Skip to main content
sharethis

โจชัว หว่อง ร่วมประท้วงรัฐบาลไทย หน้ากงสุลไทยในฮ่องกง พันธมิตรเพื่อประชาธิปไตยทุกคนในไต้หวันและเครือข่ายคนรุ่นใหม่ในพม่า ออกแถลงการณ์ประท้วงรัฐบาลไทย #MilkTeaAliance และ #save12hkyouths ติดเทรนด์ทวิตเตอร์

19 ต.ค.2563 จากเหตการณ์สลายการชุมนุมคณะราษฎรในวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้งการสลายการชุมนุมค่ำวันที่ 16 ต.ค. พร้อมจับกุมแกนนำและผู้ชุมนุมนั้น นอกจากเกิดปฏิริยาคือมีผู้ร่วมแฟลชม็อบวันต่อๆ มาจำนวนมากแล้ว ยังเกิดความเคลื่อนไหวสนับสนุนหรือแสดงออกเชิงสมานฉันท์จากนักกิจกรรมเยาวชนในประเทศอื่นด้วย เช่น วันนี้ เพจ Taiwan Alliance for Thai Democracy - 台灣推動泰國民主聯盟 รายงานว่า โจชัว หว่อง นักกิจกรรมชาวฮ่องกง ร่วมประท้วงรัฐบาลไทย หน้ากงสุลไทยในฮ่องกง ประณามการใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ชุมนุมในไทย

นอกจากนี้ กลุ่ม Taiwan Alliance for Thai Democracy (TATD) เอง ได้ออกแถลงการณ์ เมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา

สืบเนื่องจากจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมอย่างรุนแรงต่อกลุ่มประชาชนผู้ต่อต้านรัฐบาลไทยในวันที่ 16 ตุลาคม2563 ทางการใช้กําลังสลายการชุมนุมซึ่งดําเนินไปอย่างสันติและจับกุมผู้ประท้วงอีกจํานวนมาก รวมไปถึงจับกุมสื่อมวลชนที่พยายามถ่ายทอดสดเหตุกาณ์ประท้วง ทาง TATD จึงจัดกิจกรรมครั้งนี้ขึ้นเพื่อ ประนามการกระทําดังกล่าวพร้อมแสดงจุดยืนข้อเรียกร้อง 5 ข้อดังนี้

1. หยุดคุกคามประชาชนและปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่เกี่ยวข้องกับการประท้วง ตุลาคม 2563

2. ยกเลิกพรก.ฉุกเฉินและประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร

3. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และองคาพยพ ลาออกจากตําแหน่ง

4. รัฐสภาต้องเปิดประชุมวิสามัญทันทีเพื่อรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน และ

5. ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญตามระบอบประชาธิปไตย

โดยมีรายละเอียดของกิจกรรมที่จะจัดขึ้นดังต่อไปนี้

1. การแสดงสาดสีเชิงสัญลักษณ์เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงประชาชนผู้ถูกรัฐบาลและชนชั้นปกครองของประเทศกล่าวหาว่าทําให้เกิดความวุ่นวายเกิด ซึ่งข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นข้อกล่าวหาที่ไม่เป็นธรรม

2. การอภิปรายเรื่องการคุกคามประชาชนและการใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมของรัฐ

3. การอภิปรายเรื่องความไร้จรรยาบรรณของสื่อมวลชนบางกลุ่มที่คอบปลุกระดมให้เกิดความเกลียดชังต่อผู้ชุมนุม

พวกเรากลุ่ม Taiwan Alliance for Thai Democracy (TATD) เป็นการรวมตัวกันของชาวไทย ชาวไต้หวัน และพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตยทุกคนในไต้หวัน ทางเราหวังว่าการชุมนุมที่ได้จัดขึ้นจะเป็นเสียงสะท้อน ไปยังรัฐบาลไทย เพื่อให้รัฐบาลรับฟังข้อเรียกร้องของประชาชน ทั้งนี้พวกเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเห็น เปลี่ยนแปลงของการเมืองไทยในทางที่ดีขึ้น ตามแนวทางประชาธิปไตยอันเป็นสากล 

กลุ่มเครือข่ายคนรุ่นใหม่ในพม่า ในชื่อ Future Nation Alliance ออกแถลงการณ์ถึงรัฐบาลไทย โดยเรียกร้องให้รัฐบาลไทยปล่อยตัวแกนนำและผู้เข้าร่วมการชุมนุมเพื่อเรียกร้องสิทธิ เสรีภาพและประชาธิปไตยโดยทันทีและเคารพสิทธิ เสรีภาพของประชาชน และขอให้รัฐบาลไทยหยุดสลายการชุมนุมของประชาชมที่ออกมาชุมชนอย่างสันติ และเริ่มรับฟังเสียงของประชาชนและเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง

บันทึกจาก https://trends24.in/thailand/

ขณะที่วันนี้ #MilkTeaAliance และ #save12hkyouths ที่เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลและสนับสนุนการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยของนักกิจกรรมระหว่างประเทศฮ่องกง ไต้หวัน ไทย ฯลฯ ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ในประเทศไทยด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net