Skip to main content
sharethis

ปล่อยตัว แอมมี่ เดอะบอททอมบูลส์ 19 ผู้ชุมนุม คณะราษฎรอีสาน หลังถูกขัง 6 วัน แม้แต่คนคนสติไม่ 100% ก็โดนด้วย ศาลวางเงื่อนไขห้ามก่อความวุ่นวายหรือละเมิดต่อกฎหมาย และให้มารายงานตัวทุก 2 สัปดาห์ ขณะที่ ไผ่ ดาวดิน ยังไม่ได้ยื่นประกันตัวอีกครั้งในวันนี้

19 ต.ค.2563 เมื่อเวลา 21.15 น. ที่ประตูเรือนจำกลางคลองเปรม ปล่อย 3 ผู้ต้องหาหญิงคดีคณะราษฎรอีสานแล้ว ประกอบด้วย 1.อภิชญา เพิ่มพงษ์พิพัฒน์ 2. วรางคณา แสนอุบล และ 3.เพ็ญศรี เจริญเณรรักษา

ต่อมาเวลา 21.30 มีไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอททอมบูลส์ และผู้ต้องหาชายในคดนี้ออกมาแล้ว ยกเว้น จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ "ไผ่ ดาวดิน" ที่ถูกกล่าวหาในฐานะแกนนำ และยังถูกดำเนินคดีจากการชุมนุมวันที่ 19 ก.ย. เพิ่มอีก ทำให้ถูกออกหมายขังในทั้งสองคดี ยังไม่ได้ยื่นประกันตัวอีกครั้งในวันนี้

แอมมี่ ออกมาสวนกับไมค์ ภาณุพงศ์ ที่กำลังนำตัวเข้าไป โดยไมค์บอกกับทุกคนสู้ต่อไป

แอมมี่ ขอบคุณไผ่ที่อยู่ในเรือนจำให้กำลังใจให้พวกเขาอยู่ได้ แม้ตัวเองไม่ได้ปล่อยตัวออกมา ข้างในแย่ตนไม่คิดจะเข้ามาอยู่ที่นี่ เราจะไม่ลืมคนที่อยู่ข้างใน

แอมมี่ ยังกล่าว ขอบคุณ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อด้วย ที่ให้เงินน้องๆมีบัตรซื้อน้ำอัดลม ผ่อนคลายบ้าง

 

นันทพงศ์ ปานมาศ หนึ่งในผู้ต้องขัง กล่าวหลังออกมาด้วยว่า 1 ในผู้ต้องหา เป็นคนสติไม่ 100%

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานด้วยว่า ในช่วงเช้านี้ที่ศาลแขวงดุสิต ทนายความได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งไม่ให้ประกันตัวของศาลชั้นต้น ในกรณีของผู้ชุมนุม 19 ราย นำโดย ไชยอมร ขณะเดียวกัน พนักงานสอบสวนสน.สำราญราษฎร์ยังได้เดินทางเข้าไปภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพและทัณฑสถานหญิงกลาง เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกับผู้ต้องหาทั้งหมดจากเหตุการณ์ 13 ต.ค. ได้แก่ ข้อหาร่วมกันทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน, ข้อหาร่วมกันต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน และข้อหาร่วมกันชุมนุมสาธารณะที่ก่อให้เกิดความไม่สะดวกแก่ประชาชน ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ทำให้รวมแล้วคดีนี้ ผู้ต้องหา 19 คน ถูกแจ้งข้อหา 13 ข้อหา ขณะที่เฉพาะ จตุภัทร์ที่ถูกแจ้งข้อหา 15 ข้อหา โดยผู้ต้องหาทั้งหมดให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ต่อมา เวลา 17.45 น. ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ประกันตัวทั้ง 19 คน โดยเห็นว่าผู้ต้องหา 12 คน กำลังอยู่ในระหว่างศึกษา ส่วนผู้ต้องหา 5 คน ประกอบอาชีพเป็นกิจจะลักษณะ และผู้ต้องหาอีก 2 คน อายุมากและมีโรคประจำตัว ประกอบกับผู้ต้องหาทั้ง 19 มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง จึงอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวในระหว่างสอบสวน ตีราคาประกันคนละ 2 หมื่น

ศาลกำหนดเงื่อนไขห้ามมิให้ผู้ต้องหาทั้ง 19 ไปกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง หรือกระทำการอันมีลักษณะที่ละเมิดต่อกฎหมาย กับให้ผู้ต้องหามารายงานตัวต่อศาลชั้นต้นทุก 2 สัปดาห์ต่อครั้ง ตามวันเวลาที่ศาลชั้นต้นเห็นสมควรกำหนด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net