'สุรนาถ' รับทราบข้อกล่าวหาประทุษร้ายราชินี ยันไม่มีเจตนา ไม่ทราบมีขบวนเสด็จฯ

'สุรนาถ' ถูกส่งตัวไป ตชด.ภ.1 ยันไม่มีเจตนาขัดขวางขบวนเสด็จ เชื่อว่าศาลจะเมตตา แต่กังวลว่าอาจไม่ได้ประกันตัว ด้านพี่ชายระบุสุรนาถแค่ตะโกนว่า "อย่าดัน มีขบวนเสด็จฯ" ประชาชนร่วมทำกิจกรรมโอบกอดสุรนาถพร้อมตะโกน "save สุรนาถ" บางส่วนร้องไห้เสียใจ และบางส่วนจะตามไปตชด.ภ.1

21 ต.ค. 2563 วันนี้ เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ สน.ดุสิต สุรนาถ แป้นประเสริฐ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง (Active youth) มอบตัวกับ พ.ต.ท.อภิศิษฎ์ โรจน์อนนท์ รอง ผกก.(สอบสวน) สน.ดุสิต หลังศาลอาญาออกหมายจับในความผิดตามกฎหมายอาญา ม.110 “กระทำการใดอันเป็นการตระเตรียมเพื่อประทุษร้ายต่อพระองค์ หรือเสรีภาพของพระราชินีหรือรัชทายาท” หลังมีขบวนเสด็จฯ เคลื่อนผ่านการชุมนุมของคณะราษฎร เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเอกชัย หงส์กังวาน และบุญเกื้อหนุน เป้าทอง สองนักกิจกรรมทางการเมือง ได้มอบตัวกับตำรวจในข้อหาเดียวกันไปก่อนหน้านี้ โดยมีประชาชนทั่วไปและนักเรียนนักศึกษาเดินทางมาให้กำลังใจที่โรงพักราว 50 คน พร้อมทำกิจกรรมร้องเพลงและชูป้ายกระดาษเขียนข้อความว่า “saveสุรนาถ”

สุรนาถให้สัมภาษณ์สื่อว่าเขาให้การปฏิเสธ และยังไม่ขอกล่าวถึงเหตุการณ์ในวันนั้น

สุรนาถระบุอีกว่า ตนไม่ได้มีเจตนาที่จะขวางขบวนเสด็จฯ เพราะไม่ทราบว่าจะมีขบวนเสด็จฯ และเมื่อโดนข้อหาก็ไม่เคยคิดจะหลบหนี ยอมรับว่ากังวลว่าจะไม่ได้ประกันตัว

"ผมเชื่อว่าศาลน่าจะเมตตา สังคมน่าจะเข้าใจ กระบวนการยุติธรรมน่าจะดีต่อผม เนื่องจากผมเองไม่มีพฤติการณ์อยู่แล้ว ผมไปร่วมชุมนุมโดยปกติทั่วไป ผมก็งงเหมือนกันที่โดนตั้งข้อหา" สุรนาถกล่าว

ด้านสุชาติ แป้นประเสริฐ พี่ชายสุรนาถซึ่งอยู่ในพื้นที่ชุมนุมบริเวณที่เกิดเหตุวันที่ 14 ต.ค. ยืนยันว่าสุรนาถไม่ตั้งใจจะไปขัดขวางขบวนเสด็จฯ พอรู้ว่ามีขบวนเสด็จฯ มาก็พยายามจะลุกหนี แต่ก็โดนดัน ซึ่งสุรนาถได้ตะโกนว่า "อย่าดัน มีขบวนเสด็จฯ" สุชาติยังเล่าว่า วันนี้ตำรวจมารับตัวไปจากที่บ้านตอนเช้าก่อนที่จะเดินทางไปมอบตัว

ต่อมาชูวิทย์ จันทรส เลขาธิการมูลนิธิเด็ก เยาวชนและครอบครัวนำประชาชนมาทำกิจกรรมโอบกอดสุรนาถ ชูวิทย์ยืนยันว่าสุรนาถไม่มีเจตนาเป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันแต่อย่างใด จากนั้นชูวิทย์เป่าฮาร์โมนิก้าเพลง 'คำตอบอยู่ในสายลม' และชวนประชาชนตะโกน "save สุรนาถ" 3 ครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.50 ภายหลังจากสอบปากคำและลงบันทึกประจำวันเสร็จ เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวสุรนาถส่งกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1(ตชด.ภ.1) แขวงคลองหลวง จ.ปทุมธานี ต่อไป

ระหว่างนั้นเยาวชนหลายคนที่มารอส่งร้องไห้เสียใจ และประชาชนบางส่วนจะตามไปที่ ตชด.1

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท