Skip to main content
sharethis

ประมวลภาพและลำดับเหตุการณ์ #ม็อบ18ตุลา อนุสารีย์ชัยสมรภูมิ อโศก บางนา สำโรง บางใหญ่ รังสิต จันทบุรี สามแยกพระประแดง บ่อวิน จ.ชลบุรี เชียงราย ระยอง อำนาจเจริญ ตาก และในมหาวิทยาลัยตามภูมิภาค เช่น ม.เชียงใหม่ ม.นเรศวร และ ม.ทักษิณ ฯลฯ

18 ต.ค.2563 หลังจากเฟซบุ๊กแฟนเพจเยาวชนปลดแอก โพสต์แจ้งระบุพื้นที่นัดหมายการชุมนุม โดยจุดหลักเป็นอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และมีจุดย่อยคือแยกอโศก พร้อมทั้งพื้นที่ต่างๆ ตามต่างจังหวัด ปรากฏว่าภายในไม่ถึง 20 นาที มีผู้ร่วมชุมนุมปรากฏตามสถานที่นัดหมายแล้ว แม้ช่วงก่อนหน้านั้นรถไฟฟ้าทั้ง BTS และ MRT จะปิดการให้บริการหลายสถานีก็ตาม

โดยผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์แบ่งตามสถานที่และลำดับเวลาดังนี้

อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

15.30 น. อนุสาวรียฯ เริ่มมีผู้ชุมนุมทยอยมาบริเวณสกายวอล์ค เริ่มมีผู้สื่อข่าวมารอทำข่าว พบรถตำรวจสองสามคัน

16.00 น.เริ่มมีคนทยอยมาเรื่อยๆ BTS อนุสาวรีย์ปิด มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบปะปนอยู่บนสกายวอร์คเกาะพญาไท

16.05 น. ปรากฎคนถือป้าย #freeไผ่ดาวดิน และคนอื่นๆ

16.13 น. อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ผู้ชุมนุมได้ลงมาบนถนน ทำให้การจราจรหนาแน่น ด้านจนท.ตำรวจจากสน.พญาไทกระจายกำลังตามจุดต่างๆ โดยอยู่ระหว่างขนรั้วเหล็กเพื่อกั้นเขต

16.30 น. อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มีการทักทายกันระหว่างผู้ชุมนุมที่อยู่บนถนนและบนรถยนต์ รวมไปถึงตะโกนชวนผู้ชุมนุมที่อยู่บนสะพานลอยให้ลงมาร่วมชุมนุมด้านล่าง ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการวางกำลังตามจุดต่างๆ ยังไม่พบจนท.ตร.ตชด. หรือรถฉีดน้ำ

16.37 น. ผู้ชุมนุมเริ่มแจกหมวกกันน็อค แว่นตา น้ำเปล่าให้กับการ์ดอาสา

16.40 น. อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ผู้ชุมนุมตั้งแนวรั้วฝั่ง ถ.พหลโยธิน

16.49 น. ที่ชุมนุมอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มีการชูป้ายให้ปล่อยคนที่ถูกจับ เช่น รุ้ง อานนท์ เอกชัย แอมมี่

17.30 น. อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ คนหนาแน่นบริเวณฝั่งทิศใต้มุ่งหน้าพญาไท ฝั่งทิศตะวันออกด้านดินแดง และฝั่งทิศตะวันตก ถ.ราชวิถี

18.18 น. เวทีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ผู้ชุมนุมแจ้งว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 50 นายยืนอยู่ฝั่งพญาไท ผู้ชุมนุมตะโกนให้การ์ดอาสาไปรวมตัวที่ถ.ราชวิถี ระบุรถน้ำมาทางราชวิถี ผู้สื่อข่าวไปดู ยังไม่เห็นรถน้ำ

18.30 ภาพบรรยากาศบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

18.44 น. อนุสาวรียชัยสมรภูมิ ผู้สื่อข่าวเดินมายัง ถ.ราชวิถี จากที่มีการพูดถึงรถฉีดน้ำ ผู้สื่อข่าวไม่พบรถฉีดน้ำดังกล่าวรวมถึงยังไม่พบกองกำลังตำรวจ ตชด.บริเวณถนนราชวิถี มีเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบกว่า 10 นาย และรถยนต์ตำรวจ 1 คันเพียงเท่านั้น

18.57 น. BTS สยาม ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า มีรถตำรวจวิ่งไปทางราชเทวีจำนวนกว่า 10 คัน

18.00-19.00 น. บรรยากาศด้าน​ รพ.พระมงกุฎ​ และพญาไท

19.00 น. ถ.พิษณุโลก ใกล้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า พบรถน้ำ 6 คัน ติดเครื่องพร้อมเจ้าหน้าที่นั่งรอบนรถ

19.00 น. อนุสาวรีย์ชัยฯ การ์ดอาสาแนวหน้า ฝั่งพหลโยธิน

 

 

 

19.30 น. อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จากสามเหลี่ยมดินแดงเข้ามาอนุสาวรีย์ชัยยังมีคนเดินทางเข้ามาอยู่เรื่อยๆทางเดินเท้าและรถจักรยานยนต์

19.48 น. บรรยากาศการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ฝั่งราชวิถี มีผู้ถือป้ายข้อความ FREE PATANI หยุดคุกคามคน 3 จังหวัดชายแดนใต้

20.23 น. อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ฝั่งราชวิถีประกาศยุติการชุมนุมแล้ว

แยกอโศก

15.47 น.​ แยกอโศกยังเปิดการจราจร​ มีรถตำรวจ 1 คัน ในป้อมมีตำรวจใน​เครื่องแบบ​ประมาณ​ 10 นาย​ นอกเครื่องแบบ​ใส่หมวกแกปกระจายทั่วสกายวอล์ก​ประมาณ​ 10 คน

16.07 น. แยกอโศก​ ผู้ชุมนุม​ที่แยกฝั่งเทอร์มินอล 21​ พยายาม​เรียกประชาชน​บนสกายวอล์ก​ให้ลงไปรวมตัวกันด้านล่าง

16.20 น. แยกอโศก ผู้ชุมนุมคนหนึ่งชวนประชาชนทบทวนสัญญาณมือทั้งหมด

16.25 น. แยกอโศกเริ่มปิด​ ถ.อโศกมนตรี​ฝั่ง​เทอร์มินอล​ 21​ มุ่งหน้าแยกอโศก-เพชรบุรี​ เลี้ยวซ้าย​ได้​ 1 เลน

16.30 น. ผู้ชุมนุมประกาศว่า บริเวณร้าน Dunkin Donut ใช้เป็นสถานที่ปฐมพยาบาล

16.35 น. แยกอโศก​ ปิดการจราจร​ ถ.อโศกมนตรี​ ฝั่งเทอร์มินอล​ 21 มุ่งหน้า​แยกอโศก-เพชรบุรี​ ทั้งฝั่ง​ มี​ ตร.​ 5 นายมาช่วยดูแลการจราจร

16.49 น. อโศก พบตำรวจในเครื่องแบบสองคนบน skywalk

17.06 น. อโศก บก.ลายจุดระบุ สองสามวันนี้เห็นลักษณะ​ของขบวนการเป็น "แกนนอน" แกนนอนไม่ได้หมายความ​ว่านอนอย่างเดียว ไม่ทำอะไร แต่เป็นม็อบที่มีการบริหารจัดการตัวเอง

17.21 น. อโศก คนเริ่มทยอยมาหนาแน่ มีการปิดถนนสองเลน

17.46 น. อโศก พบกระดาษเขียนข้อเรียกร้อง 3 ป ได้แก่ ประยุทธ์ออกไป, เปิดวิสามัญรับร่างรธน.จากปชช., ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์

18.00 น. แยกอโศก​ ประชาชนทยอยเดินทางมา​ ปิดการจราจร​ ถ.อโศก​มนตรี​ ฝั่งเทอร์มินอล​ 21 ทั้งขาเข้าและออก​ แต่ห้างสรรพสินค้า​ยังเปิดบริการตามปกติ

18.00 น. แยกอโศก มีการร้องเพลงชาติและชูสามนิ้ว​ ก่อนตะโกน "ไอ้เหี้ยตู่"​ "ประยุทธ์​ออกไป"

18.35 น. แยกอโศก พบตำรวจควบคุม​ฝูงชน​กับ ตชด.ประมาณ​ 3 กองร้อย​ นั่งอยู่หน้า​คอลัมน์ทาวเวอร์ จนถึง​รัชดาคอมเพล็กซ์​ ริม ​ถ.รัชดาภิเษก​ ตรงข้ามสวนเบญจกิติ โดยฝั่งหน้าสวนเบญฯ มีรถตำรวจบรรทุกโล่และอุปกรณ์​จอดอยู่ ไม่พบรถฉีดน้ำทั้งสองฝั่งถนนรัชดาภิเษก

18.50 น. แยกอโศก ประชาชน​ตะโกนให้ "ปล่อยเพื่อนเรา"​ ต่อด้วย"ตำรวจต้องรับใช้ประชาชน"

19.05 น. บรรยากาศ​แยกอโศก​ ผู้​ชุมนุม​ฟังปราศรัยต่อเนื่อง​โดยมีตำรวจคอยดูแลการจราจร

19.25 น. แยกอโศก ผู้ชุมนุม ตะโกนบอกต่อกันว่าอย่าไปทางพระราม 4 ที่มีตำรวจ อยู่จำนวนมาก พร้อมย้ำว่าจะยุติ การชุมนุม ภายใน 20.00 น.

19.45 น. แยกอโศกเตรียมยุติการชุมนุม หลังร้องเพลงเพื่อมวลชน ขณะที่บนสกายวอล์กและป้อมตำรวจฝั่ง ถ.รัชดาภิเษก มุ่งหน้าแยกรัชดา-พระรามที่ 4 มีตำรวจในเครื่องแบบสังเกตการณ์

19.50 น. แยกอโศก เปิดการจราจร ตามปกติ

19.55 น. ถ.รัชดาภิเษก มุ่งหน้าแยกรัชดา-พนะรามที่ 4 ตร.อคฝ. ตั้งแถวก่อนแยกย้ายออกจากพื้นที่บริเวณ แยกอโศก

สำโรง - บางนา

15.45 ที่หน้าอิมพีเรียลสําโรง ผู้ชุมนุมประกาศว่าจะเดินไปแยกบางนา

15.50 ประชาชนกำลังลงถน ค่อยๆ ปิดทีละหนึ่งเลน ก่อนเดินขบวนไปสี่แยกบางนา

16.00 น. ระหว่างขบวนเดินจาก อิมพีเรียลสำโรง ไปแยกบางนา มีการย้ำว่ามาอย่างสันติ จะไม่มีการตอบโต้ใดๆ

16.12 น. ขบวนจากอิมพีเรียลสำโรงเดินถึงสถานีรถไฟฟ้าแบริ่งแล้ว

16.25 น. ขบวนจากอิมพีเรียลสำโรง เดินถึงสนามภูติอนันต์ โดยตลอดทางมีคนขับรถที่ผ่านไปมา รถประจำทาง รถบรรทุก และคนบนรถ ชูสามนิ้วให้กำลังใจมาตลอดทาง

16.40 น. อิมพีเรียลสำโรง ยังมีผู้ชุมนุมจัดกิจกรรมทั้งปราศรัยและแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนจากหน้าอิมพีเรียลสำโรง มุ่งหน้าแยกบางนา

17.12 น. แยกบางนา ผู้ชุมนุมปักหลักอยู่กับที่ มีการตะโกน "ไอ้เหี้ยตู่" "ไอ้เหี้ยโต" "ประชาราษฎร์จงเจริญ"

 

17.34 น. มีขบวนรถตู้ตำรวจจำนวน 16 คันติดฟิล์มดำมาจากทางอุดมสุข มาทางแยกบางนา มวลชนตั้งขบวนเดินมากั้นทางและตะโกนไล่ให้ออกไป ไม่พบรถฉีดน้ำ ด้านผู้ชุมนุมนั่งลงแล้ว หัวขบวนตะโกนบอกให้ใจเย็น

17.47 น. บางนา ผู้ชุมนุมพยายามเปิดถนนให้ 1 เลน เพื่อให้รถตู้ตำรวจผ่านไปทางบางนา แต่ ผู้ชุมนุมบางส่วนไม่พอใจและให้ถอยรถกลับอย่างเดียว

17.50 น. ขบวนรถตู้ตำรวจกำลังวนรถออกกลับไปทางอุดมสุขแล้วโดยไม่ผ่านที่ชุมนุม ข้างในรถตู้เป็น ตำรวจชุด คุมฝูงชน

17.44 น. แยกบางนา มีการแจกร่มให้กับผู้ชุมนุมแถวหน้า ทั้งนี้เมื่อแจ้งว่าไม่มีรถฉีดน้ำทุกคนก็หุบร่ม โดยขณะนี้ ทางผู้ชุมนุมมีตัวแทนเจรจากับตำรวจอยู่

18.00 น. แยกบางนา หลังจากรถตำรวจถอยไปหมดแล้ว ทางผู้ชุมนุมเดินไปจนถึงแยกอุดมสุขและตั้งแนวกั้นทางบนถนนฝั่งขาออกไว้

 

 

19.11 น . แยกบางนา ผู้ชุมนุมร้องรำทำเพลง และมีการเสิร์ฟอาหารแจก

19.55 น. ที่แยกบางนา มีการประกาศว่าจะเลิก 3 ทุ่ม จากเดิมที่จะจบ 2 ทุ่ม เนื่องจากพี่น้องประชาชนเพิ่งมาถึง เลยอยากได้ให้ได้อรรถรส

ที่บางนา-สำโรง พบนักศึกษาอาชีวะหลายสถาบันในพื้นที่สมุทรปราการและมีนบุรี มาร่วมชุมนุมด้วยกัน ซึ่งที่ผ่านมามักมีประเด็นความขัดแย้งกัน

20.20 แยกบางนา ตัวแทนผู้ชุมนุมอ่านข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ประยุทธ์ออกไป แก้รัฐธรรมนูญ ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ และขอบคุณอาชีวะทุกคนที่มาร่วมในวันนี้ เราต้องรักษาเกียรติและพวกเรามาโดยสงบ

บางใหญ่

16.46 น. หน้าอิเกีย บางใหญ่ นนทบุรี มีการชุมนุมเช่นกัน

18.35 น. บรรยากาศชุมนุมที่เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต บางใหญ่ จ.นนทบุรี

รังสิต

ภาพโดย Yuttana Tum

17.00 น เริ่มมีผู้ชุมนุมรวมตัวบริเวณ์ถนนหน้าฟิวเจอร์รังสิต จ.ปทุมธานี 

19.30 น. ที่รังสิต จ.ปทุมธานี ประกาศยุติการชุมนุม ทยอยเดินทางกลับบ้าน พร้อมย้ำ รักษาความสะอาด เก็บขยะทุกชิ้นกลับบ้านด้วย เพื่อตอกย้ำว่าเป็นการชุมนุมอย่างสันติมีอารยะ ขณะนี้เปิดเส้นทางการจราจรเป็นปกติแล้ว

จันทบุรี

18.00 น. ภาพผู้ชุมนุมหลายร้อยคนที่ลานจันท์ จ.จันทบุรี

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

18.15 น. บริเวณลานน้ำพุ หน้าศาลาธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้ปราศรัยคนหนึ่งเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำหน้าที่ปกป้องประชาชนผู้ออกมาชุมนุม พร้อมทั้งย้ำเตือนให้ทางมหาวิทยาลัยยืนอยู่เคียงข้างกับนักศึกษา

19.30 น. บรรยากาศการชุมนุมนักศึกษาผู้ปราศัยกล่าวเรียกร้องให้ยกเลิก ม.112

20.00 น. ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ "ปั๊ป" กลุ่ม #ผู้หญิงปลดแอก ขึ้นปราศรัย ขอผู้ชุมนุมสร้างวัฒธรรมใหม่ เลิกด่าเพื่อนว่า หน้าหี และ กะหรี่ เพราะหีไม่ใช่ของต่ำ และกะหรี่เป็นอาชีพที่สุจริต พร้อมขอให้คนเสื้อแดงออกมารวมชุมนุมกับนักศึกษา

มหาวิทยาลัยนเรศวร

18.00 น. ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร ผู้ชุมนุมชู 3 นิ้ว ร้องเพลงชาติ หลังจบเพลงตะโกนโดยพร้อมเพรียงว่า "ศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ"

ม.ทักษิณ

18.00 น. ที่ ม.ทักษิณ​ วิทยาเขตสงขลา นิสิตมหาวิทยาลัยจัดกิจกรรมชุมบริเวณ​ลานแอโรบิค โดยแต่เดิม เจ้าหน้าที่ตรวจบัตร ห้ามคนนอกทั้งนักศึกษาสถาบันอื่นและประชาชนร่วมนั้น ขณะนี้ได้รับแจ้งว่าเจ้าหน้าที่ยอมให้เข้าแล้ว แต่ไม่เปิดไฟให้

สามแยกพระประแดง

17.00 น. พบการชุมนุมที่สามแยกพระประแดง จ.สมุทรปราการ

บ่อวิน จ.ชลบุรี

17.30 น. ที่สี่แยกปากร่วม บ่อวิน จ.ชลบุรี มีการชุมนุมเช่นกัน

เชียงราย

17.50 น. ภาพบรรยากาศการชุมนุมที่ สวนตุงและโคมฯ จ.เชียงราย

ระยอง

17.20 น. สวนสุขภาพบ้านฉาง จ.ระยอง กลุ่มประชาชน-เยาวชน จัดชุมนุม ทีมเยาวชนตะวันออกเพื่อ ปชต. สลับขึ้นปราศรัย ผู้ปราศรัยคนหนึ่งกล่าวว่าแม้วันนี้เราจะไม่มีไมค์และนนเป็นแกนนำ แต่วันนี้ขอปรบมือให้แกนนำซึ่งคือพวกเราทุกคน

อำนาจเจริญ

ช่วงเย็นที่ หอนาฬิกา จ.อำนาจเจริญ กลุ่มอำนาจเจริญไม่ทนเผด็จการจัดชุมนุมขับไล่รัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา เครดิตภาพ :ทีมอำนาจปลดเเอก

ตาก

ที่ศาลสมเด็จพระเจ้าตากฯ จ.ตาก กิจกรรมชุมนุมเริ่มเวลา 16.30 น. และตอน 18.00 มีการ ร้องเพลงชาติ พร้อมชูสามนิ้ว มีการพูด "ศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ" เป็นระยะ

ภูเก็ต

(ภาพจาก ช่างภาพนิรนาม)

มีรายงานด้วยว่า ช่วงเย็นถึงค่ำ ที่สวนหลวงภูเก็ต จ.ภูเก็ต มีการจัดชุมนุมไล่จูราสสิคปาร์ค

สะพานปรีดีธำรง อยุธยา

17.00 น. ตามเวลานัดหมาย ประชาชนชาวอยุธยาใส่เสื้อดำมารวมตัวกันใต้สะพานปรีดีธำรง เพื่อร่วมชุมนุมเรียกร้องข้อเสนอ 3 ข้อ ของกลุ่มราษฎรทั่วประเทศ ทั้งนี้มีการผลัดเปลี่ยนผู้ต้องการแสดงความเห็นขึ้นพูดบนเวที โดยไม่มีแกนนำและผู้ร่วมชุมนุมยังร่วมส่งสัญญานไม่เอารัฐบาลเผด็จการประยุทธ์โดยตะโกนคำว่า "I here too" ซ้ำไปมาหลายครั้งเป็นระยะๆ ผู้ร่วมชุมนุมส่วนใหญ่เป็นประชาชนในพื้นที่อยุธยาหลากหลายวัย โดยการชุมนุมเสร็จสิ้นในเวลา 20.30 น. และจะกลับมาชุมนุมต่อในวันพรุ่งนี้ในเวลาและสถานที่เดียวกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net