Skip to main content
sharethis

กลุ่มรักษ์อำเภอวานรฯ บุกอำเภอยื่นหนังสือขอคัดค้านการยื่นขออาชญาบัตรพิเศษ เหมืองแร่โปแตช ในพื้นที่อำเภอวานรฯ พร้อมขอนัดเจรจากับผู้ว่าฯ สกลนคร 27 ต.ค.นี้

19 ต.ค.2563 กลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาส รายงานว่า วันนี้ (19 ต.ค.63) เวลา 10.00 น. กลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาส ประมาณ 20 คน เดินทางมาที่ว่าการอำเภอวานรนิวาส จ.สกลนคร เพื่อยื่นหนังสือขอคัดค้านการยื่นขออาชญาบัตรพิเศษในพื้นที่อำเภอวานรนิวาสของบริษัท ไชน่า หมิ่งต๋า โปแตช คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ต่อ จิราภรณ์ เบิกบานดี นายอำเภอวานรนิวาส หลังจากที่ได้ทราบว่าบริษัทดังกล่าวทำการยื่นขออาชญาบัตรใหม่ในเขตพื้นที่อำเภอวานรนิวาสเพื่อสำรวจแร่โปแตช และขอนัดหมายเจรจาพูดคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ในวันที่ 27 ตุลาคม 63 ที่จะถึงนี้

เนื่องจากนายอำเภอวานรนิวาส ติดราชการที่จังหวัดสกลนคร พิชญตย์ งอยแพง คำธิมา ปลัดอำเภอวานรนิวาส จึงเป็นตัวแทนรับหนังสือจากชาวบ้าน

นงค์ชัย พันธ์ดา ตัวแทนกลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาส ได้กล่าวกับพิชญตย์ว่า ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาทางกลุ่มได้ติดตามสถานการณ์การขุดเจาะสำรวจแร่โปแตชในพื้นที่อำเภอวานรนิวาส และได้พบประเด็นปัญหาสำคัญจากการเข้าขุดเจาะสำรวจทั้งในอดีตและปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น การขุดเจาะสำรวจแร่โปแตชของบริษัทฯ มีการทำผิดข้อตกลงท้ายอาชญาบัตรพิเศษในข้อ 6 เพราะได้มีการเข้าสำรวจในพื้นที่ที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นการกระทำความผิดตามแนบท้ายอาชญาบัตร การเข้ามาของบริษัททำให้เกิดการแตกแยกในชุมชน ทั้งยังมีการกระทำความผิดที่เข้าข่ายการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านการฟ้องคดีปิดปาก ซึ่งเจตนาฟ้องกลุ่มผู้คัดค้านเพื่อให้เกิดความหวาดกลัวและหวังเพื่อหยุดการเคลื่อนไหว และตามพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ.2560 ได้ระบุการบริหารจัดการแร่ต้องอยู่ภายใต้เขตแหล่งแร่เพื่อการทำเหมือง โดยต้องทำตามกระบวนการขั้นตอนของพระราชบัญญัติแร่ใหม่ ที่ระบุให้มีการทำข้อมูลตามมาตรา 16 ให้ครบถ้วน คือ การประเมินคุณค่าทางเศรษฐกิจและสังคมผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ และต้องกันเขตพื้นที่ที่ต้องห้ามตามมาตรา 17 วรรค 4 ออกด้วย เฉพาะในประเด็นแหล่งต้นน้ำหรือป่าน้ำซับซึม เมื่อการทำเหมืองแร่โปแตชเป็นการทำเหมืองแร่ใต้ดินการพิจารณาในประเด็นนี้ต้องพิจารณาแหล่งน้ำใต้ดินเป็นสำคัญ ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีการทำข้อมูลดังกล่าวแต่อย่างใด

พิชญตย์กล่าวต่อกลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาส หลังจากที่รับหนังสือว่า จะส่งหนังสือไปที่จังหวัดตามที่ชาวบ้านร้องเรียน และหากมีผลอย่างไรจะแจ้งหนังสือตอบกลับเป็นลายลักษณ์อักษรให้กับทางกลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาส 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net