Skip to main content
sharethis

19 ต.ค.2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา เวลา 13.00 น (เวลาท้องถิ่น) ที่ Kulturhuset Sergels Torg Stockholm ประเทศสวีเดน มีคนไทยในสวีเดน ประมาณ 100 กว่าคน ที่นัดผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'เสรีไทยในสวีเดน Free Thai Movement in Sweden' มาจากเมืองต่างๆ ในสวีเดน ออกมาออกมาชุมนุมประณามการกระทำของ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีประเทศไทย ที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานครและได้เข้าสลายการชุมนุมบริเวณทำเนียบรัฐบาล และจับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม กลุ่มดังกล่าวมองว่าเป็นการกระทำที่ผิดหลักสากลและการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่างร้ายแรง  

กลุ่มคนไทยในสวีเดนจึงเรียกร้องให้ 1. ประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2. นายกประยุทธ์ลาออก และ 3. ปล่อยตัวเพื่อนเรา 

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า ในการชุมนุมมีคนสวีเดนได้หยุดฟังและสอบถามข้อมูลว่าเกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทย ได้รับความสนใจจากคนสวีเดนที่ผ่านไปมาเป็นอย่างมาก คนไทยหลายคนได้แสดงความความไม่พอใจต่อสถานการณ์การเมืองไทยเป็นภาษาไทย อังกฤษ สวีเดน และมีป้ายข้อความที่ทำมาเองจากบ้าน พร้อมทั้งร่วมกันตะโกนให้ประยุทธ์ออกไปและตะโกน I hear Too! ซึ่งเลียนแบบการชุมนุมในประเทศ

จบกิจกรรมด้วยการร้องเพลงชาติไทย และชูมือซ้ายสามนิ้ว และกางร่มต้านเผด็จการ พร้อมตะโกนร่วมกัน “เผด็จการจงพินาศประชาราษฎ์จงเจริญ” และมีการนัดหมายครั้งต่อไปในวันศุกร์ที่ 23 ต.ค.นี้ ที่สถานทูตไทยในสวีเดน เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกและปล่อยเพื่อนเราทันที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net