กอร.ฉ. แถลงเตรียมเชิญผู้เชี่ยวชาญ แจงส่วนผสมน้ำฉีดสลายผู้ชุมนุม

18 ต.ค. กอร.ฉ. ยืนยันดำเนินการตามหลักกฎหมายเเละสากลนิยม เตรียมผู้เชี่ยวชาญชี้เเจงส่วนผสมน้ำที่ใช้ในการควบคุมฝูงชน - ปิด BTS 10 สถานี-MRT 5 สถานี ตั้งแต่ 14.30 น.

18 ต.ค. 2563 สำนักข่าวไทย รายงานว่าพลตำรวจตรียิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) แถลงย้ำการบังคับใช้กฎหมายของ กอร.ฉ.ขณะนี้เป็นกฎหมายเฉพาะกับผู้ชุมนุม ที่ไม่อนุญาตให้มีการชุมนุมใดๆ ที่จะนำไปสู่ความไม่สงบ ซึ่งหากเกิดกรณีจำเป็นเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย เพื่อเน้นทำให้สังคมสงบ  ส่วนเรื่องรายละเอียดของคดีรวมถึงการนัดรวมพลกันของผู้ชุมนุม ขอให้ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลเป็นหน่วยงานชี้เเจง

ส่วนที่นักสิทธิมนุษยชนเเละนานาชาติตั้งข้อสังเกตถึงการกระชับพื้นที่ของตำรวจเมื่อวันที่ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา ว่าเป็นไปตามหลักสากลจริงหรือไม่ ประเด็นนี้ขอยืนยันทุกอย่างเป็นหลักสากลและตำรวจปฏิบัติภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งมีการใช้กฎหมายพิเศษหลังมีประกาศเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง สำหรับส่วนผสมในน้ำที่ใช้ในปฏิบัติการกระชับพื้นที่เมื่อวันที่16 ตุลาคมนั้น หลังจากนี้จะให้ผู้เชี่ยวชาญด้านเคมีชี้เเจงกับสื่อมวลชนอีกครั้ง เเต่ยืนยันใช้ตามหลักสากล

ด้านพันตำรวจเอกศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกตำรวจแห่งชาติ ระบุกล่าวถึงกรณีมีผู้ไม่หวังดีปลอมประกาศราชกิจจานุเบกษา เรื่องการกำหนดสถานที่ควบคุมเพิ่มเติม โดยได้บิดเบือนว่าประกาศดังกล่าว ลงวันที่ 17 ต.ค. 2562 และคำสั่งดังกล่าวเป็นโมฆะ ซึ่งข้อเท็จจริงราชกิจกาฯ ดังกล่าว ลงวันที่ 17 ต.ค. 2563 และสามารถตรวจสอบเอกสารของจริงได้ในเว็บไซต์ราชกิจจาฯ

นอกจากนี้ ขอชี้เเจงกรณีภาพที่มีการเผยเเพร่ในโซเชียลที่เป็นภาพตำรวจลักษณะก้มลงมองพื้น พร้อมระบุข้อความในลักษณะว่าตำรวจคนดังกล่าวกำลังพ่นสีสเปรย์กับพื้นถนน เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจว่าตำรวจเป็นคนสร้างสถานการณ์ ประเด็นนี้ขอชี้เเจงว่า ภาพนั้นเป็นเหตุการณ์ภายหลังการชุมนุมที่ห้าเเยกลาดพร้าว ตำรวจเข้าไปตรวจสอบเเละถ่ายภาพส่งผู้บังคับบัญชาเท่านั้น ซึ่งการกระทำของผู้โพสต์เเละข้อความภาพดังกล่าวมีความผิดข้อหาสร้างข้อมูลเท็จเเละบิดเบือนข้อเท็จจริง ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ปิด BTS 10 สถานี-MRT 5 สถานี ตั้งแต่ 14.30 น.

ผู้จัดการออนไลน์ ระบุว่าขณะนี้รัฐบาลได้มีคำสั่งตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ให้ปิดรถไฟฟ้า BTS สายสุขุมวิท 6 สถานี สายสีลม 4 สถานี รวม 10 สถานี และรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน 5 สถานี ตั้งแต่เวลา 14.30 น. เป็นต้นไป

บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ขอแจ้งว่า เนื่องจากรัฐบาลได้มีคำสั่งตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร คำสั่งหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง กำหนดห้ามการใช้เส้นทางคมนาคม อาคาร หรือสถานที่ต่างๆ คำสั่ง ณ วันที่ 18 ตุลาคม 2563

บริษัทฯ จึงมีความจำเป็นต้องปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว ปิดให้บริการชั่วคราว 10 สถานี ดังนี้

สายสุขุมวิท ได้แก่ สถานีหมอชิต สถานีห้าแยกลาดพร้าว สถานีพหลโยธิน 24 สถานีอโศก

สถานีอุดมสุข และสถานีบางนา

สายสีลม ได้แก่ สถานีช่องนนทรี สถานีสุรศักดิ์ สถานีกรุงธนบุรี และสถานีวงเวียนใหญ่

ตั้งแต่เวลา 14.30 น.เป็นต้นไป

ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังคงเปิดให้บริการในสถานีอื่นๆ ตามปกติ ต้องขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้ และขอยืนยันว่าจะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่ออำนวยความสะดวก และดูแลผู้โดยสารที่มาใช้บริการทุกท่าน

ส่วนรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ต้องปิดให้บริการใน 5 สถานี ได้แก่ 1. สถานีหัวลำโพง 2. สถานีลุมพินี 3. สถานีสุขุมวิท 4. สถานีพหลโยธิน 5. สวนจตุจักร เป็นการชั่วคราวตั้งแต่เวลา 14.30 น.เป็นต้นไป เพื่อความปลอดภัยโดยรวมของผู้โดยสาร และเราจะรีบเปิดให้บริการทันทีเมื่อสถานการณ์คลี่คลายกลับสู่ภาวะปกติ

ต่อมามีการเผยแพร่คำสั่งหัวหน้ารับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง เรื่อง ห้ามการใช้เส้นทางคมนาคม อาคาร หรือสถานที่ ตั้งแต่เวลา 14.30 จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

1. สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สายสุขุมวิท ได้แก่ สถานีพหลโยธิน 24, สถานี 5 แยกลาดพร้าว, สถานีหมอชิต, สถานีอโศก, สถานีอุดมสุข, สถานีบางนา

2. สถานีบีทีเอส สายสีลม ได้แก่ สถานีช่องนนทรี, สถานีสุรศักดิ์, สถานีกรุงธนบุรี, สถานีวงเวียนใหญ่

3. สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) สายสีน้ำเงิน ได้แก่ สถานีหัวลำโพง, สถานีลุมพินี, สถานีสุขุมวิท, สถานีพหลโยธิน, สถานีสวนจตุจักร

4. ทางเชื่อมระหว่างตึกหรือทางเดินระหว่างอาคารสูง (Skywalk) ได้แก่ ทางเชื่อมตั้งแต่ บริเวณรถไฟฟ้าบีทีเอส ห้าแยกลาดพร้าวถึงบริเวณสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) สถานีพหลโยธิน และทางเชื่อมตั้งแต่บริเวณรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีอโศกถึงบริเวณสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) สุขุมวิท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท