สโมสรนักศึกษารัฐศาสตร์ฯ มช. ออกประกาศยกเลิกโซตัสและห้องเชียร์

สโมสรนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เผยแพร่เอกสาร "ประกาศแถลงการณ์ยกเลิกกิจกรรมอันเป็นการบ่มเพาะรากฐานอำนาจนิยม" ระบุว่านักศึกษามีมติยกเลิกระบบโซตัส (SOTUS) และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมการกดขี่ลดทอนความเป็นมนุษย์อันขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน รวมถึงหลักประชาธิปไตย รวมทั้งยกเลิกประชุมเชียร์ ด้าน 'ธเนศวร์ เจริญเมือง' ผู้เขียนหนังสือคัดค้านระบบโซตัสเมื่อ 28 ปีก่อน แสดงความยินดีกับนักศึกษาก้าวสู่เสรีภาพ

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 63 เฟซบุ๊คเพจ สโมสรนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เผยแพร่เอกสาร "ประกาศแถลงการณ์ยกเลิกกิจกรรมอันเป็นการบ่มเพาะรากฐานอำนาจนิยม" ระบุว่าตัวแทนนักศึกษาของคณะมีมติเห็นพ้องยกเลิกระบบโซตัส (SOTUS) และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมการกดขี่ลดทอนความเป็นมนุษย์อันขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน รวมถึงหลักประชาธิปไตย นอกจากนี้ยังยกเลิกกิจกรรมรับน้องประชุมเชียร์ ยกเลิกชมรมเชียร์ ยกเลิกการให้รุ่น โดยคำประกาศมีรายละเอียดดังนี้

สโมสรนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ ประกาศแถลงการณ์ยกเลิกกิจกรรมอันเป็นการบ่มเพาะรากฐานอำนาจนิยม คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ณ ที่แห่งนี้ ห้อง PSB 1101 คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อันเป็นสถานที่บ่มเพาะวัฒนธรรมอำนาจนิยมผ่านการจัดกิจกรรมรับน้องประชุมเชียร์ตามระบบโซตัส (SOTUS) และการกระทำอื่นใดในเชิงพฤตินัยก็ดีและเชิงสัญลักษณ์ก็ดี อันเป็นการแสดงออกของระบอบอำนาจนิยม ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของนักศึกษา

บัดนี้ วันที่ 19 ตุลาคม 2563 ณ ห้อง PSB 1101 คณะรัฐศาสตร์ฯ เหล่าตัวแทนนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มีมติเห็นพ้องต้องกันแล้วว่ากิจกรรมและระบบอันแสดงถึงอำนาจนิยมเหล่านี้มีลักษณะอันไม่เป็นที่ยอมรับต่อนานาอารยชน ขัดกับหลักสิทธิมนุษยชนและหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ จึงมีมติยกเลิกกิจกรรมดังต่อไปนี้

1. ยกเลิกระบบโซตัส (SOTUS) และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมการกดขี่ลดทอนความเป็นมนุษย์อันขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน รวมถึงหลักประชาธิปไตยสากล

2. ยกเลิกกิจกรรมรับน้องประชุมเชียร์

3. ยกเลิกการแจกเสื้อสิงห์ โดยผู้ที่เป็นนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ทุกคนมีสิทธิในการซื้อเสื้อสิงห์ได้ตามความประสงค์ โดยไม่มีพันธะเงื่อนไขแต่อย่างใด

4. ยกเลิกการให้รุ่น โดยผู้ที่เป็นนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ทุกคนมีสถานะเป็นสิงห์ขาว โดยไม่มีพันธะเงื่อนไข

5. ยกเลิก ชมรมเชียร์

6. ยกเลิก ฝ่ายปกครอง

ทั้งนี้ ขอต่อต้านการกระทำใด ๆ อันมีลักษณะก่อรากฐานระบอบอำนาจนิยมและบ่อนทำลายระบอบประชาธิปไตยอย่างเป็นทางการ ให้เป็นที่ยึดถือปฏิบัติทั้งเชิงพฤตินัยและนิรนัยสืบชั่วกัลปาวสาน

“ฟ้าจะครึ้ม ฝนจะพราว สิงห์ขาวเคียงข้างประชาชน”
วันจันทร์ ที่ 19 ตุลาคม พุทธศักราช 2563

แถลงการณ์นี้ผ่านการเห็นชอบจากอาจารย์ที่ปรึกษาสโมสรฯ ผศ.ดร.ระวีวรรณ แพทย์สมาน

ธเนศวร์ เจริญเมือง ยินดีกับนักศึกษาก้าวสู่เสรีภาพ

หนังสือ "ว้ากน้อง การสร้างและสืบทอดระบบเผด็จการในมหาวิทยาลัย" ฉบับรวมเล่มตีพิมพ์เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2543 (ที่มา: Facebook/ธเนศวร์ เจริญเมือง)

ขณะเดียวกัน ธเนศวร์ เจริญเมือง ศาสตราจารย์เกียรติคุณคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เขียนสเตตัสในเฟสบุ๊ค หลังทราบข่าวการประกาศยกเลิกระบบโซตัสของนักศึกษาว่า "และแล้ว​ วันประวัติศาสตร์อี​กวันหนึ่งก็มาถึง 19​ ตุลาคม​ 2563​  สโมสรนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์​ มช.​ก็มีมติยกเลิกกิจกรรมและระบบอำนาจนิยมที่สำคัญของคณะ​ โดยยกเลิก​ 6​ อย่าง​ คือ​ 1.​ยกเลิกระบบและกิจกรรมอำนาจนิยม​2.​ยกเลิกการรับน้อง​ 3.​ ยกเลิกการแจกเสื้อสิงห์ 4.​ ยกเลิกการให้รุ่น​ 5.​ ยกเลิกชมรมเขียร์ และ​ 6.​ยกเลิกฝ่ายปกครอง"​

ผมเขียนบทความครั้งแรก ​"ว้ากน้อง-การสร้างระบอบเผด็จการในรั้วมหาวิทยาลัย" ครั้งแรกในปี​ พ.ศ. ​2535 ​และแจกจ่ายไปทั่ว​ จากนั้น​ก็ขยายงานนี้ออกไปเป็นลำดับ 28​ ปีของการต่อต้านระบบนี้... ยังต้องติดตามครับว่า​การต่อสู้จะก่อดอกออกผล อย่างไร​ ต่อไป.......... สิงห์ขาว​  ก้าวสู่เสรีภาพ​ ขอเรารวมพลังกันนำระบอบประชาธิปไตยกลับมาสู่สังคมไทย"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท