บุคลากร-ศิษย์มหิดลยื่น 2,956 รายชื่อ ขอพื้นที่มหา'ลัยเป็นเขตปลอดภัยรับผู้ชุมนุมหากมีความรุนแรง

บุคลากร-ศิษย์มหิดลยื่น 2,956 รายชื่อ ขอพื้นที่มหาวิทยาลัยเป็นเขตปลอดภัยรับผู้ชุมนุมหากมีความรุนแรง ตัวแทนผู้บริหารมหาวิทยาลัยฯรับจะนำข้อเสนอเข้าสู่คณะบริหาร เพื่อพิจารณาตามหลักมนุษยธรรม สิทธิมนุษยชน และกฎหมาย ยันมหาวิทยาลัยมหิดลเปรียบเสมือนบ้านพร้อมต้อนรับปกป้องความปลอดภัยในักศึกษา ศิษย์เก่าและบุคลากรเสมอ 

 

20 ต.ล.2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า วันนี้ เวลา 11.30 น. ตัวแทนบุคลากร-ศิษย์ มหาวิทยาลัยมหิดล รวมตัวกันเพื่อยื่นรายชื่อศิษย์และบุคลากรทั้งอดีตและปัจจุบันของมหาวิทยาลัย ทั้งหมด 2,956 ชื่อ ให้แก่ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล โดยมอบให้รองอธิการบดี รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธันย์ สุภัทรพันธุ์เป็นผู้รับแทน ที่หน้าตึกสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

การรวบรวมและยื่นรายชื่อครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อขอความอนุเคราะห์ให้เปิดพื้นที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไท เป็นพื้นที่ปลอดภัยแก่ประชาชนทุกคนอย่างไม่เลือกปฏิบัติในสถานการณ์ความรุนแรง ก่อนหน้านี้คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไทได้ประกาศอนุญาตให้ใช้พื้นที่ของคณะเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยที่มีเอกสารยืนยันตัวตนเท่านั้น อย่างไรก็ดี ข้อกำหนดดังกล่าวของมหาวิทยาลัยกลับไม่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงในเชิงปฏิบัติ เนื่องจากไม่ใช่ว่าทุกคนจะพกเอกสารยืนยันตัวตนตลอดเวลา หรืออาจสูญหาย และการเปิดรับแต่เพียงนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยยังถือเป็นการเลือกปฏิบัติไม่เป็นไปตามหลักมนุษยธรรม 

ด้านรองศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธันย์ สุภัทรพันธุ์หลังได้รับจดหมาย กล่าวว่ายินดีนำข้อเสนอดังกล่าวเข้าสู่คณะบริหารของมหาวิทยาลัยฯ เพื่อพิจารณาตามหลักมนุษยธรรม สิทธิมนุษยชน และกฎหมาย พร้อมทั้งยืนยันว่ามหาวิทยาลัยมหิดลเปรียบเสมือนบ้านที่พร้อมต้อนรับและปกป้องความปลอดภัยให้แก่นักศึกษา ศิษย์เก่าและบุคลากรเสมอ 

คณะตัวแทนฯ ผู้ยื่นจดหมายฯ ได้กล่าวขอบพระคุณและเชื่อมั่นว่ามหาวิทยาลัยมหิดลจะพิจารณาตอบรับข้อเสนอ เพื่อให้มหาวิทยาลัยมหิดลเป็นตัวอย่างที่วางบรรทัดฐานของการสร้างสันติวิธีในสังคมไทย ตามคติพจน์ "อตฺตานํ อุปมํ กเร" (พึงปฏิบัติต่อผู้อื่น เหมือนดังปฏิบัติต่อตนเอง) ของมหาวิทยาลัย

อนึ่ง รายชื่อทั้ง 2,956 รายชื่อนี้ ใช้เวลารวบรวมเพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้น 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท