Skip to main content
sharethis

คุมตัว 'นพ.ทศพร เสรีรักษ์' ไป ตชด.ภ.1 หลัง ตร.สน.ปทุมวัน แจ้งข้อหาผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เจ้าตัวระบุไม่รู้สึกกังวล ยืนยันทำไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ เชื่อพรุ่งนี้ศาลจะให้ประกันตัว


นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย พร้อมทีมทนายความ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 18 ต.ค. 2563 | ที่มาภาพ: เฟสบุ๊คอรุณี กาสยานนท์ (โฆษกพรรคเพื่อไทย)

18 ต.ค. 2563 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลา 16.00 น. ที่ สน.ปทุมวัน นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย พร้อมทีมทนายความ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน หลังจากที่เมื่อวานนี้ (วันที่ 17 ต.ค.) ศาลแขวงปทุมวัน ได้ออกหมายจับในความผิดฐาน ฝ่าฝืนข้อกำหนดห้ามมิให้มีการชุมนุมหรือมั่วสุมกัน หรือการกระทำอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย ตามความในมาตรา 9 ประกอบมาตรา 11 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 โดยมี นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว, น.ส.ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ หรือ แซนด์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) หลานสาว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี, น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล หรือ เดียร์, นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง, ดร.ธีรารัตน์ สําเร็จวานิช, นายพิชัย นริพทะพันธุ์, นายเดชาธร บำรุงเรือง หรือ ฮอคกี้ แร็ปเปอร์ประเทศกูมี

นพ.ทศพร กล่าวก่อนเข้าพบพนักงานสอบสวน ว่าวันนี้มาแสดงเจตนาบริสุทธิ์ว่าไม่กลัว ตำรวจไม่ต้องมาจับ ถ้าอยากจับตนจะเดินมาเอง อยากมาถามตำรวจว่า จับกันเรื่องอะไร ทั้งนี้ตนเคลื่อนไหวทางการเมืองมาตลอดชีวิต แต่ปีนี้เป็นปีของเยาวชน ตนเองก็ออกมาช่วยน้องๆ นักศึกษามาช่วยเหลือให้ข้อมูลทางการแพทย์ ไปตั้งเต็นท์แพทย์พยาบาลเพื่อมวลชน ช่วยเหลือน้องๆ ผู้ชุมนุม ไม่เคยเข้าไปกระตุ้นปลุกเร้าปลุกปั่นใดๆ แต่เข้าไปทำให้ม็อบมีความสุขมากกว่า

ส่วนที่สังคมมองว่า ยุติธรรมหรือไม่กับการออกหมายจับแพทย์อาสา ตนมองว่าความยุติธรรมมันไม่เคยมีในประเทศไทย ตอน 14 ตุลา 16 เป็นปีที่ประชาชนได้พบความยุติธรรม แต่ 14 ตุลา 63 ประชาชนได้พบความยุติธรรมที่ลดลงอย่างไม่เคยมีมาก่อน องค์กรยุติธรรมถูกท้าทาย ความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ถูกสั่นคลอนไปหมด ดังนั้นการจะออกหมายจับกลุ่มนักศึกษาเป็นการตั้งข้อหามาก่อน แล้วค่อยมาเหตุผลมารองรับ

นพ.ทศพร กล่าวอีกว่า ตนมองว่า เป็นธรรมดาที่รัฐจะใช้อำนาจในการจัดการกับผู้ชุมนุมเพราะต้องรักษาอำนาจของตัวเองให้ถึงที่สุด เหมือนคนจมน้ำเฮือกสุดท้าย ต้องดิ้นรนตะเกียกตะกาย ไขว่คว้าอะไรได้ก็พยายามทำ การจะจับกุมประชาชน ถามว่าจะจับหมดหรือ แล้วจะเอาประชาชนนับแสนไปขังไว้ที่ไหน ฝากถึงรัฐบาลว่าผู้ชุมนุมกลุ่มนักศึกษาไม่มีแกนนำ ทั้งแสนตนถือเป็นแกนนำทั้งหมด ดังนั้นรัฐบาลไม่มีทางจะสู้กับประชาชนเป็นแสนเป็นล้านได้ จึงขอให้จับตนคนเดียวอย่าไปรุกรานจับกุมน้องๆ อีกเลย ยืนยันว่านักศึกษาชุมนุมด้วยความสงบไม่มีความรุนแรง

"วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คือซากศพไปแล้ว ฝากบอกไปถึงทหารตำรวจ รัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาล ท่านจะกอดซากศพไปทำไม สุดท้ายฝากไปถึงพี่น้องประชาชนทุกคนอยากได้สังคมที่ดีขึ้นอย่าอยู่เฉย ทุกคนต้องออกมาช่วยกัน แล้วบ้านเมืองจะเปลี่ยนแปลงแน่ และในวันนี้พร้อมจะเข้าไปพบกับน้องๆ ที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ จะได้ประกันหรือไม่ได้ประกันไม่ทราบ แต่อยากเข้าไปคุยกับน้องๆ" นพ.ทศพร กล่าว

ด้าน นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในฐานะรองหัวหน้าพรรค เดินทางมากับกรรมการพรรคและสมาชิกพรรค หมอทศพร เป็นสมาชิกคนสำคัญของพรรคเพื่อไทย การที่คุณหมอมาพบตำรวจจึงมาช่วยกันดูแล มีหมายจับเป็นข้อหาอะไรและเป็นการออกไปหรือไม่ ครอบครัวและเพื่อนๆ อยากให้คุณหมอมีสิทธิตามรัฐธรรมนูญในการที่จะต่อสู้ตามกฎหมาย ทั้งนี้ หากต้องประกันตัวทางพรรคจะรวบรวมเงินเพื่อยื่นประกันตัวคุณหมอต่อไป ขณะที่ผู้ชุมนุมรายอื่นที่ถูกจับกลุ่ม ทางพรรคเพื่อไทยมีแนวทางที่จะช่วยเหลือทางด้านการประกันตัว โดยมีการตั้งศูนย์อำนวยการช่วยเหลือ รับข้อมูลต่างๆ ว่ามีผู้ใดถูกกล่าวหาและควรได้รับการช่วยเหลือ และมี ส.ส.หลายท่านทำหน้าที่ช่วยเป็นนายประกันให้

ต่อมา เวลา 17.05 น. นพ.ทศพร กล่าวว่า ทางพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ตนทราบว่าผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และจะส่งตัวตนไปส่งพนักงานสอบสวนที่กองบังคับตำรวจตระเวนชายแดน ภาคที่ 1 ดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งตนไม่รู้สึกกังวลอะไร การกระทำทั้งหมดเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ พรุ่งนี้ตนเชื่อว่าศาลจะให้ประกันตัว อีกทั้งวันนี้ระหว่างที่ถูกคุมตัวไว้ ตนจะได้วาดรูป ไผ่ ดาวดิน เหตุการณ์ที่ถูกล็อคคอเมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา ให้เสร็จเสียที

ขณะที่ตำรวจคุมตัว นพ.ทศพร ขึ้นรถ ได้มีประชาชนที่เดินทางมาให้กำลังใจตะโกนว่า "ปล่อยเพื่อนเรา" และ "ขอให้คุณหมอสู้ๆ"

มีรายงานข่าวแจ้งว่า นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้ขอให้นายพิชัย นะริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร่วมขึ้นรถเดินทางไปที่ กองบังคับตำรวจตระเวนชายแดน ภาคที่ 1 ด้วย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net