ประมวล #ม็อบ19ตุลา แยกเกษตรและต่างจังหวัด

19 ต.ค.2563 การชุมนุมแบบม็อบฉับพลันหรือ แฟลชม็อบ เข้าสู่วันที่ 5 หลังสลายการชุมนุมคณะราษฎร 2563 พร้อมจับกุมตัวแกนนำหลายคน วันนี้ 15.36 น. 'เยาวชนปลดแอก' โพสต์แจ้งการชุมนุมว่ามีพื้นที่ต่างๆ ประกอบด้วย กรุงเทพและปริมณฑล หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ, แยกเกษตรฯ, MRT กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี และลานบาส ม.ศิลปากรวังท่าพระ

ส่วนต่างจังหวัดประกอบด้วย ภาคกลาง จ.นครปฐม หน้าอาคารเพชรรัตน ม.ศิลปากร วิทยาเขตสนามจันทร์ ภาคอีสาน จ.บุรีรัมย์ ราชภัฏบุรีรัมย์ ที่ จ.มหาสารคาม สวนสุขภาพเทศบาลเมือง จ.ขอนแก่น หน้าคอมเพล็กซ์ มข. จ.อุบลราชธานี สวนสาธารณะห้วยม่วง ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ และภาคใต้ จ.สงขลา หน้าหอนาฬิกาหาดใหญ่

ขณะที่ในทวิตเตอร์ #ม็อบ19ตุลา #save12hkyouths และ #MilkTeaAlliance ขึ้นอันดับ 1-3 เป็นที่นิยมในไทย

มีรายละเอียดตามพื้นที่ละลำดับเวลาที่สำคัญดังนี้

หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ

 

16.45 น. หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ กทม. มีอาสาสมัครปรุงลาบแจกจ่ายผู้เข้าร่วมชุมนุมและสื่อมวลชนโดยรอบ

17.00 น. ผู้ชุมนุมร่วมผูกโบว์ขาวและติดป้าย “หยุดคุกคามประชาชน”

แยกเกษตรฯ

17.22 น. แยกเกษตร ฝั่งมาทางบางเขน ปิดถนนแล้ว

18.30 น. ภาพบรรยากาศการชุมนุมที่แยกเกษตรฯ 

ราชมงคลธัญบุรี

18.30 น. ผู้ชุมนุมที่ลานบัวเหล็ก มหาวิทยาลัยราชมงคลธัญบุรี อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

หาดใหญ่ จ.สงขลา

 

16.50 น. หน้าหอนาฬิกาหาดใหญ่ จ.สงขลา นักเรียนกลุ่มเด็กเปรตจัด flash mob ขณะที่มีกลุ่มเสื้อเหลืองติดป้ายไวนิลปกป้องสถาบันประจันหน้า

กลุ่มเด็กเปรต People's Revolution for Equality and Democracy ยังเผยแพร่แถลงการณ์ เรื่อง การจัดตั้งกลุ่มเด็กเปรต และจุดยืนทางการเมือง โดยมีรายละเอียดดังนี้

สืบเนื่องจากสถานศึกษาฯ ซึ่งควรเป็นพื้นที่สำหรับการเรียนรู้ การแสดงออก และเป็นจุดเริ่มต้นในการเข้าสังคม แต่ในสังคมไทยโรงเรียนเปรียบเสมือนโรงฝึกสัตว์ นักเรียนเปรียบเสมือนสัตว์ในคอก หากไม่ทำตามคำสั่ง อาจโดนลงโทษตามแต่คนฝึกสัตว์จะลงโทษได้ ทั้งการเฆี่ยนตี การทารุณ การทำให้อับอาย และหากสัตว์ตัวนั้นยากเกินแก่การควบคุม อาจโดนปล่อยตามทุ่งร้างอย่างเดียวดาย เราจึงรวมตัวกันเพื่อที่จะเปลี่ยนจากโรงฝึกสัตว์เป็นโรงเรียน เปลี่ยนจากสัตว์ในคอกให้เป็นคน เปลี่ยนความคิดที่ล้าหลังเพื่อนำไปสู่สิ่งใหม่ที่ดีกว่า

การรวมตัวของพวกเรา เพียงแค่ต้องการเรียกร้องสิทธิ์อันพึงมี ถึงเราจะเป็นเด็กและเยาวชน แต่เราก็เป็น“คน” ผู้ซึ่งไม่ทนและไม่ยอมให้ผู้ใดมาพรากสิทธิเสรีภาพไปจากเรา รัฐไทยผู้ซึ่งออกแบบระบบการศึกษาไทย ระบบการศึกษาที่ล้าหลัง ระบบการศึกษาที่ทำให้คนไม่ใช่คน ระบบการศึกษาที่เรียกพวกเราว่า“เด็กเปรต” พวกเราจึงขอใช้ชื่อเด็กเปรตนี้แทนตัวเอง ตามที่ระบบการศึกษาของคนดีผลักไสให้เราเป็น

กลุ่ม“เด็กเปรต หรือ People's Revolution for Equality and Democracy” เกิดจากการรวมตัวกันของนักเรียนในภาคใต้ ในการขับเคลื่อนประเด็นการศึกษาและการคุกคามนักเรียนที่เกิดขึ้น และอาจขับเคลื่อนประเด็นอื่นร่วมด้วยในอนาคต สถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันมีการคุกคามนักเรียน ที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยและความเท่าเทียมอย่างมากมาย ทั้งที่เกิดจากเจ้าหน้าที่รัฐ หรือแม้แต่จากครูบาอาจารย์เสียเอง โรงเรียนควรเป็นพื้นที่ปลอดภัย แต่ตอนนี้กลับไม่ปลอดภัยอีกต่อไป นักเรียนถูกห้ามแสดงออกทางการเมืองภายในบริเวณโรงเรียน บางโรงเรียนมีตำรวจเข้าไปคุกคามนักเรียนถึงภายในโรงเรียน แต่ทางโรงเรียนกลับไม่ปกป้องนักเรียนของตนเลย บางโรงเรียนยังมีกฎระเบียบที่ละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ทั้งการบังคับหมอบกราบ การบังคับตัดผมซึ่งระเบียบโรงเรียนขัดกับกฎของกระทรวงศึกษาธิการ และไปจนถึงหลักสูตรที่เก่าและล้าหลัง

จุดประสงค์ของกลุ่ม“เด็กเปรต People's Revolution for Equality and Democracy”

1. เป็นกระบอกเสียงให้แก่นักเรียนทุกคน

2. ต่อสู้และแก้ไขความล้มเหลวของระบบการศึกษาไทย

3. ต่อสู้และแก้ไขระบบอำนาจนิยมภายในโรงเรียน

ข้อเรียกร้องของกลุ่ม“เด็กเปรต People's Revolution for Equality and Democracy”

1. เรียกร้องให้นักเรียนทุกคนมีสิทธิ เสรีภาพ ในการแสดงออกหรือเรียกร้องใดๆ ภายในโรงเรียนได้โดยเสรี

2. เรียกร้องให้บุคลการภายในโรงเรียนปกป้องและหยุดคุกคามนักเรียน

3. เรียกร้องให้โรงเรียนเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับนักเรียนทุกคน

พวกเรากลุ่ม“เด็กเปรต” ยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตย และเชื่อว่ามนุษย์ทุกคนมีคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกัน มีสิทธิและเสรีภาพที่จะกระทำการใดก็ได้ ตราบที่ไม่เป็นการละเมิดสิทธิ เสรีภาพของผู้อื่น

กลุ่ม“เด็กเปรต”จะไม่หยุดยั้งการเคลื่อนไหว จนกว่าระบบการศึกษาไทย และระบอบประชาธิปไตยจะงอกงามและงอกเงย อย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนบนผืนแผ่นดินไทย จบ สวัสดี.

กลุ่มเด็กเปรต

อุบลราชธานี

18.00 น. สวนห้วยม่วง จ.อุบลราชธานี กลุ่มอุบลปลดแอก จัดกิจกรรมปราศรัยเรียกร้องให้รัฐบาลประยุทธ์ ลาออก ภายในกิจรรมมีการร้องเพลงชาติและแสดงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว

ท่าน้ำนนท์ จ.นนทบุรี

20.00 น.​ เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรีประกาศยุติการชุมนุม​ที่ท่าน้ำนนท์​ พร้อมประกาศนัดหมายการชุมนุมครั้งต่อไปในวันพรุ่งนี้​ โดยจะนัดหมายสถานที่อีกครั้ง มีการร้องเพลงชาติพร้อมส่องไฟฉายจากโทรศัพท์ก่อนประกาศยุติการชุมนุม​ และร้องเพลงเพื่อมวลชน​ และเพลงแสงดาวแห่งศรัทธา

ม.บูรพา

18.00 น. ณ หอประชุมธำรงค์ บัวศรี มหาวิทยาลัยบูรพา จ.ชลบุรี จัดกิจกรรมชุมนุมต่อเนื่องเรียกร้องประชาธิปไตยของกลุ่มคณะราษฎรบูรพาซึ่งกิจกรรมเป็นการจัดภายหลังเกิดเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อเช้าวันที่ 15 และคืนวันที่ 16 ต.ค. 2563

โดยกิจกรรมเป็นการปราศรัยต่อต้านการบริหารงานของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รวมไปถึงการที่รัฐใช้ความรุนแรงต่อการชุมนุมซึ่งเป็นสิทธิโดยชอบธรรมทางเสรีภาพ การคุกคามประชาชน รวมไปถึงประเด็นเรื่องการปฏิรูปการเมือง ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ การปฏิรูปการศึกษา และประเด็นเรื่องของการปิดกั้นสื่อมวลชนที่กำลังเป็นประเด็นในขณะนี้ ทั้งนี้การจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นรูปแบบของการที่เป็นการชุมนุมที่ไม่มีแกนนำ ซึ่งกำลังเกิดขึ้นในทั่วประเทศ ณ ขณะนี้

ศิลปากร

18.50 น ที่มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสนามจันทร์ จ.นครปฐม หน้าอาคารเพชรรัตน-สุวัทนา

กระบี่

17.00 ที่หน้าบันไดวัดแก้วโกรวาราม จ.กระบี่ มีการรวมตัวของนักเรียนและประชาชนเพื่อชุมนุม "จังหวัดกระบี่เป็นของราษฎรทุกคนไม่ใช่ของสลิ่มอย่างที่เค้าหลอกลวง" โดยกิจกรรมมีการผลัดเปลี่ยนขึ้นปราศัย และการแสดงมอบแกงปู

ราชภัฏบุรีรัมย์

ช่วง 16.00 - 18.00 น. มีการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมน์ มีการร้องเพลงชาติ ชู 3 นิ้ว ก่อนแยกย้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท