนที่ได้รับการรับรองและคุ้มครองไว้ในรัฐธรรมนูญหลาย ประการ อาทิ การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมีเนื้อหาบิดเบือนข้อเท็จจริง และใส่ร้ายป้ายสีประชาชนผู้แสดงออกทางการเมืองโดยสุจริตว่าเป็นการกระทําที่กระทบต่อความมั่นคง ของประเทศ มีการควบคุมตัว จับกุม และคุมขังประชาชนผู้บริสุทธิ์โดยไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนที่กฎหมายกําหนด มีความพยายามในการระงับการให้บริการระบบขนส่งมวลชนและเส้นทางสัญจรของประชาชน เพื่อขัดขวางการชุมนุม ที่จะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐบาล โดยไม่คํานึงถึงความเดือดร้อนที่จะเกิดขึ้นของประชาชน

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การสลายการชุมนุมในช่วงเช้ามืดของวันที่ 15 ต.ค. 2563 ซึ่งการสลายการชุมนุมใน เวลากลางคืนโดยไม่ปรากฏเหตุอันตรายร้ายแรงใด ๆ เป็นการกระทําที่ขัดกับหลักการปฏิบัติสากลที่ไม่มีประเทศเสรี ประชาธิปไตยประเทศใดจะพึงกระทํา รวมถึง การสลายการชุมนุมในช่วงค่ำของวันที่ 16 ต.ค. 2563 ปรากฏภาพของเจ้าหน้าที่รัฐที่ไม่ปฏิบัติตามหลักสากลที่รัฐต้องพึงกระทําในการสลายการชุมนุมเช่นการใช้รถฉีดน้ําแรงดันสูง และน้ําผสมสารเคมีฉีดไปที่ผู้ชุมนุมโดยไม่ได้สนใจว่าผู้ชุมนุมจะได้รับอันตรายอย่างใดหรือไม่ ทั้งที่โดยทางปฏิบัติแล้ว การใช้รถฉีดน้ําแรงดันสูงจะต้องใช้กับกรณีที่มีการจลาจลที่เสี่ยงก่อให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินเท่านั้น มีความพยายามในการใช้แก๊สน้ําตาต่อผู้ชุมนุมและการขู่จะใช้กระสุนยาง เป็นต้น

ดังนั้น พวกเราในนามศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน โรงเรียนอัสสัมชัญ ผู้มีรายชื่อตามที่ปรากฏมานี้ ขอประณามการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรมของรัฐบาล และพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ และเรียกร้องให้รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดรับผิดชอบต่อสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น

พวกเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ในการชุมนุมขับไล่รัฐบาลครั้งต่อไปที่จะเกิดขึ้นนี้ ประชาชนทั้งหลายทั้งปวงจะได้รับการปฏิบัติอย่างผู้มีอารยะพึงกระทํา

ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน โรงเรียนอัสสัมชัญ
17 ต.ค. 2563

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท