ศาลไม่ให้ประกันเอกชัย-ไมค์ ภาณุพงศ์

 

 

19 ต.ค.2563 เวลาประมาณ 17.30 น. ที่ศาลอาญา รัชดา ศาลมีคำสั่งยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวของ ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ในข้อหาตามมาตรา 116 และตำรวจมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ฐานทำให้เสียทรัพย์ ตามพ.ร.บ.โบราณสถานฯ กรณีที่มีการ เจาะพื้นสนามหลวงเพื่อปักหมุดคณะราษฎร 2563 เมื่อวันที่ 20 ก.ย. โดยทั้ง 2 ข้อกล่าวหาทนายได้วางหลักทรัพย์ประกันตัวเป็นเงินสด ข้อหาละ 100,000 บาท

กรณีของเอกชัย หงส์กังวาน ถูกแจ้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 110 ทนายยื่นคำร้องของปล่อยชั่วคราว โดยใช้หลักทรัพย์เป็นสลากออมทรัพย์มูลค่า 1 ล้านบาท ศาลยกคำร้อง ไม่ให้ประกันตัวเช่นกัน ขณะที่ บุญเกื้อหนุน เป้าทอง หรือฟรานซิส นักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งโดนคดีเดียวกันกับเอกชัยนั้นได้รับการประกันตัวไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสด 200,000 บาท

คำวินิจฉัยของศาลทั้งกรณีภาณุพงศ์และเอกชัย คือ

"พิเคราะห์แล้วเห็นว่าพฤติการณ์แห่งคดีเป็นเรื่องร้ายแรง คดีมีอัตราโทษสูง ทั้งยังกระทบต่อความมั่นคงและสังคมโดยรวม ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว กรณีน่าเชื่อว่าหากอนุญาตปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาอาจไปก่อความไม่สงบให้แก่บ้านเมือง ยุยงส่งเสริมให้เกิดความไม่สงบแก่บ้านเมือง หรือก่อเหตุร้ายประการอื่นอีก จึงไม่อนุญาต ยกคำร้อง คืนหลักทรัพย์ แจ้งคำสั่งให้ผู้ต้องหาทราบเป็นหนังสือ"

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท