แพทย์ลงชื่อ 'มุมมองของแพทย์ต่อการสลายชุมนุม' ร่วม 1,008 คนแล้ว

แพทย์ทั่วประเทศร่วมลงชื่อในแถลงการณ์ 'มุมมองของแพทย์ต่อสถานการณ์วันที่ 16 ต.ค. 2563' ที่ระบุว่าการใช้ความรุนแรงต่อกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นสิ่งที่ไม่สมควรเกิดขึ้นตามหลักมนุษยธรรม ล่าสุด 18 ต.ค. มีถึง 1,008 คนแล้ว

18 ต.ค. 2563 หลังจากวานนี้ (17 ต.ค.) ได้มีการเผยแพร่ แถลงการณ์ 'มุมมองของแพทย์ต่อสถานการณ์วันที่ 16 ต.ค. 2563' ที่มีการลงชื่อแพทย์ 386 คน ระบุว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในคืนวันที่ 16 ต.ค. 2563 ปรากฏภาพการใช้ความรุนแรงต่อกลุ่มผู้ชุมนุมที่เป็นเยาวชนและกลุ่มสมทบอื่น ๆ เพื่อสลายการชุมนุม ทั้งที่เป็นการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ นอกจากนี้ยังมีภาพรถพยาบาลที่ไม่สามารถผ่านแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ของรัฐเพื่อทำการรับส่งผู้ป่วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สมควรเกิดขึ้น ตามหลักมนุษยธรรม

ในฐานะบุคลากรทางการแพทย์ที่มีหน้าที่ต้องทำการรักษาอภิบาลผู้ป่วย โดยไม่เลือกเชื้อชาติ ชนชั้น วรรณะ ทัศนคติทางการเมือง ซึ่งเป็นหน้าที่อันหลีกเลี่ยงมิได้ตามคำปฏิญาณเมื่อครั้งสำเร็จการศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตร์ รวมถึงต้องปกป้องความเป็นส่วนตัวและสิทธิผู้ป่วย (autonomy)

บุคลากรทางการแพทย์ดังรายชื่อแนบท้าย จึงขอร่วมลงนามในแถลงการณ์ฉบับนี้เพื่อเรียกร้องให้เปลี่ยนการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบของรัฐ ต่อผู้ชุมนุมเป็นการรับฟังอย่างสันติวิธีและขอให้เจ้าหน้าที่รัฐและผู้บังคับบัญชายึดหลักสากลในการควบคุมฝูงชน ดังนี้

1. โรงพยาบาลต้องเป็นสถานที่ปลอดภัย และเป็นกลางทางการเมือง การเข้าถึงการรักษาพยาบาลเป็นสิ่งพึงได้รับของพลเมือง บุคลากรทางการแพทย์ต้องได้รับความคุ้มครองและอำนวยความสะดวกในการดูแลผู้ป่วยและผู้ประสบภัยทุกคนอย่างเสมอภาค

2. การดูแลการชุมนุมต้องปฎิบัติตามหลักสากล มาตรการที่ใช้ควบคุมฝูงชนจะต้องสอดคล้องกับกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลักความจำเป็น หลักความสมเหตุสมผล หลักความได้สัดส่วนต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้น

3. การใช้รถยิงน้ำยังผสมสารเคมียิงไปยังผู้ชุมนุมเป็นมาตรการที่มีความรุนแรงโดยสภาพ เจ้าหน้าที่ไม่อาจแยกแยะเป้าหมายเพื่อบังคับมาตรการนี้อย่างเป็นธรรมได้ เจ้าหน้าที่จึงไม่ควรใช้รถยิงน้ำกับการชุมนุมที่สงบ แรงดันที่เกิดจากน้ำมีระดับสูง สามารถทำให้เกิดอันตรายแก่กายทั้งทางร่างกายและทางจิตใจ

4. งดใช้สารเคมีที่มีพิษต่อระบบผิวหนัง และเยื่อบุ หรือต่อระบบทางเดินหายใจ เช่น แก๊สน้ำตา ต่อผู้ชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ

5. เปิดพื้นที่รับฟังความคิดเห็นของผู้เห็นต่างในสังคม เพื่อป้องกันความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

ขอแสดงความนับถือ

ล่าสุด ณ คืนวันที่ 18 ต.ค. 2563 มีแพทย์ร่วมลงชื่อถึง 1,008 คนแล้ว (รายชื่ออยู่ท้ายไฟล์แนบ)

 

(1008 รายชื่อ)สรุปมุมมองของแพทย์ต่อความรุนแรงจากการสลายการชุมนุม_update19-10-63 by Bus Tewarit on Scribd

 

หมายเหตุ : 1.20 น. วันนที่ 20 ต.ค.63 ประชาไทดำเนินการปรับแก้เอกสารตามผู้แจ้งแถลงการณ์ดังกล่าวร้องขอให้ปรับแก้ โดยระบุว่า เนื่องจากที่ นพ. เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ในวันที่ 19 ตุลาคม 2563 ว่าแพทย์ในกระทรวง สธ. สามารถแสดงความคิดเห็นทางการเมืองได้แต่ ขอความร่วมมือไม่เปิดเผยต้นสังกัด จึงขอเรียนปรึกษา ว่าหากแก้ไขข้อมูลในเนื้อข่าวเฉพาะไม่แสดง รพ.ต้นสังกัด จะเหมาะสมและสามารถทำได้หรือไม่ครับ เพื่อความโปร่งใสและแสดงความบริสุทธิ์ใจของกลุ่มแพทย์ดังกล่าว  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท